ร็อบ เพจ ผู้จัดการทีมชาติเวลส์ ยกย่อง เวย์น เฮนเนสซี เป็นผู้รักษาประตูระดับโลก หลังจากโชว์ฟอร์มสุดยอดเซฟเน้นๆ 9 ครั้ง ช่วยให้ “มังกรแดง” เปิดบ้านเฉือนชนะ ยูเครน 1-0 คว้าตั๋วเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2022 ได้สำเร็จ

นายด่านวัย 35 ปีรายนี้ ใช้เวลาในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่ผ่านมาส่วนใหญ่ในฐานะตัวกับเบิร์นลีย์ แต่แม้ไม่ได้เฝ้าเสาสม่ำเสมอ แต่ก็เป็นหนึ่งในฮีโร่ของชาวเวลส์ ที่ช่วยทีมเข้ารอบสุดท้ายหนแรกตั้งแต่ปี 1958 ไปอยู่ร่วมกลุ่มกับ อังกฤษ, สหรัฐ และ อิหร่าน

“เขายอดเยี่ยมมาก ระดับโลก ผมให้เขาเป็นตัวจริงเพราะเขาเล่นในรอบรองชนะเลิศและไม่ทำให้เราผิดหวัง มันคงจะยากมากหากไม่ให้เขาลงเล่น ผมคิดว่าคืนนี้เขาได้ขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง” เพจ ที่เป็นกุนซือชั่วคราว กล่าว

ด้าน เฮนเนสซี เองก็ยอมรับว่านี่คือเกมที่โชว์ฟอร์มดีที่สุดในชีวิตว่า “มันเป็นเกมที่ดีที่สุดที่ผมเคยมีในเสื้อของเวลส์ มันเหลือเชื่อ ทุกคนในสนามในคืนนี้น่าทึ่งมาก และแม้แต่คนที่ไม่ได้ลงสนามด้วย เราเป็นชาติเล็ก ๆ และมันสุดยอดที่ได้พาทุกคนไปฟุตบอลโลก”

ส่วนกัปตันแกเรธ เบล ซึ่งนำทีมเวลส์เข้ารอบรองชนะเลิศยูโร 2016 กล่าวว่า “เป็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เรากำลังจะไปฟุตบอลโลก มันมีความหมายต่อทุกอย่าง เราพยายามมาตลอด ไม่มีคำไหนสามารถอธิบายความรู้สึกของผมในตอนนี้”