สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ว่ากองทัพอัฟกานิสถานเร่งเสริมกำลังทหารลงพื้นที่ตามเมืองใหญ่หลายแห่ง โดยเฉพาะที่เมืองเฮรัต เมืองลัชคาร์ กาห์ และเมืองกันดาฮาร์ ซึ่งเป็นสามหัวเมืองใหญ่ทางตะวันตกและทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อสกัดการรุกคืบจากทุกทิศทางของกลุ่มตาลีบัน ที่ต้องการยึดครองเมืองหลักรอบกรุงคาบูลให้ได้ทั้งหมด
ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 5 คนเสียชีวิต หลังรถแท็กซี่คันหนึ่งซึ่งกำลังแล่นอยู่บนถนนสายหนึ่ง ในเขตชานเมืองกันดาฮาร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ ทั้งนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติกันดาฮาร์ซึ่งเป็นสนามบินใหญ่อันดับสองของอัฟกานิสถาน ระงับให้บริการอย่างไม่มีกำหนด หลังถูกกลุ่มตาลีบันยิงจรวดโจมตีอย่างน้อย 3 ลูก เมื่อคืนวันเสาร์
Al Jazeera English
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ว่าทหารอเมริกัน "ชุดสุดท้าย" ประมาณ 2,500 นาย จะถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน ภายในวันที่ 11 ก.ย. ซึ่งปีนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 แล้วต่อมาเมื่อต้นเดือนที่แล้ว ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ภารกิจทางทหารของสหรัฐในอัฟกานิสถาน "จะยุติอย่างเป็นทางการ" ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ 
ไบเดนกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่าสหรัฐ "บรรลุเป้าหมาย" นั่นคือการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ ซึ่งกบดานอยู่ในปากีสถาน เมื่อปี 2554 ขณะเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันไม่สามารถทุ่มเททรัพยากรมหาศาล ไปกับสงคราม "ที่จัดการได้ยาก" และ "ผลลัพธ์อาจแตกต่าง" จากที่เคยประเมินไว้ ด้วยเหตุนี้ "จึงเป็นเวลาอันสมควรแล้ว ที่จะยุติสงครามอันยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา".

เครดิตภาพ : REUTERS