ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ฐานปฏิบัติการกองร้อยชุดควบคุมป้องกันชายแดน ที่ 4 บ้านศรีพงัน ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ร.15 / ผบ.ฉก.นราธิวาส เป็นประธานพิธีเปิดการจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพชุดปฏิบัติการลาดตระเวนทางน้ำ ตามแนวลำน้ำชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยมี พ.อ.จตุพร ธานีพัฒน์ รองผู้บังคับชุดควบคุมป้องกันชายแดน หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ตำรวจตระเวนชายแดน และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

สำหรับกิจกรรมฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพชุดปฏิบัติการลาดตระเวนทางน้ำ ตามแนวลำน้ำชายแดนไทย-มาเลเซีย จัดขึ้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถในการขับเรือยนต์ลาดตระเวนทางน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีความรู้ในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์เรือให้สามารถใช้การได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าใจยุทธวิธีของฝ่ายตรงข้าม กรณีถูกซุ่มโจมตี สามารถตอบโต้ได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้กำลังพลรู้หลักและยุทธวิธีการตรวจค้นเรือ และตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายเพิ่มขึ้น ตลอดจนเพื่อให้กำลังพลรู้หลักการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ และสามารถทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว มีกำลังพลผู้เข้าการอบรมทั้งสิ้น 50 นาย จัดจาก เจ้าหน้าที่ทหาร ชุดควบคุมป้องกันชายแดน ที่ 3 และชุดควบคุมป้องกันชายแดน ที่ 4 จำนวน 20 นาย เจ้าหน้าที่ ตำรวจตระเวนชายแดน จัดจากชุดเฝ้าตรวจชายแดน ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก และ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 30 นาย ได้แก่ ชุดเฝ้าตรวจที่ 4412 ชุดเฝ้าตรวจที่ 4413 และ ชุดเฝ้าตรวจที่ 4414 จำนวยหน่วยละ 10 นาย ที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ตามแนวชายแดน ด้านจังหวัดนราธิวาส โดยมี วิทยากรชุดครูฝึก จัดจาก หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เป็นผู้อบรม ให้ความรู้แก่กำลังพลผู้เข้ารับการฝึกทุกนาย

พล.ต.เฉลิมพร กล่าวว่า ตามที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าได้มอบหมายให้ หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ดำเนินการจัดกิจกรรมฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพ ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนทางน้ำ ตามแนวลำน้ำชายแดนไทย–มาเลเซีย นั้น นับว่าเป็นโอกาสดี ที่กำลังพลผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกนาย จะได้รับความรู้ ความสามารถ ในเรื่องการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยทางน้ำการตรวจค้นเรือ ตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย และการตอบโต้ฝ่ายตรงข้าม กรณีถูกซุ่มโจมตี ทำให้เกิดทักษะมีความเชื่อมั่น และเกิดความมั่นใจ ในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างหน่วยงานราชการในพื้นที่ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ตามแนวชายแดนร่วมกัน ต่อไป

สำหรับกิจกรรม “ฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพ ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนทางน้ำตามแนวลำน้ำชายแดนไทย-มาเลเซีย” เป็นการปฏิบัติตามกรอบแนวทาง ของคณะขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันชายแดนและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ที่ต้องการให้ทุกภาคส่วนมีความเป็นเอกภาพ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในประเทศ พร้อมทั้งเพื่อทำลายความพยายามของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ป้องกันสกัดกั้น ยับยั้งการลักลอบขนย้ายวัตถุระเบิด อาวุธสงคราม ป้องกันการขนย้ายยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย และแรงงานต่างด้าว ตามแนวลำน้ำโก-ลก ตลอดจนทำให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขต่อไป