หากพูดถึงอาหารเหนือแล้ว.. หนึ่งในเมนูที่หลายๆ คนนึกถึง คงจะไม่พ้น “ข้าวซอย” แต่ครั้นจะหาอาหารเหนือรสชาติอร่อยก็ยากยิ่งนัก วันนี้ “พรุ่งนี้กินไรดี” เลยอยากจะขอพาไปทาน “ข้าวซอย” ให้ได้อินบรรยากาศของภาคเหนือสักนิด แต่รับรองว่าอร่อยเด็ดไม่ต่างจากเดินทางขึ้นไปทานที่ภาคเหนือแน่นอนค่ะ!

เรามาเริ่มร้านแรกกันที่ “ดาราดาเล@BKK”
อาหารเหนือต้นตำรับแท้ๆ และอาหารเหนือแบบประยุกต์ให้ได้ชิมกัน ร้านตั้งอยู่บนถนนพิชัย ซึ่งในเมนูข้าวซอยของทางร้าน ใช้เส้นเป็นบะหมี่เหลืองแบนลวก ตัวน้ำแกงเป็นพริกแกงผัดกับกะทิและผงกะหรี่ แล้วใช้น่องไก่ใหญ่ลงไปเคี่ยวจนเปื่อยนุ่มดี โรยหน้าด้วยบะหมี่เหลืองทอดกรอบ โดยความพิเศษของทางร้าน อยู่ที่วัตถุดิบที่ทำ จะสั่งตรงมาจาก ดาราดาเล บ้านดินฟาร์ม ซึ่งเป็นสวนผักออร์แกนิก และสวนผลไม้ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ของทางร้านเองล่ะค่ะ
โทร : 08-6378-3837
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 11.00-20.00 น. (ปิดวันอาทิตย์)
Facebook : ดาราดาเล@BKK

มาที่ร้านถัดไปกับ “ร้านทิศเหนือ”
อีกหนึ่งร้านอาหารเหนือรสชาติต้นตำรับ มีเมนูให้เลือกหลากหลายทั้ง ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอยไก่ น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง แคบหมู ไส้อั่ว รับประกันว่ารสชาติอร่อยแบบต้นตำรับแท้ ๆ แถมราคาก็ไม่แพง แถมมาง่าย เพราะร้านอยู่ที่ซอยลาดพร้าว 1 แค่รถไฟฟ้า MRT สถานีพหลโยธิน ก็ถึงแล้วค่ะ
โทร : 08-6656-8420
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 09.00-18.30 น.
Facebook : ร้าน ทิศเหนือ

ต่อด้วย “อองตองข้าวซอย”
ร้านอยู่ย่านอารีย์ ถ้ามาที่นี่ “น้องเผือก” ขอแนะนำให้สั่งข้าวซอยหมู คืออร่อยหมูนุ่มกินกับน้ำกะทิเข้ากันมาก ส่วนข้าวซอยไก่ก็ห้ามพลาด ทานแล้วได้อารมณ์เหมือนนั่งอยู่ท่ามกลางอากาศเย็นของภาคเหนือ นอกจากนี้ ทางร้านยังมีอาหารเหนืออีกหลากหลายเมนูที่เน้นเป็นแบบจานด่วน อิ่มอร่อยกันได้อย่างรวดเร็วตามสไตล์คนเมืองกรุงเลยล่ะค่ะ
โทร : 0-2003-5254
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 10.30-21.00 น.
Facebook : Ongtong Khaosoi

มาที่ร้าต่อมากับ “ร้านน้ำเงี้ยวต้าลี่ สิบสองปันนา”
ร้านเด็ดที่ ลาดพร้าว 71 ที่ข้าวซอยกระทิมีความหอม หวานนำนิดๆ แต่ก็จัดว่ากลมกล่อม หวานมันกำลังดี ยิ่งได้ทานคู่กับน่องไก่ชิ้นโตเนื้อนุ่มมากค่ะ
โทร : 08-5445-4591
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 10.30-22.00 น.
Facebook : ร้านน้ำเงี้ยวต้าลี่ สิบสองปันนา

ปิดท้ายด้วย “ร้านต๊ะต่อนยอน อาหารเหนือ”
ย่านนวลจันทร์ อาหารเหนือสมัยใหม่ มีให้เลือกทั้งแบบอาหารเหนือแท้ๆ หรือจะลองทานแบบประยุกต์ก็น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาาะข้าวซอยที่เราตามหา แค่วางบนโต๊ะก็หอมเครื่องแกงมากๆ ตัวน้ำก็กลมกล่อม มันกะทิแต่ไม่เลี่ยน ยิ่งได้ทานกับเนื้อสัตว์ที่ชิ้นโตเต็มคำ แถมยังมีความนุ่มละมุนลิ้นด้วย อร่อยลืมเลยค่ะ!
โทร : 09-0972-4163
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 11.00-21.00 น.
Facebook : ต๊ะต่อนยอน อาหารเหนือ

มาถึงตรงนี้แล้ว ก็อย่ารอช้า รีบออกไปตามรอยความอร่อย “พรุ่งนี้กินไรดี” กันดีกว่าค่ะ รับรองว่าหากได้ลองความอร่อยของ “ข้าวซอย” ทั้ง 5 ร้านแล้ว รับรองว่าจะต้องบอกว่า “ลำแต้ๆ ลำขนาด!” แน่นอนค่ะ…

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”

ขอบคุณภาพจาก @daradalay banndin farm, @ร้าน ทิศเหนือ, @Ongtong Khaosoi, @ร้านน้ำเงี้ยวต้าลี่ สิบสองปันนา, @ต๊ะต่อนยอน อาหารเหนือ