ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เวทีกลางงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นำการแสดงศิลปวัฒนธรรม จาก 2 จังหวัด 2 ประเทศไทย-กัมพูชา มาจัดแสดงเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ภายในงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ โดยได้นำการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม จาก จ.อุดรมีชัย ราชอาณาจักรกัมพูชา และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม จาก จ.ศรีสะเกษ ประเทศไทย มาจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่สวยงาม เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ในมิติทางวัฒนธรรม

นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมการจัดแสดงสาธิต และจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม และผลิตภัณฑ์พื้นเมืองของจังหวัดศรีสะเกษ การแสดงวงดนตรีพื้นบ้าน “วงผกาลำดวน” จาก มรภ.ศรีสะเกษ การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม CPOT และสินค้า OTOP จังหวัดศรีสะเกษ จากกลุ่มผู้ประกอบการ ประกอบด้วย กลุ่มผู้ผลิตผ้าแส่ว ผ้าทอมือ และผ้าพื้นเมือง เป็นต้น

นางศศิฑอณร์ กล่าวว่า ศรีสะเกษ เป็นจังหวัดชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งเรามีรากฐานของสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน และมีอารยธรรมหรือศิลปวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกัน และเป็นโอกาสหนึ่งที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำศิลปวัฒนธรรมมาแลกเปลี่ยน ระหว่างจ.ศรีสะเกษ ประเทศไทย กับ จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก ที่มีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็คิดว่าจากความสัมพันธ์เหล่านี้ ก็ยังมีความสัมพันธ์อื่นๆ ในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายมิติ ก็จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าด้วยกันได้อย่างยั่งยืน