@@@@ ใช้ระยะเวลาการหาเสียงเป็นเวลา 6 สัปดาห์เต็ม ด้วยการการรณรงค์หาเสียงอย่างเผ็ดร้อนในช่วงวันสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งชาวออสเตรเลียหลายล้านคนมุ่งหน้าไปยังคูหาเลือกตั้งเพื่อลงคะแนนเสียง เมื่อวันเสาร์ 21 พฤษภาคม 2565 เพื่อตัดสินใจว่าพรรคใดจะมีอำนาจในรัฐบาลต่อไปอีกสามปี จากโพลล์สำรวจล่วงหน้าพรรคแรงงานมีคะแนนนำ 53 เปอร์เซ็นต์ ชัยชนะจะเป็นของแอนโธนี่ อัลบานีส หลังจากพรรคแรงงานแบกรอยแผลเป็นจากการสูญเสียปี 2019 แต่อย่างที่เราได้เรียนรู้ โพลล์อาจผิดพลาดได้เหมือนในปี 2019 อย่างไรก็ตามผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจะทราบในช่วงดึกของคืนวันเลือกตั้ง หลังจากปิดการลงคะแนนเสียงในเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละรัฐ การเลือกตั้งวันที่ 21 พ.ค. จะเป็นของสภาผู้แทนราษฎร House of Representatives และของวุฒิสภา Senate อายุของสภาผู้แทนราษฎรเป็นเวลาสามปีใกล้จะสิ้นสุดลงตั้งแต่การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2019 นายกฯมอร์ริสัน กลายเป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคนแรกที่ดำรงตำแหน่งเต็มวาระเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่นายจอห์น ฮาวเวิร์ด (John Howard) ได้รับเลือกให้พ้นจากตำแหน่งในปี 2007

พรรคแรงงาน ซึ่งคาดว่าจะชนะได้อย่างกว้างขวาง นำโดย นายแอนโธนี่ อัลบานีส หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความรู้สึกต่อต้านมอร์ริสันที่แพร่หลายมากพอที่จะส่งให้รัฐบาลภายใต้กลยุทธ์ “การเปลี่ยนแปลงที่ปลอดภัย” ที่เห็น รัฐบาลผสมแห่งชาติแบบเสรีนิยมกลางขวา Liberal Party ของมอร์ริสัน ต้องเผชิญกับปัญหาในการจัดการกับการเปิดตัววัคซีนของออสเตรเลีย การตอบสนองต่อไฟป่าและการสนับสนุนผู้ประสบภัย และเมื่อเร็ว ๆ นี้สิ่งที่ถูกวิจารณ์เกี่ยวกับการตอบสนองอย่างล่าช้าต่ออุทกภัยที่ร้ายแรงซึ่งทำลายล้างบางส่วนของควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์

เช้าวันเลือกตั้งเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 ผู้เข้าแข่งขัน 2 คนที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียได้ลงคะแนนเสียงให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในซิดนีย์ในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะจบลงอย่างเข้มข้น นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ได้เดินทางไปลงคะแนนเสียงสำหรับเก้าอี้ผู้แทนราษฎรของเขาประจำเขตเมือง Cook ของซิดนีย์ นายกรัฐมนตรีได้รับการต้อนรับอย่างล้นหลามจากฝูงชน พร้อมทั้งภรรยาและลูกสาวสองคนของเขาที่โรงเรียนประถมศึกษา Lilli Pilli ก่อนที่เขาจะลงคะแนนเสียง มอร์ริสันพูดถึงความรักที่ลึกซึ้งต่อชุมชนท้องถิ่นของเขาหลังจากการลงคะแนน เขาขอบคุณชาวคุกและซัทเทอร์แลนด์ไชร์ทางตอนใต้ของซิดนีย์ “ไม่มีใครรับหน้าที่ในตำแหน่งที่ผมได้รับเกียรติมีสิทธิพิเศษอันยิ่งใหญ่ … ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เหรัญญิก หรือรัฐมนตรี เว้นแต่คุณจะได้รับการไว้วางใจและสนับสนุนจากชุมชนท้องถิ่นของคุณเป็นสิ่งแรก และชุมชนนี้ได้ให้ค่านิยมของผมอย่างชัดเจน ค่านิยมเหล่านั้นนำมาซึ่งความยุติธรรมหากคุณได้ไป ค่านิยมของการทำงานหนัก ค่านิยมของครอบครัวและชุมชนได้รับรู้ถึงมุมมองของผมมากมายเกี่ยวกับอนาคตที่ผมแสวงหาสำหรับออสเตรเลีย ผมรู้ว่าประเทศนี้กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ต้องการความแข็งแกร่งและท้าทาย ออสเตรเลียต้องการใครสักคนที่รู้วิธีจัดการกับเงิน รู้วิธีจัดการกับผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ”

