ร.ต.ต.นรินทร์ ศรีมรกตมงคล ตำรวจ สภ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ แม้จะได้เลื่อนยศมาเป็นผู้หมวดหลายปีแล้วก็ตาม แต่ชาวบ้านก็ยังเรียกกันติดปากว่า “จ่านรินทร์” เพราะความที่เป็นตำรวจอัธยาศัยดี ให้การช่วยเหลือจนคุ้นเคยกับชาวบ้านเขาค้อมาเป็นเวลานาน

ล่าสุด จ่านรินทร์ เป็นที่ฮือฮาในโซเชียล เมื่อมีคนนำคลิปจับผึ้งย้ายรังด้วยมือเปล่ามาแชร์ จนหลายคนสงสัยว่ามีคาถาดี หรือเป็นจอมขมังเวท แต่เจ้าตัวก็ยืนยันว่า ไม่มีคาถาอะไร เพียงแต่เราจะต้องไม่กลัวผึ้ง เพราะถ้าหากกลัว ร่างกายเราจะหลั่งสารบางอย่างออกมา ทำให้ผึ้งรับรู้และอาจจะทำร้ายเราได้ ที่ผ่านมาได้ช่วยชาวบ้านเอาผึ้งออกจากบ้านมาแล้วหลายครั้ง แรกๆ ก็เอาไปปล่อยป่า ต่อมามีแนวคิดนำผึ้งใส่กล่องมาเลี้ยง และได้นำน้ำผึ้งที่ได้ไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกทาง

ซึ่งนอกจากหน้าที่ที่ต้องดูแลทุกข์สุขของประชาชนแล้ว “จ่านรินทร์” ยังได้ทำการเกษตรแบบปลอดสารพิษ รวมทั้งยังใช้วิชาความรู้และประสบการณ์ถ่ายทอดให้กับเกษตรกรในพื้นที่ รวมทั้งผู้ที่สนใจไปทดลองต่อยอดกันจนเป็นที่ชื่นชมของประชาชนทั่วไป ความสำเร็จต่างๆ ทำให้ “จ่านรินทร์” ได้รับรางวัลการันตีจำนวนมาก

จ่านรินทร์ เล่าว่า ตนเองเป็นคนกรุงเทพฯ มาแต่กำเนิด เกิดและเติบโตเข้ารับราชการตำรวจอยู่ในกรุงเทพฯ ต่อมามีความรู้สึกว่าชีวิตในกรุงเทพฯ ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง จึงได้แสวงหาที่จะไปใช้ชีวิตต่างจังหวัด กระทั่งได้รู้จักกับภรรยาคือ คุณเล็ก ซึ่งเป็นชาว จ.เพชรบูรณ์ แต่ไปทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ และได้พามาเที่ยวที่อำเภอเขาค้อ

“ครั้งแรกที่ได้มาท่องเที่ยวเขาค้อ รู้สึกประทับใจมาก จึงได้ร้องขอให้คุณเล็กพามาอีก 2-3 ครั้ง และขอให้มาเกือบทุกเดือน กระทั่งปี 2552 จึงได้ตัดสินใจแจ้งผู้บังคับบัญชา ขอย้ายมาอยู่ที่ สภ.เขาค้อ เนื่องจากมองเห็นว่า ในพื้นที่เขาค้อสามารถที่จะสร้างรายได้และตรงกับแนวคิดของตนเอง จึงได้ซื้อที่ดินจากชาวบ้านเนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน จากนั้นก็ได้ปลูกผลไม้เมืองหนาวและผลไม้พื้นเมือง เรียกว่าได้ว่าปลูกทุกอย่างที่อยากกินเลยทีเดียว”

ต่อมาตนได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่การเกษตรประจำอำเภอเขาค้อ และได้แนะนำให้ปลูกกาแฟเพื่อเป็นพืชรายได้หลัก ตนจึงเริ่มปลูก กระทั่งปี 2556 จึงเริ่มให้ผลผลิต และเริ่มทำการตลาดโดยได้คั่วและชงให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอำเภอเขาค้อได้ดื่มฟรี เป็นระยะเวลากว่า 1 ปี จึงได้เริ่มทำธุรกิจกาแฟภายใต้ชื่อ “กาแฟจ่านรินทร์” อย่างเต็มรูปแบบ จนปัจจุบันนี้กลายเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของคนทั่วไป

โดยไร่กาแฟของจ่านรินทร์ อยู่บริเวณทางไปเขาค้อ ห่างจากถนนใหญ่ หล่มสัก-เพชรบูรณ์ ประมาณ 20 กิโลเมตร ใกล้กับบริเวณที่ถูกเรียกว่า เนินมหัศจรรย์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะรู้จักดี

สำหรับผลไม้ที่ปลูกในพื้นที่ 2 ไร่ ก็จะประกอบไปด้วยกาแฟเป็นพืชหลัก นอกจากนั้นก็จะเป็นเงาะ อโวคาโด แมคคาเดเมีย ลิ้นจี่ กล้วย พลับ มะไฟ มังคุด และอีกหลายอย่างจนเต็มพื้นที่ ซึ่งการที่จะนำผลไม้ชนิดใดมาปลูกเราจะต้องศึกษาหาความรู้ก่อนว่า ผลไม้ชนิดใดเหมาะสมกับพื้นที่แบบไหน และสามารถอยู่กับพืชชนิดอื่นได้หรือไม่ และผลไม้แต่ละชนิดก็สามารถให้ผลผลิตสามารถสร้างรายได้ให้ทั้งปี

“จ่านรินทร์” กล่าวอีกว่า สวนกาแฟและสวนผลไม้ของตนจะไม่ใช้สารเคมีเลย เป็นการทำการเกษตรแบบปลอดภัย ปลอดสารพิษ และได้การรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เป็นสวนและพื้นที่ที่ปลอดสารพิษ ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่ากาแฟและผลไม้จากไร่จ่านรินทร์ กินแล้วปลอดภัยอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ขยะและเศษวัสดุภายในสวน ก็จะนำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เช่น กิ่งไม้ ใบไม้ กากเมล็ดกาแฟ ก็จะนำมาทำเป็นปุ๋ยหมัก กะลาแมคคาเดเมีย ขณะนี้ได้ทดลองและวิจัยนำมาเข้ากระบวนการผลิตทำเป็นถ่านไร้ควัน สามารถดูดรังสีที่ออกจากหน้าทีวี หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งอยู่ระหว่างออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดูสวยงามและเหมาะสม

จ่านรินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า จากที่ตนได้รับความรู้และคำแนะนำจากนักวิชาการเกษตรและจากส่วนงานต่างๆ ในการทำสวน จนกระทั่งประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในวันนี้ จึงพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้นี้แก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจ ดังนั้นท่านใดที่มาเที่ยวเขาค้อ ก็สามารถแวะมาพูดคุยได้ หรือจะสอบถามเรื่องอื่นๆ ก็ได้ ผ่านเพจ “ไร่กาแฟจ่านรินทร์เขาค้อ” ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ..

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : กิตติ ตันติมาลา จ.เพชรบูรณ์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..