เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่บริเวณชายหาดหยงหลิงไปจนถึงหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร ชาวบ้านจากหลายอำเภอไม่ต่ำกว่า 500 คน นำอุปกรณ์ในการหาหอย เดินฝ่าคลื่นลมที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร เพื่อช้อนเอา “หอยชักตีน” ซึ่งถูกคลื่นซัดเข้าหาชายฝั่งเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูมรสุม ยิ่งวันไหนคลื่นลมแรงก็จะได้หอยชักตีนมากกว่าปกติ โดยชาวบ้านคอยช้อนและกวาดจากพื้นทรายด้านล่างขึ้นมาแล้วค่อยมาเลือกเอาเปลือกหอยหรือเศษกิ่งไม้ใบไม้ออก ไม่ต้องมีการขุดหาหรือใช้เครื่องมือใดๆ แต่สามารถตักหรือเดินเก็บเอาได้ตามชายหาดแบบสบายๆ

บางรายได้หอยชักตีนมากถึง 20 กิโลกรัม ภายในเวลา 2 ชั่วโมง ส่วนที่เหลือจากการรับประทานในครัวเรือนแล้ว ก็นำไปขายร้านค้า ร้านอาหารชายหาด ซึ่งหอยชักตีนตัวผู้มีลักษณะเรียวยาว ราคากิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนหอยชักตีนตัวเมียที่นิยมบริโภค กิโลกรัมละ 120 บาท นำไปแช่น้ำทะเลทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนนำไปนึ่งหรือต้มในน้ำเดือดนาน 3 นาที หอยชักตีนก็จะสุก เวลากินจะดึงหางที่โผล่ออกมาจากเปลือกหอยจึงเรียกว่า หอยชักตีน

ปีนี้ผู้ที่หาหอยชักตีนได้เป็นจำนวนมาก ได้นำภาพไปโพสต์ลงในโซเชียล จนทำให้ชาวบ้านจากหลายอำเภอแห่กันมาหาหอยชักตีนไปรับประทานและขายจนเต็มชายหาด ทำให้บรรยากาศการหาหอยชักตีนคึกคักกว่าปีที่ผ่านๆ มา ประกอบกับข้าวของมีราคาแพง ชาวบ้านจึงออกหาหอยกินเองเพื่อประหยัดรายจ่ายในครัวเรือนกันเป็นจำนวนมาก

น.ส.ดาวัน หะหวา ชาวบ้านใน ต.เกาะลิบง กล่าวว่า ตนมีบ้านอยู่ที่นี่อยู่แล้ว เวลามีพายุเข้าก็จะมาหาหอย เคยได้หอยไปประมาณ 10 กิโลกรัม โดยได้หอยชักตีนตัวผู้ ซึ่งจะนำไปแบ่งให้เพื่อนกินกันที่บ้าน ส่วนสาเหตุที่ได้มาหาหอย เพราะพี่น้องในหมู่บ้านเขาโพสต์กัน เมื่อได้หอยไปก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้เยอะ ส่วนคนที่หาได้เยอะๆ ก็เอาไปขายกันเพราะหอยแพง