เนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ครบ 110 ปี นายวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ ขอชวนศิษยานุศิษย์และสาธุชนร่วมก่อสร้าง“ศาลเจ้าไต้ฮงกง(สาทร)” ซึ่งเป็นพุทธสถานที่ประดิษฐานองค์ไต้ฮงกงหยกขาวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ของมูลนิธิทั้งกิจกรรมทางศาสนาและกิจกรรมเพื่อสังคม โดยสามารถรองรับผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการกราบไหว้บูชาองค์ไต้ฮงกงที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ศาลเจ้าไต้ฮงกง (สาทร) จะก่อสร้าง ณ บริเวณด้านหลังของสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ถนนเจริญราษฎร์ แขวงยานนาวา เขตสาทร กทม.

การออกแบบดำเนินการตามสถาปัตยกรรมจีนตอนใต้ของสกุลช่างแต้จิ๋ว ประกอบด้วย อาคาร 2 หลัง แบ่งเป็น อาคารศาลเจ้า และอาคารอเนกประสงค์ อาคารศาลเจ้า เป็นอาคารสูง 2 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 ของอาคารเป็นโถงพักคอย รองรับประชาชนที่มาสักการบูชาหลวงปู่ไต้ฮง (ไต้ฮงกง) ชั้นที่ 2 เป็นศาลเจ้าไต้ฮงกง ประดิษฐานองค์ไต้ฮงกงหยกขาวแกะสลักที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แท่นบูชาด้านซ้ายและขวา ประดิษฐานองค์พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (กวนอิมผ่อสัก) และพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ (ตี่จั๋งอ้วงผ่อสัก) พร้อมด้วยเทพเจ้าสำคัญของจีนอีก 8 องค์ ภายนอกโดยรอบเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ โดยสามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพ สาขาพลับพลาไชย เลขที่ 001-472515-4 ชื่อบัญชี มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง หรือ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0 2-225-0020 ต่อ 366

สำหรับแรงศรัทธาองค์หลวงปู่ไต้ฮงในประเทศไทย มีจุดเริ่มต้นเมื่อปี 2439 ที่นายเบ๊ยุ่น ได้อัญเชิญรูปจำลองจาก อ.เตี้ยเอี้ย มายังประเทศไทย ประดิษฐานอยู่ที่ร้านกระจกย่านวัดเลียบ ก่อนย้ายไปประดิษฐานที่ซอยดอนกุศล ถนนเจริญกรุง ช่วงนั้นเกิดโรคระบาดมีประชาชนมากราบไหว้เพื่อขอให้คุ้มครองปลอดภัย ทำให้เกิดความศรัทธา บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากและจัดการเก็บศพอนาถาไปฝัง

ต่อมาในปี 2452-2453 พระอนุวัตน์ราชนิยม (ฮง เตชะวณิช) ร่วมกับพ่อค้าคหบดีรวม 12 ท่าน เห็นความสำคัญและประโยชน์แห่งกุศลเจตนาของผู้เลื่อมใส จึงจัดตั้งคณะเก็บศพไต้ฮงกงขึ้น พร้อมสร้างศาลเจ้าไต้ฮงกงขึ้นที่บริเวณถนนพลับพลาไชย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เมื่อศาลเจ้าไต้ฮงกงสร้างเสร็จสมบูรณ์จะอัญเชิญรูปจำลองของหลวงปู่ที่นำมาจากประเทศจีนมาประดิษฐานไว้ที่ศาลเจ้าไต้ฮงกงเป็นการถาวรต่อไป.