เมื่อวันที่ 2 ส.ค. น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้หน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดดำเนินการให้ความช่วยเหลือสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ตามนโยบายงานของรัฐบาลในทุกด้าน โดยให้ร่วมมือกันกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ชุมชน ท้องถิ่น ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการ ได้สนับสนุนงบประมาณ บุคลากร อาคารสถานที่ รวมถึงการสนับสนุนการบริหารจัดการด้านต่างๆช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว กรณีตัวอย่างรูปแบบการบริหารจัดการที่ดีในเรื่องของความร่วมมือกับชุมชน เช่น การจัดตั้งศูนย์พักคอย community isolation ของชุมชนที่ตั้งขึ้นที่วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ซึ่งเป็นโมเดล หรือรูปแบบ ที่เข้มแข็งเป็นต้นแบบที่ดีมากอีกที่หนึ่ง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี โดย นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ประสานจัดตั้งศูนย์พักคอย community isolation โดยร่วมกับผู้นำชุมชน โรงพยาบาลในพื้นที่ มูลนิธิบุณยะจินดา อาสาสมัครในพื้นที่ ร่วมกันตั้งเป็นศูนย์พักคอย ในนามศูนย์พักคอย จิตอาสาพระราชทาน  ซึ่งใช้เวลาในการเตรียมความพร้อม ไม่นานนัก ก็สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี กล่าวว่า บุคลากรอาชีวศึกษาไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจุบัน ได้รวมพลังทุ่มเทสรรพกำลังอย่างเต็มที่ จะขอเป็นกำลังใจขอยืนเคียงข้างประชาชน เราจะร่วมแรงร่วมใจเป็นจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ จับมือกันช่วยแก้ไขปัญหานี้อย่างสุดความสามารถ ได้ดำเนินการเปิดศูนย์พักคอย (Community Isolation) วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี  เพื่อรองรับผู้ป่วยในเขตพื้นที่มีนบุรีและประชาชนทั่วไป ที่ได้รับผลการตรวจว่าติดเชื้อไวรัสโควิด กลุ่มสีเขียว เพื่อลดการกระจายเชื้อและได้รับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว โดยศูนย์พักคอยวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ดำเนินงานในนามของ “จิตอาสาพระราชทาน” ซึ่งประสานงานร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ เครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นการสนองพระบรมราโชบายด้านจิตอาสาและใช้ทรัพยากรของทางราชการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน การดำเนินงานของศูนย์ได้รับการสนับสนุนจากจิตอาสาชุมชน และผู้ใหญ่ที่มีจิตเมตตาหลายท่าน เช่น ท่านถาวร เสนเนียม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ท่านทินกร ปลอดภัย นายกสโมสรกีฬามีนบุรี มูลนิธิบุณยะจินดา (เพื่อข้าราชการตำรวจและครอบครัว) พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่าน ส.ส.ชาญวิทย์ วิภูศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 15 และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้ามาให้การสนับสนุน ขณะนี้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมรองรับผู้ป่วยสีเขียวได้จำนวน 143 เตียง โดยเริ่มรับผู้ป่วยแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม 2564  ที่ผ่านมา สถานที่ตั้ง กองอำนวยการศูนย์พักคอย อาคาร 9 วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อสอบถาม ลงทะเบียนได้ที่เบอร์กลาง
06-4087-4570 หรือที่คุณสมเกียรติ ขุนบุญจันทร์ ประธาน อปพร.เขตมีนบุรี เบอร์โทร. 08-1874-7543 หรือสอบถามที่ นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรีเบอร์โทร. 08-9652-8292