นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายกฤติกร ชาวอ่างทอง ขนส่งจังหวัดสุรินทร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าว พร้อมเชิญชวนผู้สนใจร่วมประมูลเลขทะเบียนสวย ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดการประมูลขึ้น ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 โดยจัดให้มีการประมูลเลขทะเบียนสวยในหมวดอักษร กน ก้าวหน้า รุ่งเรือง ร่ำรวย ด้วยป้ายสุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่ จำนวน 301 หมายเลข การประมูลในครั้งนี้เป็นการประมูลในรูปแบบใหม่ เป็นการเปิดประมูลด้วยระบบอินเทอร์เน็ต ผ่านเว็บไซต์ www.tabienrod.com เท่านั้น

การแถลงข่าวบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการจัดนำป้ายเลขทะเบียนสวยที่จะทำการประมูลมาโชว์โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานขนส่งจังหวัดสุรินทร์ ทั้งชุดทั่วไปและแต่งชุดผ้าไหมพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์ที่สวยงาม ออกมาโชว์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมป้ายเลขทะเบียนที่มีการออกแบบที่สวยงาม ซึ่งแสดงถึง ความก้าวหน้า รุ่งเรือง ร่ำรวย ด้วยป้ายสุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่  

การประมูลทะเบียนรถเลขสวย ครั้งที่ 8 หมวดอักษร กน จังหวัดสุรินทร์ ในครั้งนี้ถือเป็นการประมูลแบบใหม่ คือการประมูลทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น โดยผู้สนใจลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ทะเบียนรถดอทคอม  www.tabienrod.com เท่านั้น ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันปิดประมูลในวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 เป็นต้นไป ที่ห้องศรีพิมาน โรงแรมสุรินทร์มาเจสติก จังหวัดสุรินทร์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสุรินทร์ 0-4451-4120 ต่อ 14-15 หรือสายด่วน 1584

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า เงินรายได้จากการประมูลเลขสวยจะนำไปใช้ใน 4 ประเภทด้วยกัน ประเภทแรก ในเรื่องการส่งเสริม การจัดแผนการโครงการเพื่อความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนน 2.เป็นการช่วยเหลือผู้พิการจากการใช้รถใช้ถนน 3.สนับสนุนงานวิจัยด้านความปลอดภัยการใช้รถใช้ถนน เพื่อเผยแพร่ความรู้และนำไปใช้ประโยชน์ 4.สนับสนุนและส่งเสริมให้มีการประมูลหมายเลขทะเบียนรถในครั้งต่อ ๆ ไป ครั้งนี้ทางขนส่งจังหวัดสุรินทร์ก็อยากจะได้สักสิบล้านขึ้นไป ซึ่งที่ผ่านมาการประมูลจะเป็นปากเปล่ายกป้ายราคาในห้องที่จัดไว้ แต่ในครั้งนี้จะแตกต่างกัน จะเป็นการประมูลทางอินเทอร์เน็ต ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมการประมูลได้ทั่วประเทศ ก็ขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจเข้ามาร่วมประมูลป้ายทะเบียนเลขสวยหมวดอักษร กน กันให้เยอะ ๆ และขอฝากถึงผู้ร่วมประมูล เวลาใส่ตัวเลขราคาขอให้ตรวจสอบความถูกต้องก่อนกดทุกครั้ง และอ่านกฎระเบียบข้อกำหนดให้เข้าใจ จะได้ไม่เกิดข้อผิดพลาด

ด้านนายกฤติกร ชาวอ่างทอง ขนส่งจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ในตัวแผ่นป้ายทะเบียนก็จะมีสัญลักษณ์รูปช้าง หมายถึงความศักดิ์สิทธิ์ในด้านพลังอำนาจ ความมั่งคั่ง ปกป้องและคุ้มครอง ช่วยให้สมความปรารถนา, รูปพระอาทิตย์ขึ้น สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า, ผ้าไหมสุรินทร์ สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองสง่างาม มีการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง, รวงข้าวหอมมะลิสุรินทร์ สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ความอ่อนน้อม และมีชื่อเสียงแผ่กระจาย, ส่วนห้วยเสนง สื่อถึงความอบอุ่นความรมเย็นเสริมบารมี และสุดท้ายคือดอกกันเกรา สื่อถึงความแข็งแรง ความพรั่งพร้อม ความร่วมมือร่วมใจ รายได้จากการประมูลขอให้ท่านสบายใจได้ในเรื่องของการใช้จ่าย มีคณะกรรมการมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานในพิจารณาเบิกจ่าย ในส่วนของการนำป้ายไปทำเป็นกราฟิก ถ้าเป็นป้ายประมูลสามารถทำได้ ส่วนป้ายที่ไม่ใช่เลขประมูลแล้วท่านนำไปทำลงกราฟิกนั้นถือผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่ส่วนใหญ่จะอ้างว่าไม่ได้ทำที่ป้ายแต่ทำที่กรอบป้ายทะเบียน ตรงนี้เราดูที่เจตนาที่ท่านใช้และการใช้งาน ถ้าเจตนาให้คนอื่นเห็นว่าเป็นป้ายทะเบียนประมูลก็ถือว่าผิดกฎหมาย