เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 67 ปี ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมาได้ 3 ปี  ขณะนี้อยู่ในช่วงการรักษาอย่างต่อเนื่องด้วยการกินยา ก่อนหน้าที่จะเข้ารับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก สามารถมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาวัย 44 ปี ได้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งอย่างสบาย มีการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ดีนาน 10-20 นาที เป็นที่พอใจของภรรยา แต่เมื่อเข้ารับการรักษาโรคดังกล่าวเป็นต้นมา ความต้องการทางเพศลดลง การแข็งตัวของอวัยวะก็ลดถอยลงไปเรื่อย ๆ ทำให้กังวลใจเป็นที่สุด จึงตัดสินใจขอมาพบหมอโอ เพื่อรับการฟื้นฟูเพื่อให้ชีวิตความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ของทั้งสองได้กลับคืนมาเหมือนเดิม

ด้วยความนับถือ
มงคล 67

ตอบ มงคล 67

ปัจจุบันการรักษาคนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากมีด้วยกันหลายวิธี เช่น วิธีแรกคือการผ่าตัดเพื่อเอามะเร็งต่อมลูกหมากออก การฉายรังสีรักษาคือการใช้รังสีระดับสูงเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากหรือทำให้ไม่มีการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งในขณะที่มีการทำลายเซลล์ปกติให้น้อยที่สุด อีกวิธีคือ การรักษาด้วยยาเพื่อยับยั้งหรือลดฮอร์โมนเพศชายดังที่ชายวัย 67 ปี ได้รับการรักษาอยู่ในขณะนี้

การพิจารณารักษาวิธีนี้จะไม่ไปทำลายเส้นประสาทหรือกล้ามเนื้อรอบต่อมลูกหมาก แต่การรักษาวิธีนี้จะทำให้เกิดภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย จะมีความต้องการทางเพศลดลงส่งผลต่อกลไกการแข็งตัวขององคชาตอีกด้วย เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและยังพบว่าในผู้ป่วยอีดีบางรายไม่สามารถตอบสนองต่อการรักษาด้วยยากลุ่มพีดีอี-5 ไอ ซึ่งทำให้องคชาตเกิดการแข็งตัว แต่ถ้าได้รับฮอร์โมนเพศทดแทนก็จะสามารถตอบสนองต่อยากลุ่มดังกล่าว อย่างไรก็ตามการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนถือเป็นข้อห้ามในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากอยู่ การฟื้นฟูอาจจะใช้ยากระตุ้น หรือบริหารกล้ามเนื้อเพศทุกวันเว้นวันซึ่งทำให้สามารถดึงเลือดเข้ามาภายในองคชาต 5 เท่าตัว กล้ามเนื้อเพศและหลอดเลือดเกิดการขยายตัวส่งผลให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศวิธีนี้ไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจก็ทำให้มีความสุขทางเพศได้ทั้ง ๆ ที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากร่างกายยังแข็งแรงดีพอ

การฟื้นฟูอาการอีดีในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก สามารถฟื้นฟูได้ ขอเพียงดูแลใส่ใจสุขภาพทางใจและกายให้แข็งแรง คู่กับบริหารกล้ามเนื้อเพศสม่ำเสมอ เลือกกินอาหารที่มีไขมันน้อย อาหารมีกากใยสูง เช่น ผักผลไม้ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย
เป็นประจำ งดหรือลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และกาเฟอีน เข้ารับการฟื้นฟูจากแพทย์ ความสุขทางเพศก็จะยังอยู่คู่กับตัวคุณได้ผลภายใน 7-14 วันและมีความสุขจนวัย 90 ปีหรือจนเบื่อเองก็หยุดได้

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51