ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในค่ายขุนจอมธรรม (ร.17 พัน 4) อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีการจัดเปิดโครงการ “พี่สอนน้อง เพื่อนสอนเพื่อน” โดย พ.ท.นพดล โตแทนสมบัติ ผบ.ร.17 พัน 4 ได้ให้ทางหน่วยฝึกทหารใหม่ภายในค่าย ได้จัดกำลังพลน้องๆทหารใหม่ที่มีความสามารถในการสอนหนังสือภายในหน่วยฝึกฯ 2 นาย (จบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะครุศาสตร์) เป็นครูช่วยสอนหนังสือให้กับกำลังพลทหารใหม่ ผลัดที่ 1/65 ที่ไม่สามารถอ่านออกเขียนได้ ซึ่งทำการเรียนการสอนหลังเวลาว่างจากการฝึก

พ.ท.นพดล กล่าวว่า หลังจากที่ทาง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมภายในค่ายแห่งนี้เมื่อวันที่ 18 พ.ค.65 ที่ผ่านมานั้น ทางผบ.ทบ.ได้มีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องของการที่พบทหารใหม่ส่วนหนึ่งที่เข้ามาประจำการนั้นรบจบมาน้อยหรือบางรายเรียนไม่จบ โดยอยากให้ทหารใหม่เหล่านี้ได้เล่าเรียนหนังสือต่อยอดความรู้ ทั้งนี้ทหารใหม่ที่พบเกี่ยวกับการเรียนมาน้อยนี้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเขาทั้งสิ้นและตอนนี้มีจำนวนประมาณ 5 นาย ซึ่งบางนายเรียนจบพียง ป.3 หรือ ป.6 เท่านั้น ทั้งนี้ตนเองก็ได้ขานรับนโยบายในการที่จะเพิ่มความรู้ให้กับทหารใหม่เข้าที่เข้ามาประจำการในช่วงการฝึกอีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้รุ่นพี่หรือเพื่อนรุ่นเดียวกันได้แลกเปลี่ยนความรู้รวมทั้งความเข้าใจด้วยกันมากขึ้นดีกว่าที่จะต้องไปจ้างครูข้างนอกเข้ามาสอนในเรื่องนี้ โดยการเรียนการสอนนี้จะมีขึ้นในระหว่างว่างเว้นจากการฝึกเท่านั้นเพื่อไม่ให้เวลาของช่วงการฝึกเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราทั้งการฝึกและการเรียนนั้นจะต้องไปด้วยกันได้ยอย่างดี

ด้าน ร.ท.เก่งกาจ สิริ ผบ.มว.พลปืนเล็ก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกิจการพลเรือน กล่าวว่า โครงการที่ทำขึ้นมานี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะอย่างน้อยทหารใหม่ที่เข้ามาประจำการนั้นจะได้เพิ่มพูนความรู้ในเรื่องของการเรียนหนังสือที่ ครั้งหนึ่งหลายคนอาจจะขาดโอกาสเรียนหนังสือไปบ้างก็มี ทั้งนี้ ตนพบว่าส่วนหนึ่งน้องๆทหารที่ได้เข้ามาเรียนได้ตั้งเป้าชีวิตเอาไว้ว่าอนาคตนั้นอาจจะเข้ารับการสอบเป็นนักเรียนโรงเรียนนายสิบทหารบกก็ได้ ตนได้เฝ้าติดตามทุกระยะเพื่อรายงานผลต่อเนื่องให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ และยังเป็นการให้ทางครอบครัวได้รู้สึกดีใจที่บุตรหลานของตัวเองได้มีโอกาสเรียนหนังสือต่อยอดความรู้ให้พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย