โรคเบาหวานพบอีดีสูงกว่าชายทั่วไปที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวานอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุของอีดีในชายที่เป็นโรคเบาหวานนั้น เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับความเสื่อมของระบบหลอดเลือด ระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อ ระบบฮอร์โมน  ชายที่เป็นโรคเบาหวานอายุ 20-24 ปี พบอีดี ร้อยละ 20 และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามอายุชายที่อายุระหว่าง 55-59 ปีที่เป็นเบาหวานพบอีดีร้อยละ 70  นอกจากอายุแล้วการคุมน้ำตาลได้ไม่ดี, เป็นโรคเบาหวานมานาน, มีภาวะแทรกซ้อนของเบาหวาน มีปัญหาเส้นเลือดหรือปัญหาระบบประสาท เช่น ตามัว, ไตวาย, เหน็บชา, อ่อนแรง ฯลฯ ส่งผลให้พบอีดีสูงขึ้น ในทางกลับกันพบว่าการเป็นอีดีของชายเบาหวานเป็นตัวทำนายว่าชายคนนั้นมีโอกาสเกิดโรคซึมเศร้าสูง และจะเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ของโรคเบาหวานในไม่ช้านี้ 

งานวิจัยพบว่า โรคอีดีในชายเบาหวานสามารถหายเองได้เพียงร้อยละ 9  ชายที่อวัยวะเพศชายกลับมาแข็งตัวได้ตามปกติมักจะมีอายุน้อย ไม่มีภาวะแทรกซ้อนของเบาหวาน เป็นโรคเบาหวานมาไม่นาน และเกี่ยวข้องกับปัญหาทางจิตใจมากกว่าร่างกาย  สาเหตุของอีดีในเบาหวานนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด ความเสื่อมของสมอง ระบบประสาท ฮอร์โมน เส้นเลือด หรือกล้ามเนื้ออวัยวะเพศชาย

การรักษาอาการอีดีจากเบาหวานนอกจากจะควบคุมน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติงดเหล้าบุหรี่ออกกำลังกาย ซึ่งแม้อาจจะไม่ช่วยแก้ภาวะอีดีจนได้ผลดีแต่ก็ไม่ทำให้เสื่อมไปกว่าเดิม การเลือกใช้ยาในกลุ่ม พีดีอี 5 ไอ ถือว่าเป็นยากลุ่มแรกที่จะเลือกให้ใช้หากต้องรักษาอีดีในเบาหวาน ใช้ฮอร์โมนเพศชายช่วยเมื่อพบว่าชายที่เป็นโรคเบาหวานและเป็นอีดี ร้อยละ 4-23 พร่องฮอร์โมนเพศชาย  ใช้ยาสอดชื่อมิวส์คืออัลโปรสเตดิล (Alprostadil) สอดเข้าทางรูเปิดของท่อปัสสาวะก่อนมีเพศสัมพันธ์ สำเร็จประมาณร้อยละ 30  บ้างใช้กระตุ้นยาเข้ากล้ามเนื้อของอวัยวะเพศ  เพื่อให้อวัยวะเพศชายคงการแข็งตัวได้ผลเกิน 90% ถ้าได้ฝึกฝนกับแพทย์จะปลอดภัยไม่ฉีดผิดตำแหน่งไม่เจ็บและได้ผลอย่างปลอดภัย

สำคัญอีกวิธีช่วยเสริมคือการบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นวิธีการที่ช่วยให้แข็งตัวได้ 90% โดยการฝึกอย่างถูกต้องกับผู้ชำนาญ ทางการสหรัฐยังใช้สอนที่โรงพยาบาลแพทย์ทุกแห่งมา 30 ปี ใช้เวลาฝึกไม่เกิน 30 วันจะได้ผลและเลิกกินยาเฉพาะกิจได้ สุดท้ายใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ หรือ อี.เอส.ดับเบิลยู.แอล (ESWL) คือกระตุ้นด้วยความถี่ต่ำที่อวัยวะเพศช่วยให้เพิ่มเส้นเลือดฝอยจะเกิดการแข็งตัวดีมากดังนั้นการใช้ควบคู่กับการออกกำลังกายกล้ามเนื้อด้วยเทคโนโลยีจากสหรัฐช่วยในเรื่องการแข็งตัวที่ดีแล้วยังช่วยให้สามารถควบคุมการหลั่งได้ดีมากขึ้นอีกจะได้พร้อมทั้งหลั่งช้าและแข็งตัวนาน 30 นาทีไม่อ่อนกลางคัน.

—————–

ดร.อุ๋มอึ๋ม