ด้านนายแอนโธนี อัลบานีส ผู้ท้าชิงผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคแรงงาน Labor Party เดินทางไปที่ศาลากลาง Marrickville เมื่อถูกถามว่าเขาโหวตให้ใคร เขาล้อเล่นกับนักข่าวว่าเป็นความลับ “ผมชอบที่นั่งตัวนี้ (Grayndler) และเขตเลือกตั้งนี้ ทุกคนดีกับผมมาก เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นตัวแทนของพวกเขา ผมถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวด้วยความเชื่อที่ยิ่งใหญ่สามอย่าง และพรรคแรงงานก็เป็นหนึ่งในนั้น และผมก็ยึดถือมันมาทั้งชีวิต ผมเชื่อว่ารัฐบาลจากการนำของพรรคแรงงานสร้างความแตกต่างในเชิงบวกให้กับชีวิตของผู้คน” นายอัลบานีสกล่าว ตัวเลขสำหรับผู้จะมาจัดตั้งรัฐบาลส่วนใหญ่คือ 76 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 151 ที่นั่ง หลังการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พรรคร่วมรัฐบาลได้ 76 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานมี 69 ที่นั่ง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้อีก 7 ที่นั่งสำหรับรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่สามารถจัดตั้งรัฐบาลส่วนน้อยได้หากได้อีกเพียง 5 ที่นั่ง ฝ่ายสัมพันธมิตร Coalition มีที่นั่งเพียง 75 ที่นั่งหลังจากที่เคร็ก เคลลี หัวหน้าพรรคของ United Australia party ได้เลื่อนตำแหน่งขึ้น ดังนั้นต้องคว้าที่นั่งเพื่อรักษาเสียงข้างมากเอาไว้

เป็นไปตามโพลล์สำรวจล่วงหน้า ไม่พลิกโผ ลูกชายของแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เกิดในบ้านประชาสงเคราะห์ แอนโธนี่ อัลบานีส บรรลุความทะเยอทะยานในการเป็นนายกรัฐมนตรีมาอย่างยาวนานถึง 26 ปี นายแอนโธนี่ อัลบานีส ในวัย 59 ปี จะเข้ามาแทนที่หัวหน้าพักลิเบอรัล สก็อตต์ มอร์ริสัน และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่ดำรงตำแหน่งสูงสุดของประเทศ เส้นทางการเมืองอาชีพของนายอัลบานีส เริ่มที่รัฐสภาในแคนเบอร์รา ขณะที่จอห์น ฮาวเวิร์ด ขึ้นสู่อำนาจในปี 2539 เขาเรียนเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยก็จริง แต่ดูเหมือนมีจุดหมายเสมอที่จะประกอบอาชีพด้านการเมือง นายอัลบานีสกล่าวระหว่างการเลือกตั้งว่า “ผมออกมาจากครรภ์ของแม่ ด้วยศรัทธาที่ยิ่งใหญ่สามอย่าง ได้แก่ พรรคแรงงาน โบสถ์คาทอลิก และทีมรักบี้ South Sydney Rabbitohs”

