พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เผยว่า ในการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลก 2022 รายการ “FINA World Championships 2022” ที่ฮังการี ระหว่างวันที่ 20 มิ.ย.-3 ก.ค.นี้ ทีมโปโลน้ำหญิงทีมชาติไทย ได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันด้วย ซึ่งสาวไทย อยู่ร่วมกลุ่มกับ สเปน อันดับ 2 ของโลก, กรีซ อันดับ 4 ของโลก และฝรั่งเศส โดย ทีมโปโลสาวไทย เจ้าของแชมป์ซีเกมส์ 3 สมัย และอันดับ 4 ของเอเชีย จะได้ประสบการณ์อย่างมาก เพื่อนำไปต่อยอดในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ในปีหน้า

นอกจากโปโลน้ำเเล้วกีฬาชนิดอื่นๆ ยังได้รับเชิญเข้าแข่งขันด้วยทั้ง ระบำใต้น้ำ, กระโดดน้ำเเละว่ายน้ำมาราธอน ที่จัดสรรงบโดยกองทุนพัฒนาการกีฬาเเห่งชาติ ซึ่งจะขนทีมงานนักกีฬาไปทั้งสิ้น 62 คน หวังว่าทุกคนจะได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเอง หลังทีมว่ายน้ำเเละกระโดดน้ำประสบความสำเร็จในซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม คว้ามาได้ 4 ทอง 9 เงิน 10 ทองเเดง เพื่อความหวังลุ้นคว้าโควตาไปลุยโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ต่อไป

ทางด้าน ร.ต.อ.วัลลภ จิราทรวัฒนะ รองเลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กล่าวว่า หากรายการนี้ สาวไทย ทำผลงานได้ดี ก็จะเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการลงเเข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในช่วงปลายปีหน้า ก็เป็นได้