ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางวิยะดา สอนวงษ์  ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่งานป้องกัน เจ้าหน้าที่ อปพร. อบต. อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านจิตอาสาช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียนร้างบ้านโนนทองหลาง เตรียมเปิดเป็นศูนย์ควบคุม Local Quarantine หรือศูนย์กักตัวโควิด-19 ในพื้นที่ เพื่อเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือชาวบ้านที่สงสัยว่าติดเชื้อ และได้มีการไปตรวจที่ รพ. แต่ต้องรอผลตรวจเข้ามาพักอาศัยในการกักตัว

นายศักดิ์สิทธิ์ รวมสมบัติ ผญบ.บ้านโนนทองหลาง กล่าวว่า ชาวบ้านโนนทองหลาง รู้สึกยินดี ที่ทาง อบต.ใช้โรงเรียนบ้านโนนทองหลาง ซึ่งเป็นโรงเรียนร้างขนาดเล็ก ถูกยุบกลายเป็นโรงเรียนร้าง เปิดเป็นศูนย์กักตัวให้ชาว ต.ไชยสอ ได้มีที่พักที่สงสัยว่าติดเชื้อโควิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด สำหรับศูนย์กักตัวแห่งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.ไชยสอ อสม.ประจำตำบลไชยสอ รวมถึงชาวบ้านจิตอาสา เข้ามาดูแลผู้พัก

ด้าน น.ส.นัยนา บรรดาศักดิ์ กรรมการกิ่งกาชาดอำเภอชุมแพ ประธานบริหาร บริษัท มารีนธุรกิจ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากทราบ เจ้าหน้าที่ช่วยกันจัดเตรียมความพร้อมเปิดศูนย์กักตัวดังกล่าว ตนพร้อมทีมงานจึงได้จัดทำอาหารมื้อเที่ยง กาแฟ ขนมปัง น้ำอ้อยสด น้ำดื่ม มาร่วมสนับสนุน ไว้ให้ทุกคนได้รับประทานร่วมกัน ซึ่งถือเป็นน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ ที่ภาคเอกชนจะได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้และในฐานะตนเป็นลูกหลานชาว ต.ไชยสอ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่รวมถึงผู้ป่วยโควิด โดยเราจะร่วมต่อสู้ไปด้วยกัน ให้ผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปได้