บรรดาหมอผีชาวเปรู รวมตัวกันทำพิธีกรรมตามความเชื่อเพื่อส่งกำลังใจให้กับบรรดานักเตะทีมชาติเปรู ก่อนลงทำศึกนัดสำคัญ ในเกมเพลย์ออฟชิงตั๋วไปลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ซึ่งทีมจะดวลกับ ออสเตรเลีย ทีมอันดับ 5 ของโซนเอเชีย ที่สนามอาหมัด บิน อาลี สเตเดี้ยม ในเมืองอัล รายยาน ประเทศกาตาร์ ในวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย. นี้

ในพิธีกรรมดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นบริเวณเชิงเขาในกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ประกอบด้วยหมอผีทั้งหมด 13 คนในชุดเสื้อคลุมหลากสีตามประเพณีของชาวเผ่าแถบเทือกเขาแอนดีส ร่วมกันทำพิธีตามความเชื่อ โดยมีกระพรวนไม้ ดอกไม้และควันไฟเป็นอุปกรณ์ โดยมีรูปทีมชาติเปรูวางอยู่ตรงกลาง นอกจากนี้ยังมีรูปของทีมชาติออสเตรเลียที่มีขนาดเล็กกว่าวางอยู่โดยมีมีดสั้นปักอยู่กลางรูป ขณะที่หนึ่งในหมอผีที่เป็นชนพื้นเมืองทำการเป่าหอยสังข์ซึ่งชาวพื้นเมืองเรียกว่า “ปูตูโต” หรือ “คาราโคลา” ตามพิธีกรรมและความเชื่อ เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยให้กับนักเตะทีมชาติเปรูอีกด้วย

วอลเตอร์ อลาร์คอน หนึ่งในหมอผีที่ร่วมทำพิธี เผยว่า “เรามีการทำพิธีกรรมเพื่อชัยชนะตามประเพณีของชาวเปรู เรารวบรวมหมอผีระดับชาติทั้งหมดมาเพื่อทำพิธีนี้ เหตุผลที่มีหมอผี 13 คนร่วมทำพิธี เป็นเพราะ เปรู จะเล่นกับ ออสเตรเลีย ในวันที่ 13 มิ.ย. และเราก็มองเห็นอนาคตแล้วว่า เปรู จะผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายฟุตบอลโลกได้อย่างแน่นอน เปรู จะได้ไปกาตาร์เพื่อลงเล่นในฟุตบอลโลก เพราะเราเห็นภาพผู้คนไชโยโห่ร้องด้วยความยินดี หลังดื่มน้ำต้มเห็ดเมาตามความเชื่อไปเมื่อวานนี้”

เครดิตภาพ : REUTERS