การมาของ ผู้ว่าฯ แลนด์สไลด์ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยังคงนำความชุ่มชื่นหัวใจมาสู่คนเมืองหลวง ดนตรีในสวนเกิดขึ้นแล้ว 2 ครั้ง และคงจะขยายไปอีกหลายสวน ใครจะว่าสร้างภาพ ก็ช่าง

การเมืองคือการสร้างภาพลักษณ์ ขอให้ประชาชนมีความสุขไปด้วย จะแปลกอะไร เมื่อทุกท่วงท่าของการเคลื่อนไหวนำมาซึ่งการแก้ปัญหาที่เป็น “เส้นเลือดฝอย” หากจำได้ “ดีเบต” เวทีผู้สมัคร ชัชชาติ บอกว่า สิ่งหนึ่งที่ควรต้องแก้ไขคือ การนำงบประมาณไปลง 50 เขตให้มากขึ้นจากเดิมไปลงที่ 14 สำนัก ซึ่งมุ่งโครงการใหญ่ ๆ เพราะสิ่งที่คน กทม.ผจญทุกวัน เริ่มแต่ออกจากบ้านแล้ว ทั้งขยะมูลฝอย ตรอกซอกซอยมืดและเปลี่ยว ฟุตปาธที่ก้อนอิฐแตกกระจาย เดินไปก็หัวทิ่ม กทม.เมืองที่คนตกท่อ ฝาเปิดแล้วไม่ปิด ปัญหาการเดินทาง ไปจน หาบเร่ แผงลอย..อีกมากมาย

นี่คือปัญหาเส้นเลือดฝอย ที่ผู้ว่าฯ คนใหม่สัมผัสตลอด 2 ปีครึ่ง วิธีแก้อยู่ในหัว ไม่แปลกที่เข้ามาแล้วไม่ต้องนั่งรอรายงานอีก ท่อระบายน้ำเคหะบางบัว ร้องมาหลายปี ฟุตปาธพระราม 3 (ขอโทษจำจุดไม่ได้) ที่นักเรียนร้องเรียน ทำสำเร็จแล้ว มีป้ายเตือนที่ “โค้งร้อยศพ” ถนนรัชดาฯ แล้ว เป็นต้น

Traffy Fondue ไลน์ให้ประชาชนร้องเรียนเรื่องเดือดร้อนที่เพิ่งเปิด มีคนร้องมาแล้ว 4 พันกว่าเรื่อง แก้ไขแล้ว 66 เรื่อง นี่คือในเวลาไม่ถึง 2 อาทิตย์นะ แล้วเห็นยัง ไปวิ่งสวนลุม เห็นร้านค้าว่างเปล่า ทั้งที่อยู่ในแหล่งคนทำงานออฟฟิศมากมาย เปิดเป็นศูนย์อาหารเถอะ ขยายเวลาขายถึงบ่าย สร้างหลังคาคลุม คนทำงานมีที่กินราคาถูก พ่อค้า แม่ขาย มีที่ทำกินเพิ่ม

นี่ไง วิสัยทัศน์ นักการเมืองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

แน่นอน ปัญหาใหญ่ยังมีอีกมาก เวลาก็อีกเนิ่นนาน ต้องดูกันต่อไป เช่น ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ค่ารถที่แพงโหด (อย่าลืมชัชชาติเคยเป็น รมว.คมนาคมมาแล้ว) ปัญหาการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่เหล่า “แลนด์ลอร์ด” เอาที่ทำเลทอง สีลม สาทร ปลูกมะนาวกับต้นกล้วย เลี่ยงภาษีว่าทำเกษตร ชัชชาติ จะทำยังไงดี…

เศรษฐกิจ-ยานยนต์ | Page 6 of 408 | เดลินิวส์

แต่แค่นี้ คนไทยก็ได้มองเห็นความแตกต่างของการมองปัญหาและแก้ปัญหาราวฟ้ากับเหวของ “ผู้นำ” ที่มาจากการเลือกตั้งกับ “ผู้นำ” ที่มาจาก “รธน.อัปยศ” สืบทอดอำนาจกลุ่ม คสช. อยู่มา 8 ปี ชัดเจนแล้ว ใครอยากได้อีกก็เชิญ…นะจ๊ะ?!?

