• 101 Years Strong

“101 Years Strong” มหกรรมวรรณกรรม สถาปัตยกรรมเฉลิมฉลองวาระครบรอบหนึ่งศตวรรษ “หอสมุดเนียลเซน เฮส์”

จัดแสดงระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ณ หอสมุดเนียลเซน เฮส์ ถนนสุรวงศ์ กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 10.30 – 21.00 น.

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ เล่านิทานวรรณกรรม โดย “คริสติน่า สุนทรวัฒน์” นักเขียนรางวัลเกียรติยศนิวเบอรี่ ร่วมสำรวจความงดงามของอาคารหอสมุดเนียลเซน เฮส์ กับ “ฉัตรพงษ์ ชื่นฤดีมล” สถาปนิกไทยผู้คว้ารางวัลศิลปาธร พร้อมคอนเสิร์ตอบอุ่นเป็นกันเองโดย “นพ พรชำนิ”

ผู้สนใจสำรองที่นั่งล่วงหน้า (มีค่าใช้จ่าย) ติดต่อโทร 02 – 233 – 1731

neilsonhayslibrary.org | NeilsonHaysLibrary

  • เลือนแต่ไม่ลืม

“เลือนแต่ไม่ลืม” นิทรรศการเตือนความจำจากเหตุการณ์เดือนพฤษภา ปี 2535

จัดแสดงระหว่างวันที่ 21-29 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.00-19.00 น. ที่ Palette Artspace ทองหล่อ กรุงเทพ

“เลือนแต่ไม่ลืม” (Lost, and life goes on) นิทรรศการที่จะนำเสนอเหตุการณ์พฤษภา 2535 ผ่านเรื่องราวการ “สูญหาย (lost)” และ “ชีวิต (life)” ของญาติผู้สูญหายที่ยังคงดำเนินต่อไปตลอดระยะเวลา 30 ปี ผ่านงานศิลปะ สารคดี และภาพยนต์สั้น โดยมีศิลปินที่มาร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะ ได้แก่ Thai Political Tarot, ประชาธิปไทป์, Thisismjtp, Setthasiri Chanjaradpong, และ Pavarit Tanapiyavanit ซึ่งร่วมกันตีความ “ความทรงจำ” ถึง “ผู้ถูกบังคับสูญหาย” สู่ผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ โดยศิลปินได้ร่วมกันสะท้อนแรงบันดาลใจในการร่วมจัดนิทรรศการชุดนี้เพื่อเดินทางตามหาความทรงจำที่เคยถูก “ลบ” แต่ไม่ “ลืม” ของผู้ที่ถูกบังคับให้สูญหาย แต่ไม่เคยจางหายไปจากความทรงจำของคนที่ยังรอพวกเขากลับบ้าน

  • anima

anima ไม่ได้ปรากฏต่อดวงตา แต่ปรากฏขึ้นกลางความรู้สึก.. นิทรรศการแสดงเดี่ยวครั้งที่ 7 โดย ศิลปิน เนียม มะวรคนอง

จัดแสดงระหว่าง22 พฤษภาคม – 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 11.00 – 18.00 น. ที่ Joyman Gallery *ปิดทำการทุกวันจันทร์

‘anima’ คำนี้ถ้าลองเปิดหาคำแปล อาจเจอว่ามันหมายถึงชีวิต, จิตใจ หรือวิญญาณ Carl Jung นักจิตวิทยาผู้มีชื่อเสียง ใช้คำนี้เมื่อพูดถึงความเป็นหญิงที่อยู่ในเพศชาย แต่สำหรับผม คำนี้เรียบง่ายกว่านั้น ‘anima’ มันคือ animal ที่ตัดเอาหางออกไป กลายเป็นคำที่เรียบง่าย งดงาม มีน้ำเสียงที่ฟังดูอ่อนโยนอีกเรื่องที่อยากบันทึกไว้คือ ณ วันที่กำลังนั่งเขียนอยู่นี้ น่าจะเข้าช่วงปลายของสถานการณ์โรค Covid-19 แล้ว (หวังเช่นนั้น) ตัวผมเองซึ่งบังเอิญวาดรูปเกี่ยวกับบ้านในช่วงนี้พอดี รู้สึกถึงคำว่าบ้านอย่างลึกซึ้งเข้มข้นเกินไปแล้ว หวังว่าเราจะได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอก สูดอากาศโล่งๆ กันเสียที…”

  • Urban in Progress: One Bangkok’s Edition

นิทรรศการ “เมืองเปลี่ยนแปลง : วัน แบงค็อก เอดิชัน”

จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคม 2565 ที่ เดอะ พรีลูด วัน แบงค็อก (The Prelude One Bangkok)

“เมืองเปลี่ยนแปลง : วัน แบงค็อก เอดิชัน” ที่จะพาทุกคนไปร่วมสำรวจความเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน ไปจนถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลของมนุษย์ เมือง และธรรมชาติ กระตุ้นเตือนถึงบทบาทของมนุษย์ ไมว่าจะในฐานะปัจเจกบุคคล กลุ่มคน หรือชุมชน ว่าจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นกับเมืองได้อย่างไรบ้าง ตลอดจนสะท้อนความมุ่นมั่นของมนุษย์ในการปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับความเปลี่ยนแปลงของเมืองอย่างยั่งยืน นิทรรศการนี้เป็นนิทรรศการสัญจร จากนิทรรศการ “ปรับตัว เปลี่ยนแปลง” และ “กรุงเทพ เปลี่ยนแปลง” ภายใต้โครงการ “เมืองเปลี่ยนแปลง”

ที่ตั้ง: https://goo.gl/maps/R4E46UHUhJfZqvnM9

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]