เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา “เสธ.จั๊ก” พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขาธิการนานาชาติ (International Secretary) ของสภามวยโลก (WBC) บุตรชาย “บิ๊กโก” พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลกมวยไทย (WBC MUAY THAI) แจ้งข่าวดีข้ามทวีปมายังเมืองไทยว่า การจัดกิจกรรม WBC MuayThai Youth Summer Camp หรือแคมป์สอนมวยไทย จากสภามวยโลกมวยไทย (WBC MUAY THAI) ที่เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ร่วมกับ “WBC MuayThai Youth Cares” โดย น.ส.ณาภิรักษ์ ภักดีภูมิ ประธานคณะกรรมการฯ เพื่อเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมมวยไทยให้แก่เยาวชนในต่างแดน ปลูกฝังค่านิยมให้เรียนรู้มวยไทยอย่างถูกต้องและปลอดภัย รวมถึงการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทย และขานรับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริม “มวยไทย” ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศต่อไป เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา งานนี้ได้รับความสนใจจากเยาวชนในอเมริกาลงทะเบียนกันอย่างล้นหลาม อีกทั้งยังได้รับความสนใจจากยิมมวยไทยต่าง ๆ รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองเข้าร่วมให้กำลังใจเด็กๆ กันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้บรรยากาศของงานเต็มไปด้วยความสนุกสนานคึกคักเป็นพิเศษ

 โดยเฉพาะสีสันจากนักมวยไทยรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จจากกีฬามวยไทยมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้อีกหลายคน อาทิ “เดอะไดมอนด์” มาลัยเพชร ศศิประภา อดีตแชมป์ WBC มวยไทย อินเตอร์เนชั่นแนล และแชมป์ราชดำเนิน ที่เดินทางไปปักหลักสร้างชื่อเสียงอยู่ในอเมริกา, คอสโม อเล็กซานเดอร์ (คอสโม่ ก.ร่มศรีทอง) ชาวบราซิล ดีกรีแชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก (WPMF) เคยชกมวยในเมืองไทยหลายครั้ง, “สโมกกิน” โจ ณัฐวุฒิ คนไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงในอเมริกาอีกคน จนได้ครองแชมป์ไลออนไฟต์ 2 รุ่น และ แจ็คกี้ บุนตัน นักมวยสาวแดนมะกันที่คนไทยรู้จักดี ในฐานะที่ปราบ วันเดอร์เกิร์ล จรูญศักดิ์มวยไทย ในสังเวียนวัน แชมเปี้ยนชิพ แบบล็อคถล่ม ร่วมกันสอนเทคนิคมวยไทยเบื้องต้นให้แก่เด็กๆ ที่มาเข้าแคมป์ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ศรลัมพ์ กงศุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส และ ศิริวรรณ สีหาราช ผอ.ททท.ลอสแอนเจลิส กรุณาเข้าร่วมงาน 

“เสธ.จั๊ก” กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ช่วยเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ เพื่อส่งเสริม Sport Tourism หรือ “มวยไทยเพื่อการท่องเที่ยว” เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวและเรียนรู้เกี่ยวกับมวยไทยในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ตามนโยบายของภาครัฐบาล ในการส่งเสริม “มวยไทย” เป็น 1 ใน 5 ซอฟต์พาวเวอร์ นำพาเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งให้นานาชาติเล่นกีฬามวยไทยอย่างมีมาตรฐานตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทยกำหนด และมั่นใจว่า WBC มวยไทย และ WBC MuayThai Youth Cares จะช่วยสนับสนุนให้มวยไทยได้รับความนิยมทั่วโลกจนเป็นกีฬามาตรฐานสากลในอนาคตอีกด้วย”

สำหรับโครงการต่อไปของ WBC มวยไทย จะเป็นกิจกรรมของ WBC MuayThai Canada ร่วมกับ Tourism of Calgary & Alberta ประเทศแคนาดา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “WBC MuayThai World Youth Games” ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-15 สิงหาคม 2565 ที่เมืองแคลการี่ ประเทศแคนาดา วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาเยาวชนทั่วโลกให้เข้าถึงกีฬามวยไทยอย่างถูกต้องและปลอดภัยตามมาตรฐานของการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยจะมีประเทศสมาชิกส่งนักกีฬาเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมจาก 25 ประเทศ ไม่ต่ำกว่า 200 คน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสามัคคีของนักกีฬามวยไทยยุวชนจากทั่วทุกมุมโลกให้ร่วมกันอนุรักษ์ศิลปะมวยไทย โดย WBC MuayThai Thailand จะส่งนักมวยเยาวชนไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 5 คน ประกอบด้วย ฐานทัพ พงษ์บางขวาง, ขวัญข้าว พ.เมืองเพชร , ยอดเพชรโท ยูฟ่าบูมเด็กเซียน, น็อตใหม่ ว.อุรชา และ ธานี จูเนียร์ โดยมี แมทธิว ดีน นักแสดงและเจ้าของค่ายมวยชื่อดัง เป็นผู้จัดการทีม และ แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม ยอดมวยไทยเจ้าของเข็มขัดเพชร WBC มวยไทย ร่วมเป็นกัปตันทีมด้วย