ตามที่กีฬาเดลินิวส์ เคยนำเสนอเรื่องการจัดสรรโควตาเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งเนื่องจาก เอเอฟซี จะปรับปฏิทินแข่งขันคร่อมปี กระทบถึงโควตาไทย กับการลงแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023-24 เพราะเมื่อถึงแข่งขัน ฤดูกาลบอลไทย จะจบไปแล้ว 2 ฤดูกาล ตอนแรกมีแนวโน้มว่า อาจจะไม่ให้โควตาบอลเอเชีย สำหรับฤดูกาลไทยลีก 2022-23

ล่าสุด บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหาว่า จากสิทธิการเข้าร่วมการแข่งขันของทีมจากไทย ยังคงเป็นโควตา 2+2 ทีม (2 ทีมสู่รอบแบ่งกลุ่ม, 2 ทีมสู่รอบคัดเลือก) เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อสโมสรสมาชิก และการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศ บจก.ไทยลีก จึงได้เสนอแนวทางในการใช้โควตานำทีมจาก 2 ฤดูกาลของฟุตบอลไทย ได้แก่ แชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุด + แชมป์ฟุตบอลถ้วย (จากฤดูกาล 2021/22) และแชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุด + แชมป์ฟุตบอลถ้วย (จากฤดูกาล 2022/23) เพื่อแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2023-24 โดยทีมแชมป์ไทยลีกจะไปเล่นรอบแบ่งกลุ่ม ส่วนแชมป์ฟุตบอลถ้วย จะไปเล่นรอบคัดเลือก ขณะเดียวกัน โควตาสำรองจะอยู่ที่ทีมอันดับ 2-3 ในไทยลีก

นั่นหมายความว่า สำหรับฤดูกาล 2021-22 ของบอลไทยนี้ โควตา 2 ที่ บุรีรัมย์ การันตีจากเป็นแชมป์ไทยลีก ส่วน อันดับ 2 บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับที่ 3 ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด อกหักชวดโดยปริยาย ส่วนเอฟเอคัพ คู่ชิง บุรีรัมย์ พบ นครราชสีมา หาก บุรีรัมย์ ได้แชมป์ สิทธิของฤดูกาลนี้จึงจะโยนมาอยู่กับ บีจี.