นายธวัช จรุงพิรวงศ์ ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers จ.นนทบุรี กล่าวว่า กระแสกัญชาฟีเวอร์ หลังปลดล็อกกัญชาคึกคักต่อเนื่อง เห็นได้จากการยื่นจดแจ้งผ่านแอพ “ปลูกกัญ” ที่มียอดใกล้ถึงล้านคน ขณะเดียวกันประชาชนก็แห่ตามหาเมล็ดพันธุ์ และต้นกัญชาเพื่อนำมาปลูกเพื่อใช้ในครัวเรือน ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายถึงมาตรการการป้องกันการนำไปใช้ด้านสันทนาการ อย่างไรก็ตามในทางการแพทย์ และด้านสุขภาพ “กัญชา” ยังเป็นสมุนไพรที่นับว่ามีประโยชน์มหาศาล แม้ว่าคนทั้งประเทศจะตื่นตัวด้วยการหาสายพันธุ์กัญชามาปลูกด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน แต่ในมุมของการเก็บรักษา และการใช้ประโยชน์จาก กิ่ง ใบ ราก ลำต้น และช่อดอก เพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างถูกต้อง รองรับตลาดกัญชาเสรี กลับพบว่ายังมีน้อยมาก

กระแสของการปลูกกัญชาได้กลับมาได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังการปลดล็อคอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ประชาชนสนใจการปลูกเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากการจัดอบรม “ปลูกกัญชา กัญชง ให้ถูกกฎหมายและได้ประสิทธิภาพ อาหาร เครื่องดื่ม” ที่จัดอยู่มีคนจองเข้ามาเพิ่มมากขึ้นเพื่อเรียนรู้วิธีการปลูกทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติจริง ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตามหากมองในระยะยาวประชาชน หรือเกษตรกรที่ปลูกเป็นเพียงอย่างเดียวอาจจะเสียโอกาสในการพัฒนาและต่อยอดสู่ “ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กัญชา” คุณภาพได้ในอนาคต

“ที่ผ่านมาวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers ได้จัดอบรมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยเน้นความรู้เรื่องการปลูกกัญชาอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อมีการปลดล็อคทำให้ได้เห็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เริ่มทยอยเปิดตัวในตลาด จึงได้แนวคิดว่าหากเกษตรกร หรือผู้ประกอบการรายย่อยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแปรรูปก็จะสามารถนำไปต่อยอดสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ตนเอง หรือของกลุ่มออกมาจำหน่ายได้ ผมจึงคิดริเริ่มจัดงาน “THC เสรีกัญ” โดยมีการอบรมความรู้เรื่องการแปรรูปสู่ผู้ผลิตมืออาชีพ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการเปิดเสรีในครั้งนี้ โดยได้เชิญวิทยากรผู้มีประสบการณ์มาให้ความรู้ในด้านต่างๆ

วันที่ 17 มิ.ย.65 พบกับคุณชารอน ดัยเดียร เลย์ซั่น (ดีดี้) ผู้อำนวยการ รายการ CannSociety แคนน์ โซไซตี้ สื่อมีเดียทางด้านกัญชา และเภสัชกรฉัตรชัย พานิชศุภภรณ์ สำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา วันที่ 18 มิ.ย. 65 เปิดมุมมองของนายอารยะ โรจนวณิชชากร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข และอาจารย์ เอกฤทธิ์ จิตรหาญ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย วันสุดท้าย 19 มิ.ย. 65 พบกับเฮียนพ หรือคุณสิทธิฉันท์ วุฒิพรกุล เจ้าของสูตรก๋วยเตี๋ยวกัญชารสดีเด็ด และคุณอุบลรัตน์ มโนศิลป์ แพทย์แผนไทยชำนาญการ จากสถาบันการแพทย์แผนไทย สอนการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ขณะเดียวกันก็ได้นำเคล็ดลับการแปรรูป และชวนมาเวิร์คช้อปทำลูกประคบ พิมเสนน้ำ ยาหม่อง ยาหอม (สมุนไพรหอม) ยาเขียว และน้ำชากัญชา โดยมีวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรไทรม้า จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นวิสาหกิจที่อยู่ใกล้เคียงกันมาเป็นผู้สอน”

ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ – เครื่องดื่มแปรรูปจากกัญชา วิสาหกิจชุมชน Thai Herb City มาให้ชิมฟรี มีสินค้าคุณภาพ เพื่อคนรักกัญ เช่น กระถาง อุปกรณ์ปลูก ลดสูงสุดถึง 50% ไฮไลต์สำคัญที่พลาดไม่ได้ คือแจกฟรี กัญชา 4 สายพันธุ์ ได้แก่ หางกระรอก หางเสือ ศรีสงคราม และฝอยทอง วันละ 500 ต้น สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงานล่วงหน้า

ผู้ที่สนใจ งาน THC เสรีกัญ วันที่ 17 -19 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้วิสาหกิจชุมชนสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ https://m.facebook.com/thccenters/ สอบถามโทร. 083- 979-9389, 063-898-9895