“ปัญหาด้านการเงินของรัฐบาลไม่ได้เป็นเพราะบิตคอยน์ แต่มันแย่ลงเพราะบิตคอยน์” นายริคาร์โด คาสตาเนดา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส แห่งสถาบันเพื่อการศึกษาการคลังอเมริกากลาง (ไอซีอีเอฟไอ) กล่าวว่า สำหรับรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ “บิตคอยน์ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา และมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา”

ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 45% นับตั้งแต่ที่เอลซัลวาดอร์นำมาใช้อย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือน ก.ย. เมื่อปีที่แล้ว เพราะสินทรัพย์คริปโตสูงขึ้นในภาวะแวดล้อมการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง

หนี้สาธารณะของเอลซัลวาดอร์อยู่ที่ 24,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 8 แสนล้านบาท) เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจาก 19,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7 แสนล้านบาท) เมื่อปลายปี 2562 ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลของบูเคเลจัดสรรงบประมาณมหาศาล เพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 และผลกระทบทางเศรษฐกิจในช่วงประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา

Reuters

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประมาณการว่า การขาดดุลบัญชีเกินสะพัดสำหรับการโอนเงินและเศรษฐกิจที่พึ่งพาแหล่งเงินทุนภายนอกของเอลซัลวาดอร์ จะทำให้หนี้เพิ่มอีกเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 70,000 ล้านบาท) ตลอดปี 2568 แต่การนำบิตคอยน์มาใช้ ส่งผลให้ประเทศเกิดความขัดแย้งกับผู้ให้กู้ยืมระหว่างหลายฝ่าย รวมถึง ไอเอ็มเอฟ เองด้วย

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟแนะนำให้เอลซัลวาดอร์ทิ้งบิตคอยน์ทั้งหมด และการซื้อขายสำหรับวงเงินเครดิตใด ควรต้องจัดการกับความเสี่ยงต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง “ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการนำบิตคอยน์มาใช้เป็นตั๋วเงินชำระหนี้ตามกฎหมาย เช่นเดียวกับความเสี่ยง ที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจ”

นอกจากนี้ หน่วยงานจัดอันดับหลายแห่งกล่าวเตือนว่า การนำบิตคอยน์มาใช้อาจเป็นการส่งเสริมการฟอกเงิน และที่สำคัญ ความเสี่ยงของบิตคอยน์ยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของบรรดาผู้ลงทุนตราสารหนี้ ในการเรียกร้องผลตอบแทนที่สูงกว่าเดิม

การเคลื่อนไหวของบูเคเลเพื่อรวมอำนาจมาศูนย์กลาง ตั้งแต่การถอดถอนผู้พิพากษาระดับสูงในศาลฎีกา ไปจนถึงการบีบบังคับผ่านการมอบอำนาจเพื่อมองหาการเลือกตั้งใหม่ในทันที แม้จะมีระยะเวลาจำกัดตามรัฐธรรมนูญก็ตาม ช่วยผลักดันให้ผลตอบแทนชดเชยความเสี่ยงสูงขึ้น

หนี้ที่กำลังปรับโครงสร้างใหม่สำหรับเอลซัลวาดอร์ “ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้” หากรัฐบาลยังปฏิบัติตาม “นโยบายผสมแบบปัจจุบัน” ต่อไป” นางโพลินา คูร์ดิอาฟโก หัวหน้าของตลาดเกิดใหม่ ที่บริษัท บลูเบย์ แอสเซต แมเนจเมนต์ กล่าว “หนี้ในเอลซัลวาดอร์สามารถยั่งยืนกับแผนงานสิทธิของไอเอ็มเอฟได้ แต่พวกเขาต้องดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS