นายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดประจวบฯ ประชุมได้ผลสรุปมาตรการผ่อนคลายเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวพื้นที่สีฟ้า (Blue Zone) ของประจวบฯ ครอบคลุมทั้งจังหวัด เริ่มวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ว่าในส่วนของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบฯ ซึ่งเป็นตัวแทนเชื่อมโยงภาครัฐและภาคเอกชน สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ของฝากของที่ระลึก ทั้งจังหวัด 8 อำเภอ ก็มีการเตรียมพร้อม ปรับเปลี่ยนธุรกิจของตนเองเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวรวมทั้งมาตรฐานและมาตรการข้อบังคับของรัฐต่างๆ ให้สอดคล้อง และพร้อมขานรับในการที่ จ.ประจวบฯ อยู่ใน 1 ของ 17 จังหวัดนำร่องเรื่องของการท่องเที่ยวหรือ “บลูโซน” ส่วนในด้านกิจกรรมส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยวในแต่ละอำเภอทั้ง 8 อำเภอ ผู้ประกอบการก็ได้เตรียมตัวจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่โดยการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน สมาคม โดยจะกระจายเป็นปฏิทินของการท่องเที่ยวทั้ง 8 อำเภอจนถึงสิ้นปี ซึ่งหลายกิจกรรมก็ได้เริ่มจัดและอีกหลายกิจกรรมกำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมเพื่อให้ทันกับการเปิดเมืองท่องเที่ยว

“ในส่วนการจัดกิจกรรมหรือ event ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเปิดเมือง อยู่ในการเตรียมตัวและประสานงาน เช่น งานหลงรักษ์ประจวบ @ ย๊าว ยาว เพิ่งจะเป็นกิจกรรมใหญ่อีกหนึ่งกิจกรรม ที่เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวภาพรวมของจังหวัดทั้งหมด ที่จะรวมกิจกรรมทั้งที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว ที่ชอปปิง ทัวร์ต่างๆ ในราคาที่ถูกที่สุด รวมทั้งกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและกลางคืน ส่วน event ใหญ่ เช่น ดนตรีระดับนานาชาติ รวมทั้งเทศกาลอาหาร อยู่ในขั้นตอนเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวรวมทั้งอีกหลาย event จนถึงสิ้นปี” นายอุดมสุข กล่าว

สำหรับมาตรการผ่อนคลายของ จ.ประจวบฯ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 1,000 คน ทั้งพื้นที่เฝ้าระวังและพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมรวมกลุ่มตามความเหมาะสม อาทิ สถานศึกษาทุกระดับ สถาบันกวดวิชาให้ใช้อาคารสถานที่ เพื่อจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่ราชการกำหนด สถานที่เล่นกีฬา สนามกีฬา ลานกีฬา สระน้ำ หรือสถานที่จัดแข่งขันกีฬาสามารถเปิดบริการได้ตามเวลาปกติ และจัดการแข่งขันโดยจำกัดผู้ชม กีฬาในร่ม ผู้ชมไม่เกิน 75% กีฬากลางแจ้ง ผู้ชมตามความจุสนาม และปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ การแสดงพื้นบ้าน หรือสถานที่ลักษณะเดียวกัน สามารถเปิดดำเนินการได้ตามมาตรการที่กำหนด สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดให้บริการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เกินเวลา 24.00 น. และเปิดให้บริการไม่เกินเวลา 24.00 น. งดบริการเครื่องดื่มที่มีการใช้แก้วร่วมกัน งดกิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องแอลกอฮอล์ แต่สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้