เมื่อเวลา 22.30 น. ของคืนวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 นายสก็อตต์ มอร์ริสันกล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับแอนโธนี อัลบานีส และแสดงความยินดีกับชัยชนะในการเลือกตั้งของเขา “มันเป็นงานยากสำหรับพวก Liberals and Nationals ทั่วประเทศ เพราะค่ำคืนเช่นนี้มักจะเป็นแบบนี้เสมอ พวกเขาถ่อมตน แต่ก็เป็นชัยชนะเช่นกัน ชัยชนะนั้นอ่อนน้อมถ่อมตนอยู่เสมอและควรเป็นเช่นนี้เสมอ” เขากล่าว คืนนี้ ผมได้พูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แอนโธนี่ อัลบานีส และผมได้แสดงความยินดีกับเขาในชัยชนะในการเลือกตั้งในเย็นวันนี้ ในประเทศนี้ เวลาเช่นนี้ เมื่อเรามองไปทั่วโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราเห็นชาวยูเครนต่อสู้เพื่อเสรีภาพและเสรีภาพ ผมคิดว่าในคืนเช่นคืนนี้ เราสามารถสะท้อนถึงความยิ่งใหญ่ของประชาธิปไตยของเราได้”

ผลการเลือกตั้งทั่วประเทศ พรรคแรงงานได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร นายแอนโธนี่ อัลบานีส ในวัย 59 ปี จะเข้ามาแทนที่หัวหน้าพรรคลิเบอรัล สก็อตต์ มอร์ริสัน และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ที่ดำรงตำแหน่งสูงสุดของประเทศ

เช้าวันเลือกตั้งเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ได้เดินทางไปลงคะแนนเสียงสำหรับเก้าอี้ผู้แทนราษฎรของเขาประจำเขตเมือง Cook ของซิดนีย์ ส่วนนายแอนโธนี อัลบานีส ผู้ท้าชิงผู้นำฝ่ายค้าน เดินทางไปลงคะแนนที่ศาลากลาง Marrickville

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๕ พฤษภาคมที่ผ่านมา วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้จัดพิธีทำบุญวันวิสาขบูชาขึ้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญและน้อมระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ คือ วันประสูติ วันตรัสรู้ และวันปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยมีกิจกรรมการทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา และออกโรงทานการกุศล จึงขออนุโมทนาบุญทุกท่านที่ได้ร่วมทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานี้ และขออนุโมทนาขอบคุณเจ้าภาพโรงทาน ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มรักษ์บุญวัดไทยพุทธาราม คณะญาติธรรมจากโกลด์โคสท์ ขออำนวยพรให้ทุกท่านจงมีความสุขความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนา เจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสารสมบัติตลอดไปเทอญฯ

วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้จัดพิธีทำบุญวันวิสาขบูชาขึ้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ทำบุญและน้อมระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ โดยมีกิจกรรมการทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๕ พฤษภาคมที่ผ่านมา

@@@@ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยนายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ และ น.ส.ศิถี ตันบุนเต็ก ผอ. BOI สำนักงานซิดนีย์ ได้เยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปจากกลุ่มผู้บริหารบริษัทในเครือบ้านปูออสเตรเลีย เกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทในออสเตรเลีย บริษัท BANPU จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานในระดับนานาชาติ โดยขยายกลุ่มธุรกิจทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกว่า 10 ประเทศ บริษัท BANPU เริ่มลงทุนธุรกิจในออสเตรเลียเมื่อปี 2552 โดยเริ่มต้นดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ่านหิน บริษัทในเครือ BANPU ออสเตรเลีย ได้แก่ บริษัท Centennial Coal ผลิตถ่านหินเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าให้กับรัฐ NSW บริษัท BANPU ENERGY AUSTRALIA (BEN) เป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด โดยมี solar farm อยู่สองแห่งในรัฐ NSW คือ ที่ Manildra และ Beryl เพื่อรองรับนโยบายด้านพลังงานทดแทนของรัฐ NSW บริษัท BANPU มีนโยบายที่จะปรับทิศทางสู่การผลิตพลังงานแห่งอนาคตตามทิศทาง 3Ds ได้แก่ Decarbonization Decentralization และ Digitalization

นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และคณะ ได้เยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปจากกลุ่มผู้บริหารบริษัทในเครือบ้านปูออสเตรเลีย เกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทในออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565

@@@@ เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๕ วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้จัดพิธีทำบุญสวดอภิธรรม และสวดมาติกาบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้ คุณแม่ปรานี อร่ามพงศ์ อดีตกรรมการอุปถัมภ์วัดไทยพุทธาราม โดยมีญาติธรรมที่เป็นเพื่อนพี่น้องมาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียง เป็นการส่งวิญญาณของคุณแม่ปรานี อร่ามพงศ์ สู่ภพภูมิที่ดีขึ้นไปเป็นครั้งสุดท้าย และเป็นการเจริญมรณสติ นึกถึงวาระสุดท้ายที่ทุกคนจะต้องประสบพบเจอหนีไม่พ้นเลย จะรักสักปานใดก็ต้องตายจากกันไป จะเกลียดกันสักปานใดก็จะต้องตายจากกัน อย่างน้อยทุกคนมาให้อภัยกันต่อหน้าโลงศพ ดีกว่าจะต้องประสบพบเจอเป็นคู่จองเวรกันข้ามภพข้ามชาติ ปล่อยวางรักชอบเกลียดชังให้ได้ จะไปอย่างสบาย นี้เป็นแนวทางพระพุทธศาสนา ขอแจ้งปัจจัยทำบุญฌาปนกิจศพ ดังนี้ รายรับจากผู้ทำบุญร่วมกันทั้งหมด $7,700 เหรียญ มีผู้บริจาคเพิ่มวันงาน $1,050 เหรียญ (รวมทั้งหมด 8,750) ขออนุโมทนาญาติธรรมทุกท่าน ที่ได้แสดงออกถึงความเป็นผู้มีจิตใจดีงาม ได้บริจาคช่วยงานศพคุณแม่ปรานี อร่ามพงศ์ครั้งนี้ ขอให้ทุกท่านจงเป็นผู้มีความสุขกายสบายใจ มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง มีบุญรักษาเทวดาปกป้องความดีคุ้มครอง ให้มีความเจริญในจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ตลอดไปเทอญฯ

วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้จัดพิธีทำบุญสวดอภิธรรม และสวดมาติกาบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้ คุณแม่ปรานี อร่ามพงศ์ อดีตกรรมการอุปถัมภ์วัดไทยพุทธาราม เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๕

@@@@ เมื่อวันที่ 14 – 15 พฤษภาคม 2565 สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงแคนเบอร์รา (สปษ. แคนเบอร์รา) ได้เข้าร่วมงาน Thailand Grand Festival 2022 ณ นครซิดนีย์ โดยทำการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และคุณภาพผลไม้ไทย ได้แก่ ทุเรียน สับปะรด และส้มโอ ตลอดจนข้าวเหนียวมะม่วงและข้าวเหนียวทุเรียน เปิดให้ผู้มาเที่ยวชมงานได้ชิมและลิ้มลองรสชาติผลไม้และขนมหวานของไทย ซึ่งปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง

เดลินิวส์แนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักกับอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร)/ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงแคนเบอร์รา (สปษ. แคนเบอร์รา) ดร. สมิท ธรรมเชื้อ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารสำนักงานฯ ซึ่งครอบคลุม 7 เขตอาณา ได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน ฟิจิ และตองกา ให้เกิดผลสัมฤทธิ์และมีประสิทธิผล โดยขับเคลื่อนนโยบายด้านการเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับสินค้าเกษตรของไทย ตลอดจนประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และคุณภาพของสินค้าเกษตรของไทยเพื่อผลักดันการเปิดตลาด/การขยายตลาด/การรักษาตลาดสินค้าเกษตรของไทยให้เกิดความยั่งยืน นอกจากนี้ยังเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศในเขตอาณาอีกด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมและสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงแคนเบอร์รา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เว็บไซต์ https://www.agrithai.org.au และเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/AgriThaiCanberra

เมื่อวันที่ 14 – 15 พฤษภาคม 2565 สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงแคนเบอร์รา (สปษ. แคนเบอร์รา) นำโดย ดร. สมิท ธรรมเชื้อ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร)/ผอ. สปษ. แคนเบอร์รา ได้เข้าร่วมงาน Thailand Grand Festival 2022 ณ นครซิดนีย์

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]