ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิทยาลัยเทคนิคนิคมอุตสาหกรรม​ระยอง​ นายวิชัย​ ล้ำสุทธิ​ ที่ปรึกษา รมว.อุตสาหกรรม​ เป็น​ประธาน​เปิดงาน​โครงการ​ศูนย์​ซ่อมสร้าง​เพื่อ​ชุมชน​ Fix it จิตอาสา​ ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า​ เครื่องยนต์​ เครื่องจักร​กลการเกษตร​ให้ประชาชนในพื้นที่ และ​โครงการ​ผ้าป่าขยะรีไซเคิล​เพื่อ​การศึกษา​ มีนายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ​ผอ.วิทยาลัย​เทคนิค​นิคม​อุตสาหกรรม​ระยอง​ พร้อมผู้บริหาร​ ครู​และ​บุคลากร​ทาง​การศึกษา​ นักเรียน​ นักศึกษา​ ภาค​เอกชน​ เข้าร่วม

นายกิตติ​พงค์​ กล่าว​ว่า​ วิทยาลัยฯ​ ได้ตระหนักถึง​ความสำคัญ​ของ​ความร่วมมือ​ร่วม​ใจกับชุมชน​วัดชากลูกหญ้า​ เทศบาล​เมืองมาบตาพุด​ สำนักงาน​นิคมอุตสาหกรรม​มาบตาพุด​ สถานประกอบการ​ เพื่อ​รณรงค์​ส่งเสริม​ในการคัดแยก​ขยะ​ตามหลักการ​ 3Rs คือการจัดการ​ขยะหรือ​วัสดุ​ที่ไม่ต้องการ​ใช้ให้ลดน้อยลงหรือหมดไป​ 1.Reduce-​ลดการใช้ (คิดก่อนใช้)​ 2.Reuse-นำกลับมา​ใช้ซ้ำ (ใช้แล้ว​ใช้​อีก)​ 3.Recycle-นำกลับมา​ใช้​ใหม่​ เป็นการ​ลดการใช้​ทรัพยากร​ในธรรม​ชาติ​ และ​สร้าง​มูลค่า​เพิ่ม​ในการคัดแยก​ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า​ เครื่อง​ยนต์​ เครื่อง​จัก​รกลการเกษตร​ ​คัดแยก​ขยะ​รีไซเคิล​ขาย​และ​นำเงิน​มา​เป็น​ทุนการศึกษา​ให้​กับ​นักเรียน​ นักศึกษา​ ทั้ง​นี้โครงการ​ดังกล่าว​ มีวัตถุ​ประสงค์​เพื่อ​พัฒนา​ให้นักเรียน​ นักศึกษา​ได้ฝึกทักษะ​วิชาชีพในสถานการณ์​จริง​ เพื่อ​บริการ​ แนะนำ​ ถ่ายทอดความรู้​ วิธีการ​ซ่อมบำรุง​รักษา​ และ​ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า​ เครื่อง​ยนต์​ เครื่อง​จักรกลการเกษตร​ พัฒนา​ต่อย​อด​เทคโนโลยี​ผลิตภัณฑ์​ชุมชน​ให้กับประชาชน​ในเขต​พื้นที่​เทศบา​ลเมืองมาบตา​พุ​ด​ รวมทั้ง​เพื่อ​เป็นการ​สร้าง​ค่านิยม​ที่ดีและลดปัญหา​ขยะ​และสร้าง​มูลค่า​เพิ่มในการคัดแยกขยะขาย​และ​นำเงินมาเป็นทุนการศึกษา​ให้กับนักเรียน​นักศึกษา​อีกด้วย

ด้านนายวิชัย กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคฯ แสดงให้เห็นแล้วว่าระบบการศึกษาและอุตสาหกรรมต้องควบคู่กันไป ซึ่งแตกต่างจากที่อื่น โดยนักเรียน นักศึกษาเรียนไปด้วยมีงานทำด้วย เป็นการตอบโจทย์การศึกษาในปัจจุบัน คือการเน้นภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎี เพื่อให้มีงานทำเมื่อจบการศึกษาออกไป ซึ่งในอนาคตวิทยาลัยแห่งนี้ จะเป็นผู้นำด้านภาคปฏิบัติ โดยเรียนเพื่อให้มีงานทำ ตามคอนเซปต์ของวิทยาลัยที่ว่า จะพัฒนาระบบการศึกษามุ่งเน้นให้เด็กมีงานทำ “ถ้าไม่สุดเราจะไม่หยุด”