องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 22 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ (International Day for Biological Diversity) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาคมโลกตระหนักถึงความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน รวมทั้งเพื่อรำลึกถึงวันที่อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเริ่มมีผลบังคับใช้ ซึ่งประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ตั้งแต่ พ.ศ. 2547 โดยมีสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหน่วยงานประสานงานกลางระดับชาติ (National Focal Point) ซึ่งในปี พ.ศ. 2565 สำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพได้กำหนดหัวข้อวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ คือ “สร้างสรรค์และแบ่งปันอนาคตที่ยั่งยืน เพื่อโลก เพื่อเรา (Building a shared future for all life)” เนื่องจากความหลากหลายทางชีวภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตนานาชนิดบนโลก

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสากล แห่งความหลากหลายทางชีวภาพมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงถึงบทบาทและการมีส่วนร่วมของประเทศไทยในการดำเนินการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพให้แก่สาธารณชน ประชาชนและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ในวันที่ 17 มิถุนายน นี้ เวลา 12.00-16.00 น. โดยมีการถ่ายทอดสดกิจกรรมผ่านระบบออนไลน์ทาง Facebook Live เพจ Biodiversity CHM Thailand ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเปิดงาน ภายในงานมีการเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมอง และความคิดด้านการบริหารจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ จากผู้บริหารหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ในหัวข้อ “การสร้างความเป็นพันธมิตร การฟื้นฟูสีเขียว เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน เพื่อเราทุกคน” ประกอบด้วย คุณประเสริฐ ศิรินภาพร รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ, คุณประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และคุณปริญญา วิลัยธรรม Mineral Resources and Materials Solution Director บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด การเสวนาในหัวข้อ “ปรับ Mindset & Passion เพื่อรักษ์ที่ยั่งยืน” จากคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้และประสบการณ์ ประกอบด้วย คุณขวัญข้าว สิงหเสนี รักษาการผู้อำนวยการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย, คุณคณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ ศิลปิน นักแสดง และคุณปทาน อุ้มมีเพชร ผู้ก่อตั้ง James 500 Organic Farm ตลอดจนการจัดนิทรรศการแสดงผลงาน

การดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นเรื่องของเราทุกคน เราทุกคนต่างอาศัยทรัพยากรชีวภาพในการดำรงชีวิต ดังนั้นทุกคนจึงมีส่วนในการตัดสินใจว่า เราจะเป็นผู้ทำลายหรือเป็นผู้รักษา เรื่องง่ายๆ ที่เราสามารถดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพได้ เช่น การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การลดปริมาณขยะ การป้องกันการแพร่ระบาดของชนิดพันธุ์ต่างถิ่น โดยการไม่นำพืชหรือสัตว์ต่างถิ่นที่ไม่พบในประเทศไทยมาเลี้ยง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชนิดพันธุ์พื้นเมืองของประเทศไทยให้มีปริมาณลดลงหรือสูญพันธุ์จากการแก่งแย่งแหล่งอาศัย แหล่งอาหาร หรือเป็นอาหารของชนิดพันธุ์ต่างถิ่น ตลอดจนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการดำเนินงาน และการต่อยอดการสื่อสารสาธารณะเพื่อให้เกิดกระบวนกการรับรู้ และสร้างความตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนต่อไป