ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนเทศบาล 3 หน้าอาคารศาลา เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เทศบาลเมืองจันทบุรี นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี เป็นประธานเปิดงาน เทศกาลของดีเมืองจันท์ Chan Fun Fresh 2022 เที่ยว ชิม ช้อป แชร์ ผลไม้ ผลิตภัณฑ์คุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าเยี่ยมชมงานอย่างคึกคัก โดยงานจัดถึงวันที่ 5 มิ.ย.65

สำหรับกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย ส่งเสริมการขายผลผลิตคุณภาพของเกษตรกรชาวสวน อาทิ ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป อาหารทะเล โดยเฉพาะทุเรียนเกรดพรีเมียมส่งออกราคาถูก ตลอดจนอัญมณีและเครื่องประดับ การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์โอทอป การจัดนิทรรศการมีชีวิตแสดงอัตลักษณ์ของดีเมืองจันท์

นายสุธี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ใน 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจันทบุรี ในหลายด้าน ทั้งด้านการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว และด้านการเกษตร โดยการจัดงานเทศกาลของดีเมืองจันท์ Chan Fun Fresh 2022 ในปีนี้ จึงเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกร และผู้ประกอบการในจังหวัด มีกำลังใจในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด โดยเฉพาะผลไม้ ให้เป็นที่รู้จักแก่คนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อจะเป็นการสร้างรายได้ และกระตุ้นภาคเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวของจังหวัดให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการเผยแพร่อัตลักษณ์ของจังหวัด ทั้งด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และศิลปวัฒนธรรมให้แก่นักท่องเที่ยวได้รับทราบ ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบัน ผลผลิตทางการเกษตรส่วนใหญ่ของจันทบุรี ทั้งทุเรียนและมังคุด ส่งออกไปยังต่างประเทศ และในประเทศ ผ่านไปแล้วเกือบถึงระยะปลายทาง หรือช่วงท้ายของฤดูกาล

โดยเฉพาะทุเรียนและมังคุด ส่งออกไปยังต่างประเทศ ภายใต้มาตรการในการควบคุมคุณภาพผลผลิต และมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยได้รับการตอบรับและมีความต้องการนำเข้าอย่างต่อเนื่อง โดยอย่างยิ่งในประเทศจีน ที่ไทยครองตลาดสูงมากที่สุดกว่า 40% ส่งผลทำให้ผลผลิตผลไม้ของจันทบุรี มีราคาสูงเกือบตลอดฤดูกาล