พีจีเอ ทัวร์ มีคำสั่งแบน ฟิล มิคเคลสัน โปรชื่อดังชาวสหรัฐ รวมถึงนักกอล์ฟในทัวร์อีก 16 คน ห้ามลงแข่งขันในทัวร์ หลังทั้งหมดเลือกร่วมดวลวงสวิงในรายการประเดิมสนามของ “แอลไอวี กอล์ฟ อินวิเตชันแนล ซีรีส์” ทัวร์น้องใหม่ที่มีกลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบียหนุนหลัง ชิงเงินรางวัลรวมถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่สนามเซนจูเรียน คลับ พาร์ 72 ชานกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยส่งหนังสือแจ้งให้ทั้ง 17 คน ทราบถึงการลงโทษแบน หลังทั้งหมดเริ่มต้นทีออฟในวันแรกของทัวร์น้องใหม่ไปได้ไม่นาน พร้อมทั้งยืนยันว่าในอนาคตนักกอล์ฟคนใดเลือกย้ายไปลงแข่งในทัวร์ดังกล่าว ก็จะถูกลงโทษแบนเช่นเดียวกัน

เจย์ โมนาแฮน ประธาน พีจีเอ ทัวร์ ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “นักกอล์ฟเหล่านี้เลือกทางเดินของตัวเอง โดยมีเหตุผลเรื่องเงินเป็นที่ตั้ง แต่พวกเขาจะไม่สามารถเรียกร้องสิทธิของการเป็นสมาชิก รวมถึงไม่อาจเรียกร้องการยอมรับและโอกาสในการลงแข่งขันใน พีจีเอ ทัวร์ ได้เหมือนเดิม การตัดสินใจของพวกเขาเกิดขึ้นจากการขาดความเคารพในตัวเอง รวมถึงแฟน ๆ และผู้สนับสนุนของเรา พวกคุณเลือกทางเดินอื่น นอกเหนือจากการปฏิบัติตามกฎของทัวร์นาเมนต์ที่พวกเขาตกลงที่จะยอมรับหลังได้ทัวร์การ์ดของ พีจีเอ ทัวร์ ตามที่พวกคุณฝันไว้ และที่สำคัญไปกว่านั้น คือพวกคุณเลือกทางเดินอื่นที่ไม่ใช่การลงแข่งขันและเป็นส่วนหนึ่งในทัวร์กอล์ฟอาชีพที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก”

เจย์ โมนาแฮน

ทั้งนี้ ในหนังสือที่ พีจีเอ ทัวร์ แจ้งให้ทราบถึงการลงโทษแบนนักกอล์ฟทั้ง 17 คนนั้น ระบุว่านักกอล์ฟทั้ง 17 คนดังกล่าว จะถูกห้ามลงแข่งขันในรายการของ พีจีเอ ทัวร์ ซึ่งรวมถึงรายการ เพรสซิเดนท์ คัพ และทุกรายการที่อยู่ภายใต้การดูแลของ พีจีเอ ทัวร์ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าโทษแบนดังกล่าวจะมีผลไปนานแค่ไหน และสำหรับนักกอล์ฟที่ประกาศลาออกจากทัวร์ก่อนจะลงแข่งใน แอลไอวี กอล์ฟ อินวิเตชันแนล ซีรีส์ อาทิ ดัสติน จอห์นสัน และ เควิน นา ก็จะหมดสิทธิลงแข่งในทัวร์นาเมนต์ของ พีจีเอ ทัวร์ ในฐานะผู้เล่นนอกทัวร์ที่ได้รับการยกเว้นให้เข้าร่วมแข่งขันผ่านผู้สนับสนุน รวมถึงช่องทางต่าง ๆ ด้วย

นอกจาก มิคเคลสัน แล้ว นักกอล์ฟคนอื่น ๆ ที่โดนแบนยังประกอบด้วยโปรดังอีกหลายราย ไม่ว่าจะเป็น ดัสติน จอห์นสัน, ลี เวสต์วูด, เซร์คิโอ การ์เซีย, แกรม แม็คดาวล์, มาร์ติน คายเมอร์, หลุยส์ อุสธุยเซน, เควิน นา, ชาร์ล ชวาร์ตเซิล, ฮัดสัน สวาฟฟอร์ด, เทเลอร์ กูช, แบรนเดน เกรซ, แมตต์ โจนส์, แอนดี ออกเลทรี, ปีเตอร์ อูห์ไลน์, เติร์ก เพตตีต์ รวมถึง เอียน โพลเตอร์ โดยส่วนใหญ่เลือกที่จะสละสมาชิกภาพของ พีจีเอ ทัวร์ แต่ก็มีบางคนที่ยังไม่เดินออกมามาเต็มตัว และเลือกใช้วิธีการร้องขอเป็นกรณีพิเศษให้สามารถลงแข่งในทัวร์อื่นได้ ซึ่งก็ถูกปฏิเสธไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโปรบางคน อาทิ โพลเตอร์ และ แม็คดาวล์ เผยว่าพวกเขากำลังปรึกษาทนาย เพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งแบนดังกล่าวของพีจีเอ ทัวร์ ต่อไปแล้ว

เครดิตภาพ : REUTERS