ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชุมชนคงธรรมภายในเขตเทศบาลเมืองชัยนาท อ.เมือง จ.ชัยนาท พ.ต.อ.ปฏิกรณ์ หาญหัตถกิจ ผกก.สภ.เมืองชัยนาท พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมนึก เสงี่ยมงาม รอง ผกก.ปราบราม สภ.เมืองชัยนาท ร่วมกันปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจเดินเท้า สายตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และสายตรวจจราจร เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่ SMART SAFETY ZONE 4.0 และยังออกประชาสัมพันธ์พร้อมสร้างความรับรู้ความเข้าใจของโครงการดังกล่าวให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ

โดย พ.ต.อ.ปฏิกรณ์ ผกก.สภ.เมืองชัยนาท เปิดเผยว่า พื้นที่โครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 เป็นโครงการที่ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องการให้ในแต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดมีพื้นที่โซนปลอดภัย คือต้องการให้ผู้หญิงคนหนึ่งเดินได้ในเวลากลางคืน และปลอดภัยจากเหตุอาชญากรรม โดยทาง สภ.เมืองชัยนาท ภายหลังจากได้รับนโยบายมาแล้ว ได้สำรวจพื้นที่เข้าร่วมโครงการ โดยคณะกรรมการได้พิจารณาแล้วเห็นชอบว่าพื้นที่ชุมชนคงธรรมเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการเป็นพื้นที่นำร่องของโครงการ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าว มีทั้งหน่วยงานราชการ วัด โรงเรียน สถาบันทางการเงิน ศูนย์การค้า รวมไปถึงแหล่งชุมชนที่มีผู้คนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ภายหลังจากการเข้าร่วมโครงการฯ ทาง สภ.เมืองชัยนาท ได้เข้ามาปรับปรุงภูมิทัศน์ตามจุดเสี่ยงต่างๆ รวมไปถึงการเพิ่มแสงสว่างในเวลากลางคืน และกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกจับภาพเหตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ในพื้นที่ยังมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ก็คือโทรศัพท์ SOS CALL หากผู้ที่พบเห็นเหตุสามารถโทรศัพท์ติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ศูนย์แจ้งเหตุ โดยทางเจ้าหน้าที่จะสามารถเห็นหน้าผู้แจ้งได้ ทั้งนี้โครงการ SMART SAFETY ZONE 4.0 ชุมชนคงธรรม ยังเป็นโครงการที่สร้างความปลอดดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมไปถึงรักษาความสงบเรียบร้อยได้ครอบคลุมในพื้นที่