เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่กองบังคับการปรามปราม พหลโยธิน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง อุ๊บ-วิริยะ พร้อมด้วย ทนายเฟิร์น เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อให้ปากคำในคดีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ ที่ตกเป็นข่าวแอบไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ สีกาตอง ขณะยังอยู่ในผ้าเหลืองและทำหน้าที่เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช กระทั่งเรื่องเริ่มแดงจึงเบิกเงินวัด 6 แสนบาทไปปิดข่าวฉาว ไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

‘อุ๊บ วิริยะ’ รุดให้ปากคำคดีฉาว ‘อดีตพระกาโตะ-สีกาตอง’ ยันไม่เกี่ยวคดี

ต่อมาวันเดียวกัน นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พยานอีกปากที่พนักงานสอบสวน เรียกเข้าให้การคดีเดียวกัน เดินทางมาให้ปากคำ พร้อมเปิดเผยว่า ตำรวจเรียกเข้าให้ปากคำ เนื่องจากสีกาตอง เคยติดต่อให้ตนเปิดโปงพฤติกรรมของอดีตพระกาโตะ แต่สีกาตอง กลับส่งหลักฐานให้กับอดีตพระย้อย ยืนยันว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินที่อ้างถึง จึงมาเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อชี้แจงและแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องตนแทบไม่ได้พูดคุยกับสีกาตองเลย ส่วนเรื่องเงินเท่าที่ทราบมา อดีตพระกาโตะ เป็นผู้เสนอให้กับสีกาตองเอง

“สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของผมนั้น จากนี้ก็ยังจะทำงานต่อ หากไม่ทำแล้วใครจะทำ โดยผมอาศัยรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรค 2 ที่ให้พุทธศาสนิกชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกลไก ซึ่งหากมีการขับเคลื่อนกลไกต่างๆ ก็คงไม่มีประชาชนร้องเรียนมายังผม ยืนยัน เรื่องที่เกิดขึ้นไม่บั่นทอน แค่รู้สึกรำคาญที่ต้องไปศาลหรือสถานีตำรวจเท่านั้น” หมอปลากล่าวทิ้งท้าย