เหลียง เหวินโป นักสอยคิวชื่อดังชาวจีน ถูกสั่งลงโทษแบนห้ามลงแข่งขันในรายการที่อยู่ภายใต้การดูแลของ เวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ จนถึงวันที่ 1 ส.ค. นี้ จากกรณีที่เจ้าตัวถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดโทษฐานทำร้ายร่างกายหญิงสาวรายหนึ่ง เมื่อช่วงเดือนกรกฎคมปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นักสอยคิวจากแดนมังกร เจ้าของแชมป์รายการสะสมคะแนนโลก 1 รายการ ถูกศาลเมืองเชฟฟิลด์ ลงโทษทำงานรับใช้ชุมชนเป็นเวลา 12 เดือน และปรับเงินอีก 1,380 ปอนด์ หรือราว 6 หมื่นบาท หลังสารภาพผิดกรณีทำร้ายร่างกายผู้หญิงในเมืองเชฟฟิลด์ เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถูกกล้องวงจรปิดบันทึกภาพเอาไว้ได้ว่า เหวินโป ต่อยและเตะผู้หญิงซ้ำแล้วซ้ำเล่า นอกจากนี้ยังเห็นว่าลากผู้หญิงคนนั้นไปตามพื้นและทำร้ายร่างกายต่อเนื่อง ขณะที่ชายอีกคนหนึ่งพยายามเข้ามาห้ามและยุติการทะเลาะวิวาท

ขณะที่ล่าสุด สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (ดับเบิ้ลยูพีบีเอสเอ) จะมีคำสั่งแบน เหวินโป ย้อนหลังเป็นเวลา 4 เดือน ปรับเงินอีก 1,000 ปอนด์ (ราว 43,000 บาท) เป็นค่าดำเนินการสอบสวน ส่งผลให้เจ้าตัวหมดสิทธิ์ลงแข่งขันในรายการระดับโลกจนถึงวันที่ 1 ส.ค. นี้ไปโดยปริยาย แม้นักสอยคิววัย 35 ปี จะยังมีโอกาสในการยื่นอุทธรณ์บทลงโทษดังกล่าวก็ตาม

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธาน “ดับเบิ้ลยูพีบีเอสเอ” กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “นี่เป็นกรณีที่ตัดสินใจได้ยากอย่างไม่ต้องสงสัย สำหรับคณะกรรมการพิจารณาโทษที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ หลังจากเรื่องนี้กลายเป็นคดีอาญา และถูกนำขึ้นไปสู่การไต่สวนของศาล อย่างไรก็ตาม ทั้งผมและ ดับเบิ้ลยูพีบีเอสเอ ต่างไม่อาจยอมรับได้กับพฤติกรรมดังกล่าวของหนึ่งในนักสนุกเกอร์ในทัวร์ จึงนำมาสู่การลงโทษแบน เหลียง ในทันที ก่อนหน้าการแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลก ซึ่งเป็นรายการใหญ่ที่สุด และมีเงินรางวัลมากที่สุด และผมก็รู้สึกพอใจที่คณะกรรมการอิสระตัดสินใจยืนตามบทลงโทษที่มีก่อนหน้านี้”