บาเยิร์น มิวนิก แชมป์บุนเดสลีกา เยอรมนี หวั่นใจ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ อาจจะใช้ “กฎของเว็บสเตอร์” ฉีกสัญญาที่ยังเหลืออยู่กับสโมสรอีก 1 ปี เพื่อสานฝันในการย้ายไปเล่นให้ บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ของสเปน ในช่วงซัมเมอร์นี้

เลวานดอฟสกี ยืนยันแล้วว่า ต้องการโบกมืออำลา อัลลิอันซ์ อารีนา และจะไม่ต่อสัญญาที่ยังเหลืออีก 1 ปีแน่นอน ทว่า บาเยิร์น ยืนกรานว่า จะไม่ยอมปล่อยเจ้าตัวไปไหนก่อนหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์ปี 2023

กระนั้นล่าสุด “บิลด์” สื่อดังประจำเมืองเบียร์ รายงานว่า “เสือใต้” กำลังกังวลว่า เลวานดอฟสกี และปินี ซาฮาวี นายหน้าคู่ใจ อาจจะเลือกใช้กฎข้อที่ 17 ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) หรือ ที่รู้จักกันในนาม “กฎของเว็บสเตอร์” ซึ่งระบุว่า นักเตะที่เซ็นสัญญาก่อนอายุครบ 28 ปี สามารถจะซื้อสัญญาของตัวเองได้หลังอยู่ในสัญญาครบ 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญา โดยจะต้องจ่ายเงินชดเชยให้สโมสรเท่ากับจำนวนเงินค่าจ้างที่ยังเหลืออยู่ในสัญญา เพื่อให้ได้ย้ายไปสวมชุด “เจ้าบุญทุ่ม” สมใจ

สำหรับในกรณีของ เลวานดอฟสกี ที่ยังเหลือสัญญาอีก 1 ปี หากเลือกใช้ออพชั่นนี้จริง เจ้าตัว ก็จะต้องจ่ายค่าชดเชยให้ บาเยิร์น จำนวน 24 ล้านยูโร (ราว 912 ล้านบาท) ซึ่งน้อยกว่าข้อเสนอของ บาร์เซโลนา ที่ยื่นมา 32 ล้านยูโร (ราว 1,216 ล้านบาท) พอสมควรทีเดียว

ทั้งนี้สาเหตุที่กฎดังกล่าวถูกเรียกว่า “กฎของเว็บสเตอร์” เป็นเพราะถูกตั้งชื่อตาม แอนดี เว็บสเตอร์ อดีตเซ็นเตอร์ฮาล์ฟทีมชาติสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ทำให้มีการร่างกฎนี้ขึ้นมาระหว่างย้ายจาก ฮาร์ทส์ ไปเล่นให้ วีแกน แอธเลติก เมื่อปี 2006 นั่นเอง.

ภาพ REUTERS