ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้มีการปลดล็อกกัญชา รพ.สต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้ดำเนินการเปิดวิสาหกิจชุมชนอย่างเต็มรูปแบบ โดยรอมานานกว่า 2 ปี หวังผลักดันเตรียมสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ใช้กัญชาทางการแพทย์ในการรักษาผู้ป่วย ดำเนินการเป็น 2 ส่วน คือ ผลิตผลิตภัณฑ์ ปลูกกัญชาในโรงเรือน เพื่อนำมาทำยารักษาโรค และการเปิดคลินิกกัญชา รักษาให้กับผู้ป่วย โดยมีทีมแพทย์แพทย์ไทย ของ รพ.สต. ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด

นายเอนก ล้อมวงษ์ ผอ.รพ.สต.บ้านโพธิ์ กล่าวว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ ทางวิสาหกิจชุมชนได้มีผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบชาสมุนไพร หญ้าหวานอัญชัน ผสมกัญชา ถุงประคบเมล็ดธัญพืช ส่วนช่อดอกกัญชา จะนำมาปรุงยารักษาชประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ โดยแพทย์แผนไทยคอยให้คำปรึกษา สำหรับวิสาหกิจชุมชนคนรักษ์บ้านโพธิ์ จะเปิดให้บริการคู่ขนานกับคลินิกกัญชาของ รพ.สต.บ้านโพธิ์ คาดว่าจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนโดยที่นี่เป็นวิสากิจชุมชนแห่งแรกของ จ.สุพรรณบุรี คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ ในช่วงเดือน ส.ค.นี้

ด้านนายธนาวีร์ ปานแก้ว แพทย์แผนไทย รพ.สต.บ้านโพธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของคลินิกกัญชาของ รพ.สต.บ้านโพธิ์ ชาวบ้านจะได้รับการรักษาทางการแพทย์ในผู้ป่วยติดเตียง การปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ซึ่งการปลดล็อกกัญชาถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในทางการแพทย์ทางเลือกการรักษาให้กับกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการใช้กัญชาในการรักษาโรคได้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเดิมทาง รพ.สต.ไม่มีคลินิกกัญชา ซึ่งทางเราก็เตรียมพร้อมในการให้ความรู้ และการรักษาอย่างถูกวิธีเพื่อให้เกิดประโยชน์ แก่ชาวบ้านมากที่สุด