ส่วน ส.ก.ที่ประชาชนเลือก 50 คน กกต.รับรองแล้ว 45 คน เหลืออีกตั้ง 5 คน กกต. มีคนตั้ง 2 พัน อย่าดีแต่กินภาษีไปวัน ๆ รีบ ๆ ทำงานหน่อยเถอะ ส.ก.เค้าเปิดประชุมสภานัดแรกแล้ว อีกหน่อยจะมีการ “ถ่ายทอดสด” ด้วย จะได้เทียบการทำงานของนักการเมืองท้องถิ่นกับนักการเมืองระดับชาติ

เป็น “สองนคราประชาธิปไตย” ที่แท้จริง

อย่างที่เห็น ๆ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2566 ที่ 1.385 ล้านล้านที่เพิ่งผ่านวาระแรกของสภาล่าสุด ยังไม่วายมี “งูเห่า” เพ่นพ่านนับสิบ ๆ ตัว จะได้กล้วย ได้โบนัส เพราะแหกคอก ทรยศประชาชน รธน.อัปยศ ทำให้ลงโทษไม่ได้ ขับออกก็หาพรรคใหม่ ถูกดองก็อยู่สวนมติพรรคป่วนเมืองไปเรื่อย ๆ ใครจะทำไม อภิปรายไม่ไว้วางใจก็อย่าหวังสูงเชียว?!?

ภาพการเมืองใหญ่จึงสุดน้ำเน่า แต่ละพรรคมุ่งหากระสุนตุนไว้เลือกตั้งใหญ่ ข้ออ้างปฏิวัติเพราะจะ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” สุดเหลวเป๋ว กลับสู่ระบบบ้านใหญ่ เจ้าพ่อ เจ้าแม่ ผู้รับเหมา มาเฟีย กลับมายึดพื้นที่อย่างเก่า การขาย “นโยบาย” ไร้ความหมาย ประกาศแล้ว ทำไม่ได้ซักข้อ ไม่เห็นมีใครเอาไปฟ้องศาลรธน.ให้ยุบพรรค แถมมี “งูเห่า” หลายตัว สารภาพว่า ต้องขายจิตวิญญาณ ทรยศประชาชน เพราะเป็นฝ่ายค้านแล้วอดอยากปากแห้ง ของบลงพื้นที่ไม่ได้ สู่ยุค “มือใครยาวสาวได้สาวเอา” ซบเผด็จการ ดูจะได้งบง่ายกว่ามากกว่า

แต่ถึงการเมืองจะ 2 โลก เผด็จการไทยก็มีโลกเดียว “ชัชชาติและกองเชียร์ โปรดอย่าวางใจ อย่าฝันหวาน อย่านอนใจ เผด็จการอำนาจนิยมไทยอยู่มานานเป็นร้อย ๆ ปี ยึดอำนาจซ้ำ ๆ แล้วเขียนกติกาใหม่ ๆ เสมอ ๆ ทำมาแล้วเป็นศตวรรษ และก็จะทำอีก” คำเตือนจาก ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

อยากให้ ดร.ชัชชาติ แปะติดหัวนอนไว้ เพราะ “อสรพิษ” พร้อมลอกคราบกลายเป็น “งูปิศาจ” ฉกใครก็ตามที่เผลอยึดกุมหัวใจประชาชนได้มากกว่า…ทุกนาที

ตั้งหน้า ทำงาน ทำงาน ทำงาน นั้นดีแล้ว แต่ต้องรู้เขารู้เรา อย่าได้ประมาท ถึงจะเจ๋ง.