นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมคณะ เดินทางไปมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ 4 รายการ รวม 31 เครื่อง ให้กับแผนกสาธารณสุขแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมี นายสันติพาบ พมวิหาน เจ้าแขวงสะหวันนะเขต และ ดร.แสงดาว สีดาไล หัวหน้าแผนกสาธารณสุขแขวงสะหวันนะเขต เป็นผู้รับมอบ และนายอธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณร้านพอนสะหวัน ด่านตรวจคนเข้าเมือง สปป.ลาว

นายอธิปัตย์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับโรคติดต่อและโรคอุบัติใหม่ตามแนวชายแดน ระหว่างประเทศไทย-ลาว-เวียดนาม จังหวัดมุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต-จังหวัดกวางตรี เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรด้านสาธารณสุขของประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งระบบเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนการเกิดโรคต่าง ๆ ที่เน้นการทำงานเชิงรุกร่วมกัน ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชายแดนต่าง ๆ สำหรับครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มอบ มี 4 รายการ ประกอบด้วย เครื่องติดตามสัญญาณชีพ จำนวน 1 เครื่อง เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ จำนวน 2 เครื่อง เครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนแบบพกพา จำนวน 8 เครื่อง และเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด จำนวน 21 เครื่อง

นายวีระชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่รุนแรงมากขึ้น จังหวัดมุกดาหาร และแขวงสะหวันเขต ยังคงมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งการประสานงานในการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างประเทศและประสานงานกันโดยตลอดมา จึงขอขอบคุณในความร่วมมือที่ผ่านมาเป็นอย่างดี  ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จะส่งมอบให้กับ สปป.ลาว ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากมติการประชุมเครือข่ายผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อตามแนวชายแดนระหว่างประเทศ ระหว่างจังหวัดมุกดาหาร กับแขวงสะหวันนะเขต โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เป็นหน่วยงานจัดซื้อภายใต้งบประมาณของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการใช้ประโยชน์ในการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของ สปป.ลาว โดยเป็นไปตามนโยบายความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการช่วยเหลือในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ในโอกาสนี้ นายสันติพาบ เจ้าแขวงสะหวันนะเขต ได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยและจังหวัดมุกดาหาร ที่ได้มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ในครั้งนี้ และขอบคุณจังหวัดมุกดาหาร ที่ได้ให้ความช่วยเหลือคนลาวกลับประเทศ ทั้งการคัดกรองโรคโควิด-19 และการจัดจุดพักคอยระหว่างรอการเดินทางอีกด้วย.