นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว นายอาหามะ สะนิ ซึ่งอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 33/5 หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งพลา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในมิติด้านปัญหาสุขภาพ ตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง ภายใต้ระบบ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งพลา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ร่วมให้การต้อนรับ

 
นางสาวนุชฮายาตี ลาเต๊ะ ภรรยาของนายอาหามะ สะนิ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมาก ที่ทางหน่วยงานภาครัฐ ให้ความสำคัญ ซึ่งครอบครัวของตนนั้นมีสมาชิกอาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 8 คน สามีป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงทำให้ป่วยติดเตียงนานกว่า 3 ปี แต่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้นิดหน่อย อีกทั้งบุตรชายคนที่ 4 มีอาการพิการทางสมอง เรียนรู้ค่อนข้างช้า ส่วนตนนั้นต้องหาเลี้ยงครอบครัวและลูกอีก 6 คน ด้วยการขายกล้วยทอดอยู่กับบ้าน มีร้านเพิงเล็กๆ ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง รายได้วันละ 200-300 บาท/วัน วันไหนที่รายได้ไม่พอก็จะไปขอความช่วยเหลือจากมารดาซึ่งอยู่ข้างบ้าน ความเป็นอยู่ถือว่าค่อนข้างลำบากมาก ซึ่งวันนี้ขอบคุณทางหน่วยงานภาครัฐ ศอ.บต. และทุกภาคส่วนที่ได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จะทำให้ครอบครัวอยู่อย่างสบายขึ้นไม่ต้องใช้ชีวิตยากลำบากอีกต่อไป  

ด้านนายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง เปิดเผยถึงแนวทางการช่วยเหลือว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นนโยบาย ของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนตามฐานข้อมูล TPMAP ซึ่งครอบครัวของนายอาหามะ สะนิ ถือเป็นครอบครัวที่ประสบปัญหาเกือบทุกมิติ โดยเฉพาะมิติด้านสุขภาพของผู้นำครอบครัว แต่เบื้องต้นมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบุตรมีสภาวะทางสมอง การเรียนรู้ค่อนข้างช้าอย่างเด็กทั่วไป โดย ศอ.บต.จะประสานกับศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประเมินและวางระบบการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสม เพื่อที่จะให้ได้รับการศึกษาอย่างดีที่สุด นอกจากนี้ การส่งเสริมอาชีพให้กับครอบครัวนี้ จะมีการต่อยอดอาชีพจากการขายกล้วยทอด พร้อมทั้งหาแนวทางช่องทางการกระจายรายได้ ให้เพิ่มขึ้นตามวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ซึ่งคาดว่าความเดือดร้อนทุกอย่างของครอบครัวนี้จะได้รับการแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อน เพื่อให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข