1 มิถุนายน นี้ ศบค. เห็นชอบให้พื้นสีฟ้านำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัดและสีเขียว 14 จังหวัด รวม 31 จังหวัด อนุญาตให้เปิด “ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด” ได้ภายใต้เงื่อนไขนั่งดื่มไม่เกิน 24.00 น. โดยร้านค้าสถานบันเทิงต้องลงทะเบียนผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. ห้ามบุคคลที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์เข้าใช้บริการ รวมทั้งกลุ่มเสี่ยง 608 ด้วย….

สำหรับพื้นที่สีเขียวประกอบด้วย 14 จังหวัด มี จ.ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ และ อุดรธานี….พื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา ส่วนอีก 46 จังหวัด เป็นพื้นที่สีเหลือง ต้องรอได้รับอนุญาตรอบต่อไป….

ภาคเหนือตอนบนเปิดได้ 4 จังหวัด ประกอบด้วย ลำปาง น่าน พื้นที่สีเขียว เชียงใหม่ และเชียงราย เป็นพื้นที่สีฟ้า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า ทุกสถานประกอบการที่จะเปิดบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะในพื้นที่จะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ และต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถเปิดให้บริการได้ เน้นย้ำไปยังฝ่ายปกครองให้เข้มงวด กวดขัน ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ ศบค. หากพบสถานประกอบการใดไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดและกฎระเบียบ ถือว่าฝ่าฝืนและมีความผิดตามกฎหมายและอาจพิจารณาลงโทษเป็นรายๆ ไป หากไม่ให้ความร่วมมือ….

ชาวบันเทิงใต้ฟ้าเมือง “เวียงพิงค์” ได้เฮ!!. กลับมามีชีวิตชีวากันอีกครั้งหลังซึมเศร้าเหงาหงอยมานาน ถึงเวลาทำมาหากินกันได้เสียที สถานบันเทิงเปิดได้ พนักงาน ลูกจ้าง นักร้อง เด็กเสิร์ฟ มีงานทำมีเงินมาใช้จ่ายเลี้ยงชีวิตและครอบครัว ไม่เป็นภาระรัฐบาล “ลุงตู่” รอเงินแจกคนละครึ่งอีกต่อไป….

แต่!! ปัจุบันชาวบ้านยังมีปัญหาด้านปากท้องและหนี้สินในครัวเรือน ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค ยังขยับขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไม่หยุด แน่นอนส่งกระทบปากท้องและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในยามที่กำลังจะฟื้นไข้อย่างนี้ ประเทศก็เปิด โรงเรียน สถานบริการร้านค้าก็เปิดแล้ว วอนรัฐบาลให้ความสำคัญดูแลเรื่องปากท้องชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านเป็นลำดับแรกๆ ด้วย ปัญหาข้าวของแพงในความเป็นจริงรัฐมีกลไกล มีกฎหมาย มีอำนาจ อยู่ในมือสามารถเข้าไปดำเนินการได้….โควิด-19 ทุบวิถีชีวิตและโครงสร้างสังคมไทยน่วมมานาน จนกิจการร้านค้า ภาคธุรกิจทั้งหลายได้รับผลกระทบ “เจ๊ง” ปิดกิจการ

เมื่อคลายล็อกก็ใช่ว่าจะเปิดได้ทันทีและถึงเปิดได้ ก็ยังไม่เหมือนเดิมมีคนซื้อคนเที่ยวเหมือนเดิมหรือเปล่ายังไม่รู้??…กว่าจะตั้งหลักกันได้คงใช้เวลา ผู้ประกอบการเจ้าของบางรายยิ่งน่าสงสารเปิดใหม่ไม่ได้ด้วยซ้ำ เพราะเงินทุนที่มีเจ้งไปหมดแล้ว เป็นไปได้ไหมที่ภาครัฐพิจารณายื่นมือเข้ามาช่วยเช่นหาเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำ มาช่วยผู้ประกอบการพยุงธุรกิจให้ดำเนินการต่อไปได้ เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพต่อลมหายใจให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ถ้าทำได้รีบทำเลย??. “สนั่นลั่นทุ่ง” ยังเชื่อว่าฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ. สู้ๆ เน้อ.ปี้น้องหมู่เฮาจาวเหนือ….////

ช่วยชาวบ้าน….จิรันภรณ์ เตโชฬาร ส.จ.อ้อม สมาชิกสภา อบจ.เชียงใหม่ และทีมงานกลุ่มคุณธรรม พัฒนาป่าแดด ออกเยี่ยมเยือนชาวบ้านสำรวจความต้องการและช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ตำบลป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้นของชาวบ้านในพื้นที่

ปลอดบุหรี่….ตามนโยบายของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ให้สถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 159 แห่ง เป็นสถานีตำรวจปลอดบุหรี่ เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้กับข้าราชการตำรวจและครอบครัว ตลอดจนประชาชนผู้มาติดต่อขอรับการบริการชมรม English Corner @Police 5 ตำรวจภูธรภาค 5 จัดกิจกรรมรณรงค์เลิกสูบบุหรี่ด้วยการฝึกพูดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2565 เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมจับสลากรับของขวัญและรับคำแนะนำในการเลิกบุหรี่ โดยมีเจ้าหน้าที่พยาบาลจาก รพ.ดารารัศมี มาร่วมให้คำแนะนำ ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5

เมืองศิลปะ….อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ พร้อมด้วยตัวแทนศิลปินอาวุโส และ พิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย คณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ระดมศิลปินจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว ธงไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 โดยศิลปินเชียงราย ณ วัดร่องขุ่น อ.เมือง จ.เชียงราย

เพิ่มพูนความรู้….นภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วย รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดการฝึกอบรมการเป็นวิทยากรหลักสูตรฝึกอบรมอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมี วราดิศร อ่อนนุช รอง ผวจ.เชียงราย สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬาในพื้นที่ภาคเหนือเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ณโรงแรมทีค การ์เด้น เชียงราย

เที่ยวสายบุญ….นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย นำคณะที่เข้าร่วมโครงการ “The New Travel Chapter of Chiang Rai” ประสบการณ์บทใหม่ของการท่องเที่ยวเชียงราย จัดโดย ททท. และ สสทน.เชียงราย ร่วมกับ บริษัท วัฒนกูลกรุ๊ป เข้าสนทนาธรรมกับ พระเมธีวชิโรดม (ว. วชิรเมธี) ณ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย

หน่วยแพทย์อาสา….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิดหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ครั้งที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจังหวัดลำพูนเป็นจังหวัดที่สมัครหน่วยแพทย์อาสา (พอ.สว.) ลำดับที่ 63 ของประเทศ โดยได้ลงพื้นที่ให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนเชิงรุก ณ โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร อ.ลี้ จ.ลำพูน

ส่งเสริมท่องเที่ยว….จักรกฤษณ์ เอ่งฉ้วน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน ดำเนินการจัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน ประจำปี พ.ศ. 2565 กิจรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอัตลักษณ์และสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน กิจกรรมออกแบบเทศกาลท่องเที่ยวพร้อมจัดทำปฏิทินการท่องเที่ยว ณ สวนไผ่นายยิ้ม จ.ลำพูน

คุณพระช่วยชาวบ้าน…พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ประสานเจ้าอาวาสวัดในเขต อ.เมืองพะเยา นำโดย พระครูสังวรวรคุณ เจ้าคณะอำเภอเมืองพะเยา พระครูสุกิตยากร ร่วมกันจัดหาเครื่องยังชีพ ปัจจัยที่หาได้นำไปให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดญาติโยมที่บ้านเกิดอัคคีภัยเสียหายทั้งหลัง ณ บ้านห้วยลึก ต.บ้านตุ่น อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา

ตรวจเยี่ยม….พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พร้อมด้วยคณะตรวจเยี่ยมกำลังพลของกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 17 ค่ายขุนจอมธรรม อ.เชียงคำ จ.พะเยา พบปะครอบครัวชุดครูฝึกทหารใหม่ พร้อมมอบสิ่งของบำรุงขวัญและปลูกต้นสารภีให้แก่หน่วย ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำ จ.พะเยา ด้วย

เปิดวัดช่วยชาวบ้าน….พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) แผ่เมตตาให้ประชาชนที่เดือดร้อนไม่มีน้ำใช้ กรณีท่อน้ำดิบขนาด 710 มิลลิเมตร ของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพะเยา แตกฉุกเฉินเข้าไปรองน้ำในวัด นำกลับไปใช้และอาบน้ำในวัดฟรีตลอด 24 ชั่วโมง จนซ่อมแซมท่อที่แตกแล้วเสร็จเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

รับรางวัล….บรรพ์ ใสแจ่ม ศึกษาธิการจังหวัดลำปาง มอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติที่ระลึกรางวัลต้นกล้าเสมาคุณาธร จัดโดยชมรมส่งเสริมวัฒนธรรมเด็กและเยาวชนต้นแบบคัดเลือกเด็กและเยาวชนรับรางวัลดังกล่าว จำนวน 2 คน ได้แก่ เด็กชายนพคุณ สัตย์ธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง และ นายนพสิทธิ์ สัตย์ธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ณ ห้องประชุมพระบาท 1 สำนักงานศึกษาธิการ จ.ลำปาง

ร่วมด้วยช่วยกัน….ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พีรญา นพรัตน์ ผอ.ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ พล.ต.อโณทัย ชัยมงคล ผบ.มทบ.32 และ เกียรติศักดิ์ ปิงยศ รองประธานสมาคมไทยอาสาพัฒนาชาติ รับมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อส่งมอบสิ่งของเครื่องอุปโภค ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง

ตำรวจพันธุ์ดี….พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก.ภ.จว.แพร่ พร้อมด้วย พ.ต.อ สิทธิชัย ไกรแสง รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ และ พ.ต.อ.ตุลวุฒิ วิมาลา ผกก.ฝอ.ภ.จว.แพร่ ร่วมตรวจเยี่ยมโครงการตำรวจพันธุ์ดี ในพื้นที่ สภ.ไผ่โทน โดยมี พ.ต.ท.เนติศักดิ์ ชูสกุลนิติสินธ์ หน.สภ.ไผ่โทน พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัดให้การต้อนรับ

ทำดีด้วยใจ….พ.ต.อ.กิตติพันธ์ เสนาอุดร ผกก.สภ.ห้วยม้า จ.แพร่ พ.ต.ท.พิสิษฐ์ชน วงศ์วัฒนานุกุล สวป. พร้อม ชุดจิตอาสา สภ.ห้วยม้า 25 นาย ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหน่วยงานราชการและประชาชน ร่วมกันปลูกต้นไม้ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี พ.ศ.2565 ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วย หัวใจ” ณ วนอุทยานดอยม่อนแก้ว-ม่อนเด็ง จ.แพร่

ทหารไม่ทิ้งประชาชน….พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ 38 จ.น่าน พร้อมด้วย พ.ท.สรารักษ์ ชูสกุล ผอ.โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ นำชุดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการ ทางการแพทย์ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ที่เข้าถึงการแพทย์ได้ยากลำบากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ณ บ้านหัวนาดอนคีรี อ.เมือง จ.น่าน ชาวบ้านฝากขอบคุณมา

เตรียมพร้อม….กฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผวจ.น่าน เปิดโครงการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว 12 สาขา ด้านสุขอนามัยและสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศในพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการ Universal Prevention และมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

เที่ยวชุมชน….สุรชัย บุญก้ำ เจ้าหน้าที่พัฒนาพื้นที่พิเศษ อพท.6 จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงอาหารเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเชื่อมโยงสู่ตลาดท่องเที่ยวคุณภาพของชุมชนใน จ.น่าน โดย บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต พิธีกรรายการทำอาหารสไตล์ฟิวชัน Foodwork เป็นวิทยากรพัฒนาเมนูอาหารท้องถิ่นเมืองน่าน ให้แก่ 4 ชุมชนพื้นที่พิเศษ ได้แก่ ชุมชนตำบลในเวียง ชุมชนดอนมูล ชุมชนบ่อสวก และชุมชนนาซาว เพื่อพัฒนานำเสนอเป็นความรู้ที่สนุกสนานให้แก่นักท่องเที่ยวต่อไป

พัฒนาคุณภาพชีวิต….วิสุทธิ์ สุรินทร์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ กศน.อำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ปล่อยขบวนครูและนักศึกษาจิตอาสา ตามโครงการช่วยเหลือครัวเรือนตกเกณฑ์ต้านการศึกษา ติดตามนักเรียนตกหล่นตกเกณฑ์ทางการศึกษา ในพื้นที่ 2,106 คน เพื่อนำเข้าสู่ระบบการศึกษา มุ่งเน้นการเรียนรู้ทักษะชีวิตเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเรียนรู้ตามวัย อ่านออกเขียนได้ไม่ถูกเอาเปรียบทางสังคม

น้ำใจรั้วของชาติ….พ.อ.จิรายุ จิตธรรม ผบ.นพค.36 สนภ.3 นทพ. กองบัญชาการกองทัพไทย จ.แม่ฮ่องสอน เร่งส่งรถเครื่องมือหนักพร้อมกำลังพลเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ อ.สบเมย ที่ประสบเหตุอุทกภัย และส่งผลกระทบต่อราษฎรในพื้นที่อย่างหนัก โดยจัดเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยรถเครื่องจักรกลหนัก ออกไปทำการช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย ชาวบ้านยิ้มที่ทหารไม่ทิ้งประชาชน.