ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติ เอ้กระโทก สาธารณสุขอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจระบบป้องกันไข้เลือดออกของกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข ใน ต.โคกกระชาย โดยใช้วิธีการจับสลากเพื่อสุ่มสำรวจการเตรียมความพร้อมของแต่ละหมู่บ้าน ถือเป็นการตรวจเช็กการเอาใจใส่ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลป้องกันในเรื่องของสุขภาพคนในชุมชนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ได้เข้าไปตรวจเยี่ยมกิจกรรมรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกในโรงเรียนที่ทางโรงเรียนบ้านตะกุด-โนนระเวียง ได้จัดขึ้น เพื่อให้ความรู้ในการป้องกันตนเองจากไข้เลือดออก ให้กับกลุ่มนักเรียนของโรงเรียนด้วย

นายกิตติ เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอครบุรี ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกที่เริ่มกลับมาระบาดบ้างแล้วในช่วงฤดูฝนนี้ โดยเน้นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งจะเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก สอดคล้องกับนโยบายของทางจังหวัด ที่ต้องการให้ทุกอำเภอทุกหมู่บ้านของจังหวัดได้ร่วมกันทำกิจกรรม โคราชเมืองสะอาด เก็บกวาดทั้งจังหวัด ซึ่งกิจกรรมหลักๆในครั้งนี้ก็คือการออกสุ่มตรวจการป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลายรวมถึงแหล่งเพาะพันธุ์ ด้วยการจับสลากสุ่มตรวจหมู่บ้าน เพื่อดูว่า เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครของทางสาธรณสุขในพื้นที่มีความเข้มข้นในการดูแลมากน้อยขนาดไหน

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ อ.ครบุรี นั้น ในห้วงสองปีที่ผ่านมาไม่มีการตรวจพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแม้แต่รายเดียว แต่อย่างไรก็ตามพอเข้าสู่ปีนี้เริ่มมีการตรวจพบผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจเช็กระบบการดูแลป้องกันไข้เลือดออกให้มากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่เพิ่มเติมไปกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนอย่างตอนนี้ ที่อาจจะทำให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในทุกพื้นที่ต้องมีการเฝ้าระวังที่เข้มงวดขึ้นตามไปด้วย