“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย.นี้ ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร

สำหรับสนามนี้นอกเหนือจากการที่จะทราบว่านักกีฬาคนใดจะได้แชมป์ และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ในแต่ละรุ่นทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา เพราะเป็นสนามสุดท้ายแล้ว สมาคมฯ ยังจะคัดเลือกนักปั่นฝีมือดีก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเตรียมไปแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปีหน้าอีกด้วย

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้รับการติดต่อจาก ดร.หงส์คำ สุวรรณวงศ์ ประธานสมาพันธ์กีฬาจักรยานของลาว และ นายนู จำเริญ เลขาธิการสมาพันธ์กีฬาจักรยานของกัมพูชา ว่าทั้ง 2 ประเทศ จะส่งนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม มาแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 5 ที่ จ.จันทบุรี ร่วมกับนักปั่นไทยอีกด้วย

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า จากการที่มีการหารือกันในระดับอาเซียน ทางกัมพูชา จะส่งนักปั่นมาร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ทุกรายการที่สมาคมฯ จัดขึ้น เพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขันในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 5-16 พ.ค. 2566 รวมถึงนักกีฬาจากสิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และลาว ก็ต้องการมาร่วมแข่งขันด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมนักปั่นก่อนสู้ศึกซีเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ คาดว่ากีฬาจักรยานในซีเกมส์ จะจัดขึ้นที่จังหวัดเสียมเรียบ ซึ่งสามารถเดินทางได้ทั้งทางรถยนต์ ผ่านด่านปอยเปต และโดยเครื่องบิน ไปลงสนามบินนานาชาติเสียมเรียบได้ ขณะเดียวกันสมาพันธ์กีฬาจักรยานเมียนมา ก็ความสนใจจะส่งนักกีฬามาร่วมแข่งขันด้วย แต่ยังแบ่งรับแบ่งสู้เพราะสถานการณ์การเมืองภายในประเทศยังไม่นิ่ง