@@@@ เทศกาลแสงสี Vivid light festival ประจำปีกลับมาที่ซิดนีย์อีกครั้ง หลังจากถูกยกเลิกสองปีติดต่อกันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไฮไลท์ในปีนี้ ได้แก่ การแสดงแสงสีที่ออกแบบการเคลื่อนไหวโดยใช้โดรน 600 ตัว ที่กำหนดให้ส่องสว่างบนท้องฟ้าเหนือ Circular Quay การฉายภาพบน Customs House โดยศิลปินและไอคอน Ken Done การแสดงแสงไฟบนหลังคารูปทรงใบเรือของซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ และการเดินแบบฟองสบู่ที่ Darling Harbour ไปจนถึงงานมินิอีเวนต์ คอนเสิร์ตเล็กๆ และนิทรรศการทั่วเมือง ในอีก 23 วันข้างหน้า มหานครซิดนีย์จะเป็นเจ้าภาพของนักดนตรีและศิลปินจากทั่วโลก เทศกาลเริ่มตั้งแต่ 27 พฤษภาคม -18 มิถุนายน 2565 และรัฐบาล NSW หวังว่าจะนำผู้คนนับล้านกลับเข้าสู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจที่ยังคงประสบปัญหา ………………… เทศกาลแสงสี ดนตรีความคิด และศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของซิดนีย์ถูกเปิดไฟอีกครั้งหลังจากอยู่ในความมืดเป็นเวลาสองปี เมื่อตอนพลบค่ำของคืนวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แม้จะมีการยกเลิก Covid-19 เป็นเวลาสองปี การแสดงแสงสีก็กลับมาอีกครั้งเป็น 12 ครั้งด้วยการแสดงที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ในปี 2019 Vivid ทำลายสถิติทั้งหมดสำหรับการเข้าร่วมและการเยี่ยมชม โดยมีผู้เข้าชมเพลิดเพลินกับงานถึง 2.4 ล้านคน ซึ่งทำเงินประมาณ 170 ล้านดอลลาร์เข้าสู่เศรษฐกิจของรัฐ อย่างไรก็ตาม ความนิยมของมันก็ลดลงเช่นกัน และความแออัดยัดเยียดก็มีความหมายเหมือนกันกับ Vivid และ Covid แม้ว่าจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมคาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนเกิดโควิด-19 รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว Stuart Ayres ได้เรียกร้องให้ผู้คนพยายามมาเข้าชมกลางสัปดาห์เพื่อหลีกเลี่ยงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่พลุกพล่าน “วันหยุดสุดสัปดาห์จะมีฝูงชนขนาดใหญ่ ยิ่งถ้าเป็นวันหยุดยาว ผมคิดว่าเรายังคงเห็นตัวเลขจำนวนมาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้คนจะวางแผนการเดินทาง เข้ามาในวันจันทร์ วันอังคาร หรือวันพุธ หากคุณต้องการฝูงชนที่น้อยกว่าเล็กน้อยจะมีขนาดใหญ่ ผมมั่นใจอย่างเงียบๆนะ ว่าชาวซิดนีย์และผู้คนทั่วประเทศต้องการออกมาชมงาน Vivid จริงๆ” เขากล่าว

เทศกาลแสงสี Vivid light festival ประจำปีกลับมาที่ซิดนีย์อีกครั้ง หลังจากถูกยกเลิกสองปีติดต่อกัน เป็นเวลา 23 วัน เทศกาลเริ่มตั้งแต่ 27 พฤษภาคม -18 มิถุนายน 2565 รัฐบาล NSW หวังว่าจะนำผู้คนนับล้านกลับเข้าสู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจที่ยังคงประสบปัญหา

@@@@ เมื่อวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเยือนรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ โดยได้พบหารือกับผู้แทนภาครัฐ อาทิ นาย Reece Whitby รัฐมนตรีด้านสิงแวดล้อม นายกเทศมนตรีนครเพิร์ท ภาคเอกชนไทยในออสเตรเลีย อาทิ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด ออสเตรเลีย และบริษัทออสเตรเลียที่ลงทุนในไทย อาทิ Powerledger คนไทยในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย การเยือนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในทุกมิติ และเป็นกิจกรรมหนึ่งในโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย ในโอกาสเดียวกัน เอกอัครราชทูตได้กราบนมัสการพระอาจารย์ Bhram และถือโอกาสดังกล่าวพบปะคนไทยในนครเพิร์ทอย่างเป็นกันเองที่ Dhammaloka City Centre อีกด้วย นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลกิตติทศักดิ์ ณ นครเพิร์ทได้จัดงานเลี้ยงรับรองฉลองครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ออสเตรเลียที่ร้าน Long Chim เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ซึ่งมีผู้แทนภาครัฐภาคเอกชนในรัฐ และคนไทยในพื้นที่มาร่วมงานประมาณ 40 คน

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราเยือนรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ โดยได้พบหารือกับผู้แทนภาครัฐ อาทิ นาย Reece Whitby รัฐมนตรีด้านสิงแวดล้อม นายกเทศมนตรีนครเพิร์ท ภาคเอกชนไทยในออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2565

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 กันต์ และธนารัตน์ อังกุรรัช (น้าเจี๊ยบ ร้านรังผึ้ง) ได้นิมนต์พระราชพัชรญาณมุนี (หลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญโญ) และคณะ มาเป็นประธานรับมอบพระไตรปิฎกจำนวน 91 เล่ม พร้อมทั้งปัจจัยจำนวน $10,119 จากพุทธศาสนิกชนชาวซิดนีย์ โดยเริ่มพิธีสงฆ์ เมื่อเวลา 9.30 น. หลวงปู่ทองอินทร์ได้เมตตาสอนการนั่งเจริญสติ การกำหนดลมหายใจ ต่อด้วยเทศนาธรม เวลา 10.00 น. ถวายภัตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ หลังจากญาติธรรมร่วมรับประทานอาหาร เวลา 11.00 น. ถวายพระไตรปิฎกจำนวน 91 เล่ม พร้อมทั้งรวบรวมปัจจัยถวาย ……………… ได้มีเมตตาอธิบายว่า หนังสือพระไตรปิฎกที่ประชาชนสามารถซื้อหาไว้ศึกษา มีทั้งหมด 45 เล่ม เพื่อรำลึกถึง 45 พรรษาแห่งพุทธกิจ บรรจุหลักธรรม 84,000 ธรรมขันธ์ ประกอบด้วย พระวินัยปิฎก ว่าด้วยศีลของภิกษุและ ภิกษุณี 21,000 พระธรรมขันธ์พระสุตตันตปิฎก ว่าด้วยพระธรรม เทศนาทั่วๆ ไป 21,000 พระธรรมขันธ์ และพระอภิธรรมปิฎก ว่าด้วยธรรมะที่ เป็นสาระสำคัญ 42,000 พระธรรมขันธ์ ต่อมามี พระไตรปิฎก 91 เล่ม ประกอบด้วยพระไตรปิฏกบาลีแปลไทย 45 เล่ม และที่เหลือเป็นอรรถกถา อรรถกถาเป็นคำอธิบายพระไตรปิฏกที่อรรถกถาจารย์ท่านเมตตารจนาขึ้นมาเพื่ออธิบายผู้ที่อินทรีย์ไม่แก่กล้า ประเภทอ่านพระไตรปิฏกอย่างเดียวแล้วไม่เข้าใจ ทำให้เนื้อหาเยอะขึ้น ชื่อเต็มๆ คือ พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ขออำนวยพรให้ทุกท่านจงมีความสุขความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา เจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติตลอดไปเทอญฯ

กันต์ และธนารัตน์ อังกุรรัช ได้นิมนต์พระราชพัชรญาณมุนี (หลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญโญ) และคณะ มาเป็นประธานรับมอบพระไตรปิฎกจำนวน 91 เล่ม พร้อมทั้งปัจจัยจำนวน $10,119 จากพุทธศาสนิกชนชาวซิดนีย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565

@@@@ เตรียมตัวรับมาตรการใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ในปี 2565 นี้ รัฐบาล NSW จะเริ่มใช้มาตรการห้ามใช้ผลิตภัณฑ์จากพลาสติกบางประเภท โดยจะมีผลต่อธุรกิจ หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ รวมถึงผู้ที่จัดกิจกรรมการกุศล การกีฬา งานชุมชน และการศึกษา และแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อลูกค้าและเจ้าของธุรกิจซื้อขายอาหาร takeaway ด้วย ผลิตภัณฑ์จากพลาสติกดังกล่าวเป็นพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง (single-use plastics) ซึ่งครอบคลุมถึงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ ทั้งชนิด biodegradable และ compostable โดยผลิตภัณฑ์ 5 ชนิดแรกที่ห้ามใช้/จำหน่าย ได้แก่ 1. ถุงพลาสติก แต่ไม่รวมถุงที่ใช้ใส่ถังขยะ (bin liners) ถุงผ้าอ้อม ถุงใส่มูลสุนัข ถุงใส่อาหาร/ผักผลไม้สด และถุงใส่ขยะติดเชื้อ (เริ่ม 1 มิ.ย. 65) 2. หลอดพลาสติก ช้อนคนกาแฟ และช้อนส้อมมีดพลาสติก (เริ่ม 1 พ.ย. 65)

3. จานชามพลาสติก ทั้งนี้ ไม่รวมถ้วยพลาสติกที่มีฝาปิดเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซุปหรือน้ำแกงหกออกจากภาชนะ (เริ่ม 1 พ.ย. 65)

4. บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากโฟม (เริ่ม 1 พ.ย. 65) 5. สำลีก้าน (คอตตอนบัด) และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของไมโครพลาสติก เช่น สครับผิว ยาสีฟันที่มีผงขจัดคราบ (เริ่ม 1 พ.ย. 65) สาเหตุของการห้ามใช้พลาสติกที่ย่อยสลายได้ เนื่องจากการกำจัดพลาสติกดังกล่าวต้องใช้กระบวนการเฉพาะซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และแม้ว่าจะถูกส่งไปยังหลุมกลบขยะก็ไม่สามารถย่อยสลายได้เองไม่ต่างจากพลาสติกทั่วไป สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ https://news.cityofsydney.nsw.gov.au/articles/5-single-use-plastic-items-that-will-be-banned-in-nsw-2022?fbclid=IwAR24m0oT_xqYSQyowkTR-hbA_Snk9Rfj-Gano4rLjm3_Rru-9U6GebNujzo

@@@@ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2565 สมาคม Thai Food Fair & Entertainment Association of South Australia จัดงานเลี้ยงขอบคุณทีมอาสาสมัคร และผู้ที่สนับสนุนในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ในนครแอดิเลด ที่ผ่านมา ที่ Angkor Hall ได้มีผู้มาร่วมงานกันมากกว่า 150 คน รวมถึงแขกวีไอพี ในงานได้เชิญวุฒิสภาแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย Hon. Jing Lee อดีตรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและพหุวัฒนธรรมซึ่งเป็นผู้สนับสนุนงานตั้งแต่เริ่มแรก ขึ้นไปบนเวทีเพื่อแจกใบประกาศนียบัตร Certificate of appreciation ให้สมาชิกสมาคมทุกคนรวมไปถึง นักร้อง นักแสดงต่างๆ ที่มาทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี วุฒิสมาชิก Hon. Tung Ngo ได้กล่าวชื่นชมประชาชนคนไทยที่ให้ความร่วมมือทำให้งานประสบผลสำเร็จ นาย Chad Buchanan Deputy Mayor of Salisbury ได้กล่าวชื่นชมว่างานเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาได้รับคำชื่นชมจากคณะเทศมนตรีทั้งสองเขต คือ Tea Tree Gully และ Salisbury ส่วนกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย นาง Mandy-Jane Giannopoulos ได้ถือโอกาสทักทายผู้ร่วมงานทุกคนและให้กำลังใจขอให้แสดงฝีมือกันให้เต็มความสามารถและศักยภาพของคนไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศไทยยิ่งๆขึ้นไป งานสดชื่น มีความสุขกันถ้วนหน้าเหมือนการจัดงานสงกรานต์เล็กๆขึ้นอีกครั้งภายใน Angkor Hall นักร้อง นักเต้น ได้โชว์กันเต็มที่อีกครั้ง อาหารเครื่องดื่มเพียบพร้อมในงาน ทางสมาคมฯ ขอแสดงความขอบคุณมายังทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในทุกๆสถานการณ์

สมาคม Thai Food Fair & Entertainment Association of South Australia จัดงานเลี้ยงขอบคุณทีมอาสาสมัคร และผู้ที่สนับสนุนในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ในนครแอดิเลด ที่ผ่านมา ที่ Angkor Hall เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2565

@@@@ เพิ่มคิวทำพาสปอร์ต ตามที่มีปริมาณความต้องการทำพาสปอร์ตจำนวนมาก สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เพิ่มคิวการทำพาสปอร์ต สามารถจองคิวได้ที่ http://sydney.thaiembassy.org/…/press-to-reserve-the-queue ท่านที่จองคิวไว้แล้ว หากต้องการเปลี่ยนวันจองคิวใหม่ โปรดยกเลิกคิวเดิมในระบบ เพื่อให้คิวแก่ผู้อื่นต่อไป กรณีมีความจำเป็นต้องเดินทางกลับไทยเร่งด่วน โปรดติดต่อแจ้งความจำเป็นของท่านที่ Line สถานกงสุลใหญ่ฯ Line id: @thaiconsulatesyd เจ้าหน้าที่จะพิจารณาเป็นรายกรณี พาสปอร์ตควรมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือนตามข้อบังคับขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (IATA) เพื่อใช้สำหรับเดินทาง โปรดเผื่อเวลาในการทำพาสปอร์ตประมาณ 3 เดือนล่วงหน้าก่อนเดินทาง ตรวจสอบรายละเอียดและเอกสารที่ต้องใช้ทำพาสปอร์ตได้ที่ sydney.thaiembassy.org/th/publicservice/thaipassport20up

ไตรภพ ซิดนีย์

[email protected]