แม้ก่อนการประชุมเริ่มขึ้น ประเด็นหลักของการสนทนากลับไม่ใช่สิ่งที่เหล่าผู้นำภูมิภาคจะรับมือความท้าทายที่สำคัญร่วมกัน เช่น การอพยพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความเหลื่อมล้ำ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมถึงการที่สหรัฐจะใช้โอกาสพิเศษเช่นนี้ ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับภูมิภาคลาตินอเมริกา

ในทางกลับกัน สิ่งที่ทำให้การประชุมดังกล่าว ที่ผู้นำของประเทศในภูมิภาคอเมริกาทั้งหมด สามารถพูดคุยอย่างซึ่ง ๆ หน้า ต้องแตกหักนั้น คือการตัดสินใจของไบเดน ที่ละเว้นผู้นำของ 3 ประเทศออกจากการประชุม ได้แก่ นิการากัว คิวบา และเวเนซุเอลา

แม้ประเทศส่วนมากในภูมิภาคอเมริกาจะไม่ให้การสนับสนุนแก่ 3 ประเทศดังกล่าว แต่การแยก 3 ประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาค โดยตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว และให้เหตุผลว่าประเทศเหล่านั้น ไม่มีสิ่งจำเป็นที่สำคัญต่อความเป็นประชาธิปไตย ทำให้หลายประเทศมองว่า ทำเนียบขาวย้อนกลับไปสู่ช่วงก่อนหน้า ยุคของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

CBS News

“มันคือความผิดพลาด และเราจะพูดเช่นนั้นต่อที่ประชุม” ประธานาธิบดีกาเบรียล บอริก ผู้นำชิลี กล่าวเมื่อเขาเดินทางถึงนครลอสแอนเจลิส และบอกว่าทุกคนต้องรวมพลังกัน เพื่อทำให้การพัฒนาดียิ่งขึ้น และการละเว้นประเทศออกจากการประชุมของสหรัฐ มีเพียงแต่จะทำให้การปฏิบัติของประเทศเหล่านั้นเพิ่มขึ้น

ด้านประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก ไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เพื่อประท้วงไบเดน แต่ส่งนายมาร์เซโล เอบราร์ รมว.การต่างประเทศ เป็นตัวแทน กระนั้น เอบราร์ กล่าวว่า การไม่เชิญคิวบาส่งผลให้การประชุมย้อนกลับไปเหมือนเมื่อ 10 ปีก่อน และ “มันเป็นความผิดพลาดร้ายแรงในการกีดกันประเทศอื่น”

นอกจากนี้ การประชุมยังก่อให้เกิดคำถามต่อไบเดน เกี่ยวกับการบริหารจัดการวิกฤติการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนของผู้อพยพอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในอเมริกา ในเมื่อเวเนซุเอลา คิวบา และนิการากัว ประเทศที่มีผู้อพยพส่วนมากเดินทางเข้าสหรัฐ กลับไม่เป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา ซึ่งทั้งหมดย้อนไปยังคำถามของลำดับความสำคัญ และความจริงที่ว่า ประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกาไม่อยู่ในรายชื่ออันดับต้นสำหรับสหรัฐมานานหลายทศวรรษแล้ว

แม้ไบเดนและผู้นำระดับภูมิภาคคนอื่นอาจใช้การประชุม เพื่อรับผิดชอบต่อนิการากัว คิวบา และเวเนซุเอลา ในเรื่องสิทธิมนุษยชนและการเลือกตั้ง และพวกเขาอาจพยายามสร้างความคืบหน้าในวัตถุประสงค์ร่วมกัน แต่ท้ายที่สุด การประชุมสุดยอด “ซัมมิตแห่งอเมริกา” ครั้งนี้ อาจถูกจดจำว่าเป็นการเสียโอกาสในช่วงเวลาสำคัญได้.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS