สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐส่งจดหมายแจ้งไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถึงบริษัทผู้ผลิตยาอย่างจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ระบุว่า ตัวยาวัคซีนยังคงปลอดภัย และมีประสิทธิผลต่อไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน เมื่อมีการจัดเก็บไว้อย่างถูกต้องและเหมาะสม เท่ากับเป็นการเพิ่มเวลาพิเศษให้อีก 6 สัปดาห์ สำหรับประชาชนชาวอเมริกัน จะได้เข้ามารับการฉีดวัคซีนกันให้มากขึ้น

ความพยายามแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นในหลายรัฐแล้ว เพราะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยายามให้แน่ใจว่า วัคซีนที่กำลังจะหมดอายุได้ถูกปักไปที่แขนของประชาชน ก่อนที่มันจะถูกทำลายทิ้งไปอย่างเสียประโยชน์

การแพร่ระบาดที่กลับมาเพิ่มขึ้นนั้น ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุมาจากไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา ที่ว่ากันว่าติดกันง่ายและรวดเร็ว โดยเฉพาะกับคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนนั่นเอง แล้วอัตราการฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากที่ลดลงไปมาก ในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

จูเลียน ฟาน ลิว ผอ.สำนักสาธารณสุข เขตไวแอนดอตต์ รัฐแคนซัส บอกว่า นี่คือช่วงเวลาสำคัญ เพราะเรามีเด็กที่ต้องกลับไปเรียนในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้แล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาลสหรัฐ จัดส่งเพิ่มเติมอีก 8 ล้านโดส สำหรับวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไปยังรัฐต่าง ๆ ที่ยังไม่เคยใช้วัคซีน ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ แต่บริษัทไม่ได้บอกว่าข้อมูลเกี่ยวกับวันหมดอายุ

TODAY

วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไม่ใช่วัคซีนชนิดเดียวที่กำลังเจอปัญหาวัคซีนหมดอายุ ยังมีของไฟเซอร์กับโมเดอร์นาอีกเช่นกันที่กำลังเข้าใกล้วันหมดอายุ ซึ่งตามกำหนดแล้วจะมีอายุ 6 เดือนหลังวันผลิต เช่น ในรัฐลุยเซียนามีวัคซีน 100,000 โดสของไฟเซอร์กำลังจะหมดอายุในอีก 1 สัปดาห์

ผู้ว่าการรัฐของรัฐต่าง ๆ จึงได้ออกมาขอร้องประชาชนให้ไปฉีดวัคซีน บางรัฐถึงขนาดมีเงินรางวัลเป็นสิ่งจูงใจให้คนมาฉีดวัคซีน เช่น ในรัฐนิวเม็กซิโกและนิวยอร์ก มีรางวัลให้มูลค่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ

บางรัฐถึงขนาดใช้ตลาดเป็นสถานที่จัดฉีดวัคซีน หรือแจกจ่ายวัคซีนที่กำลังจะหมดอายุ ให้ได้ใช้งานทันกับคนที่ต้องการ เช่น ในรัฐนิวเจอร์ซี วอชิงตัน และวิสคอนซิน ส่วนในรัฐไอโอวาและนอร์ทดาโกตา เจ้าหน้าที่ส่งวัคซีนที่กำลังจะหมดอายุ ไปยังที่ที่ต้องการจะใช้มันมากที่สุด โดยมอลลี โฮเวล ผอ.ศูนย์ภูมิคุ้มกันบอกว่า มีคนสนใจมากที่จะรับการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แล้วถ้าเราพบว่าบางจุดไม่ต้องการแล้ว เราจะนำส่งไปยังพื้นที่ที่ต้องการแทน

วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เป็นที่คาดหวังอย่างมาก เพราะฉีดแค่เข็มเดียว และการจัดเก็บก็ง่ายแช่ตู้แช่แข็งธรรมดาก็ได้ แต่การใช้วัคซีนแล้วมีผลข้างเคียงนั้น ก็มีเหมือนกันแต่น้อยมาก หน่วยงานกำกับดูแลได้เพิ่มคำเตือนลงไปว่า อาจมีผลต่อระบบประสาท หลังจากที่เคยระงับใช้ไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เพราะมีรายงานเกี่ยวกับอาการหลอดเลือดอุดตัน ซึ่งเกิดขึ้นได้น้อยมาก

นอกจากนั้น โรงงานผลิตวัคซีนในเมืองบัลติมอร์ ก็เคยถูกสำนักงานอาหารและยาสั่งปิดเพราะปัญหาปนเปื้อน บริษัทต้องทำลายวัคซีนหลายสิบล้านโดส ตามสัญญาของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ไฟเซอร์กับโมเดอร์นาได้จัดสรรวัคซีนให้ได้มากพอ สำหรับฉีดให้พลเมืองอเมริกันทุกคน ซึ่งมีสิทธิ์ตามกฎหมาย ตามรายงานระบุว่าชาวอเมริกันกว่า 150 ล้านคนแล้วที่ฉีดครบสองเข็ม แต่มี 13 ล้านคนหรือ 9% ที่ฉีดจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แล้วโดยรวมทั้งหมดเกือบ 164 ล้านคนแล้วที่ได้ฉีดวัคซีน คิดเป็น 49% ของประชากรอเมริกัน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP