นายชนินทร์ อัยรักษ์ นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย เยผว่า สมาคมฯ ได้ส่ง 2 นักกีฬาเยาวชน เข้าร่วมการแข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่นเยาวชนชิงแชมป์โลก “ISA World Junior Surfing Championship 2022” ที่เอลซัลวาดอร์ เป็นครั้งแรก เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. ประกอบด้วย อิสเบล เฟ ฮิค และ ณัฐกร แซ่เอี่ยว ลงแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ผลปรากฏว่า ทั้งคู่ทำผลงานได้ดีเกินคาด โดย น้องอิสเบล ที่ลงแข่งขันระดับนานาชติครั้งแรก จบอันดับ 49 ของโลก พร้อมสร้างสถิติได้คะแนนรวมสูงสุดเป็นอันดับ 3 อยู่ที่ 15.87 คะแนน เป็นรองแค่นักเซิร์ฟจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เท่านั้น ส่วน ณัฐกร ทำผลงานได้อย่างน่าพอใจเช่นกัน จบอันดับ 65 ทำให้คะแนนรวมของประเทศไทย จบที่อันดับ 42 ของโลก

นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นฯ กล่าวอีกว่า รายการนี้ถือเป็นครั้งแรกในระดับนานาชาติของน้องๆ ทั้งสองคน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมากกว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เดิมทีเราต้องการแค่ให้เด็กออกไปแข่งหาประสบการณ์ในทัวร์นาเมนต์นี้ หลังจากที่ไม่ได้ออกไปแข่งต่างประเทศเลย เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ทั้งคู่กลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการสร้างสถิติของน้องอิสเบล ทำให้ทุกคนรู้จักนักกีฬาเยาวชนจากไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีในการพัฒนากีฬากระดานโต้คลื่นให้กับเยาวชนไทยในอนาคต สมาคมฯ จึงเน้นการพัฒนาเยาวชนเป็นหลัก เพราะกีฬากระดานโต้คลื่นยังใหม่กับบ้านเรา นักกีฬายังมีน้อย จึงต้องมีการวางแผนสร้างและพัฒนาในระยะยาวอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับแมตช์ต่อไปเป็นการคัดตัวเพื่อไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ในรายการ “2022 ISA World Surfing Games” ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 17-24 ก.ย.65 ซึ่ง สมาคมฯ จะส่ง “น้องอิสเบล” เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งรายการนี้จะคัดนักกีฬาจากทั่วโลกให้เหลือแค่ชาย 24 คน และหญิง 24 คน เท่านั้น ซึ่งแม้จะดูยาก แต่การส่งนักกีฬาเยาวชนลงแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ก็จะก่อให้เกิดการพัฒนาเพื่อต่อยอดไปสู่ความสำเร็จต่อไปในอนาคต