หลายคนคงยังไม่เคยทราบว่า วันสำคัญของคนญี่ปุ่น มีวันสำหรับคนรักขนมหวานอยู่ด้วย ซึ่งเป็นเทศกาลขนมหวานญี่ปุ่น นั่นคือ Wagashi no Hi (和菓子の日) หรือ “วันแห่งขนมหวานญี่ปุ่น” ตรงกับวันที่ 16 มิถุนายนของทุกปี 


คนญี่ปุ่นเรียกวันนี้ว่า ‘Wagashi no hi’ (วากาชิ) ซึ่งตามพิธีสมัยโบราณเรียกว่า ‘Kashō no gi’ ตั้งชื่อตามยุค ‘คาโช’ ในสมัยนั้น เมื่อฤดูร้อนปี ค.ศ. 848

มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับที่มาของ ‘Kasho no gi’ กล่าวว่า จักรพรรดิเมอิได้ถวายขนมและโมจิ 16 แบบ แก่พระเจ้าในวันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ. 848 เพื่อเป็นคำอธิษฐานยุติกาฬโรคและความเจริญรุ่งเรืองแก่ชีวิต จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อยุคเป็น คาโช’ (嘉祥) หมายถึง สิ่งที่เป็นมงคลและเป็นความโชคดี

ในสมัยเอโดะ (1603-1867) ความหมายของ คาโช’ ถูกเปลี่ยนไป เมื่อมีการนำเสนอประเพณีในหมู่ซามูไร จึงเรียกว่า ‘Kashō chōdai’ และเป็นวันที่โชกุนมอบขนมให้ขุนนางศักดินา ว่ากันว่ามีการเตรียมขนมประมาณ 20,000 ชิ้นในปราสาทเอโดะ

ประเพณีนี้กลายเป็นที่นิยมในหมู่สามัญชนที่ชอบกินขนม 16 ชนิด ในราคา 16 ‘จันทร์’ (文 ซึ่งเป็นสกุลเงินของสมัยเอโดะ) และต้องกินมันอย่างเงียบ ๆ พวกเขาจะโชคดี ดังนั้น คนญี่ปุ่นจึงถือวันวากาชิเป็นประเพณี ผู้คนกินวากาชิเพื่ออวยพรให้สุขภาพแข็งแรงและโชคดี

สำหรับเทศกาลนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1979 โดยสมาคมขนมญี่ปุ่น ในวันนี้คนญี่ปุ่นจะนิยมทานขนมแบบดั้งเดิมเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตนเอง เป็นประเพณีมาตั้งแต่สมัยโบราณที่เกิดโรคระบาด นอกจากนี้ผู้คนก็ได้นำขนมโมจิหวานไปอธิษฐานต่อศาลเพื่อปัดเป่าโรคระบาดหรือสิ่งไม่ดีออกไปอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก KABUKI by Shochiku