ยุคสมัยใหม่ของธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดและภาพเศรษฐกิจของรัสเซียเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ เมื่อแมคโดนัลด์ของสหรัฐ เปิดประตูในกรุงมอสโกภายใต้กรรมสิทธิ์ของชาวรัสเซียและชื่อใหม่ ที่มีความหมายว่า “อร่อย และแค่นั้นเลย”

แมคโดนัลด์ขายกิจการเมื่อออกจากประเทศเพราะความขัดแย้งในยูเครน อาจเป็นบททดสอบครั้งสำคัญของเศรษฐกิจรัสเซีย ที่สามารถพึ่งพาด้วยตัวเอง และอดทนต่อการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกได้

การที่ประชาชนจำนวนมากต่อแถวอยู่นอกร้านอาหารชื่อใหม่ ซึ่งเคยเป็นแมคโดนัลด์มาก่อน ที่จัตุรัสพุชกิน ใจกลางกรุงมอสโก พร้อมโลโก้ใหม่ที่แสดงถึงเบอร์เกอร์และมันฝรั่งทอด 2 ชิ้น และสโลแกน “ชื่อเปลี่ยน รักไม่เปลี่ยน” สะท้อนความสนใจและความอยากรู้อย่างเห็นชาวรัสเซียได้เป็นอย่างดี

“เราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการลดคุณภาพ เพื่อที่ทุกอย่างจะยังเป็นเหมือนก่อนหน้านี้ เพราะว่าพวกเรารักแมคโดนัลด์” ซาร์ดานา ดอนสกายา พนักงานไอที ซึ่งเคยมายืนต่อแถวซื้อบิ๊กแมค เมื่อ 32 ปีที่แล้ว กล่าว

ในช่วงเวลาของความเร่งรีบ เจ้าของร้านคนใหม่ต้องเปลี่ยนชื่อร้านให้ทัน ก่อนที่จะกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ก็ไม่มีลวดลายหรือสีสันอะไร

Reuters

เมนูของ Vkusno & tochka มีจำนวนน้อยกว่า แต่ไม่มีบิ๊กแมค เมนูเบอร์เกอร์อื่น ๆ และของหวาน เช่น แมคเฟลอร์รี อีกทั้งเมื่อเทียบราคากับแมคโดนัลด์แล้ว Vkusno & tochka ขายในราคาที่ถูกกว่า แต่ถึงอย่างนั้น ส่วนประกอบของเบอร์เกอร์ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง และอุปกรณ์เครื่องมือจากแมคโดนัลด์ยังมีอยู่อย่างครบถ้วน นายอเล็กซานเดอร์ เมอร์คูลอฟ ผู้จัดการระบบคุณภาพของบริษัทใหม่ กล่าว

ด้านนายโอเล็ก ปาโรเยฟ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของ Vkusno & tochka กล่าวว่า บริษัทวางแผนที่จะกลับมาเปิดร้านอาหาร 200 แห่งในรัสเซีย ภายในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ และจะเปิดครบ 850 ร้านภายในช่วงปลายฤดูร้อน

ขณะที่ นายอเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ เจ้าของธุรกิจคนใหม่ บอกกับรอยเตอร์ส ว่า บริษัทจะมองหาการปล่อยเมนูที่เป็นเอกลักษณ์บางอย่าง ที่คล้ายคลึงกับบิ๊กแมคของแมคโดนัลด์ เนื่องจากเขาไม่มีสิทธิใช้อะไรก็ตามที่เป็นการกล่าวถึงแมคโดนัลด์

“บิ๊กแมคคือเรื่องราวของแมคโดนัลด์ เราจะทำอะไรบางอย่างที่คล้ายกันอย่างแน่นอน” เขากล่าว “เราจะพยายามทำสิ่งที่ดีกว่า เพื่อที่ลูกค้าของเราจะชอบมัน”

ทั้งนี้ โกเวอร์คือหนึ่ง ในชาวรัสเซียหลายคนที่เข้าซื้อกิจการ เมื่อบริษัทตะวันตกหลายแห่งถอนตัวออกไป โดยเขากล่าวว่า เขาซื้อกิจการ “ที่เป็นสัญลักษณ์” ในราคา “ที่ถูกกว่าราคาตลาดอย่างมาก” สำหรับแมคโดนัลด์รัสเซีย

แม้รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า สหรัฐมีสิทธิที่จะซื้อร้านอาหารคืนภายใน 15 ปี แต่โกเวอร์ตัดความเป็นไปได้นั้นออก โดยให้เหตุผลว่า “สำหรับฉัน พวกเขาแสดงออกอย่างชัดเจนว่า พวกเขาไม่ต้องการซื้อกิจการคืน”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES