“ต้นไม้” ภาพสีน้ำมันบนผ้าใบ ภาพวาดแสงอาทิตย์ยามเย็นส่องสว่างระยิบระยับจับกับกลุ่มต้นไม้หงิกงอ มองเห็นพลังของชีวิตที่ต่อสู้ดิ้นรน  ศิลปินวาดจากป่าที่ช่องสามหมอก จังหวัดชัยภูมิในช่วงเรียนปี 4  โดยภาพดังกล่าวอาจารย์ศิลป์ พีระศรีชื่นชมมาก และภาพ “ต้นไม้” ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติปี2503… เป็นหนึ่งในผลงานที่จัดแสดง สะท้อนปรากฏการณ์แห่งอุดมการณ์ของศิลปิน โดยแสดงใน นิทรรศการทวี รัชนีกร : ปรากฏการณ์แห่งอุดมการณ์  ณ ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยนิทรรศการแสดงต่อเนื่องถึง 11 กันยายน 2565

“ทวี รัชนีกร : ปรากฏการณ์แห่งอุดมการณ์”  นิทรรศการ รวบรวมผลงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสม ผลงานของอาจารย์ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี พ.ศ. 2548  ผู้มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานสะท้อนปัญหาสังคม แสดงอุดมการณ์อันแน่วแน่  ทุกผลงานเปรียบเสมือนอัตชีวประวัติ ที่บันทึกเรื่องราวชีวิตของศิลปิน และขณะเดียวกันก็เป็นเหมือนจดหมายเหตุ บันทึกเหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้นในสังคมไทย

จากนิทรรศการที่จัดแสดงโดยมีผศ.วุฒิกร คงคา เป็นภัณฑารักษ์ ในข้อมูลนิทรรศการฯ และจากผลงานส่วนหนึ่งนี้ที่บ่งบอกถึงความรักที่มีต่อธรรมชาติยังมี “จุดจบของนักล่า” เกิดจากการไปเที่ยว เห็นการขายเขี้ยวหมูป่าพร้อมกับชี้ชวนให้ซื้อ คนล่าหมูตายเพราะโดนขวิด ศิลปินใช้ไม้ที่มีรูปร่างคล้ายคนฝังเขี้ยวหมูและเปลือกหอย บอกเล่าถึงสัจธรรม  ซึ่งธรรมชาติเป็นเช่นนี้เรียบง่ายและไม่เรียกร้องอะไรใครทำสิ่งใดกับธรรมชาติก็จะได้สิ่งนั้นกลับมา

บ่อนอก”  ประติมากรรมไม้จากหัวเรือเก่าของชาวประมงที่บ่อนอก ซึ่งมีรูปลักษณ์คล้ายหัวปลาวาฬ สื่อถึงครั้งหนึ่งปลาวาฬเคยปรากฏตัวในบริเวณนี้ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเล ฯลฯ หรือจิตรกรรมขนาดใหญ่ ป่าร้อง  การเก็บรักษาป่า การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ฯลฯ  

นิทรรศการยังมี จิตรกรรม ประติมากรรมและสื่อผสมอีกกว่าหกสิบผลงาน บอกเล่า พาสัมผัสปรากฏการณ์แห่งอุดมการณ์ พลังสร้างสรรค์ซึ่งศิลปินเฝ้ามองสิ่งแวดล้อมรอบตัว โดยไม่ได้กีดกันตัวเองออกไปเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์  แต่อนุญาตให้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตซึมลึกเข้าไปในความรู้สึก ทัศนคติ จิตใจ และจินตนาการ เรื่องราวทั้งหมดนำสู่การเรียนรู้ และต่อสู้ โดยวัย 88 ปีของศิลปินที่แม้นจะเลือกเพียงดื่มด่ำกับชีวิตอันสุขสงบได้  แต่กลับยังคงมุ่งมั่น สร้างสรรค์งานศิลปะที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณต่อไป