เมื่อร้านอาหารหลายแห่งในกรุงปักกิ่งตกอยู่ในความซบเซา เพราะการห้ามรับประทานในร้านเนื่องจากโรคโควิด-19 ทำให้ผู้จัดการ 1 คน และเชฟอีกหลายคน ต้องตั้งแผงลอยบนทางเท้า เพื่อรักษาความวิเศษแบบเก่าให้คงอยู่ และเป็นการโฆษณาเมนูขายดีของพวกเขา นั่นคือ “เป็ดปักกิ่ง”

Reuters


เนื่องด้วยคำสั่งห้ามลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้าน ซึ่งประกาศใช้ในเดือนนี้ ส่งผลให้ร้านอาหารจำนวนมากต้องพึ่งพาการซื้อกลับบ้านของลูกค้า เพื่อทำให้ร้านอยู่รอด


สำหรับลูกค้าของร้านอาหาร “ซีกวงหยวน” การแล่เนื้อเป็ดและเฉือนหนังที่กรอบและฉ่ำน้ำที่โต๊ะนั้น คือส่วนหนึ่งของประสบการณ์การรับประทานอาหาร

พนักงานร้านซีกวงหยวน เริ่มเตรียมวัตถุดิบสำหรับตั้งแผงขายเป็ดปักกิ่ง


เจิ้ง โป ผู้จัดการร้าน อายุ 35 ปี ผันตัวเองเพื่อรักษาไว้ซึ่งการแสดงการทำอาหาร โดยตั้งแผงลอยนอกร้านอาหารของเขา เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้ออาหารกลับบ้าน สามารถดูการแล่เนื้อเป็ดได้

พนักงานสาวของร้านซีกวงหยวน ขายอาหารกล่องให้แก่ลูกค้า ในช่วงเวลาพักเที่ยง


“ยอดขายเป็ดปักกิ่งของเราดีขึ้น” เจิ้ง บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่นอกร้านอาหารของเขา ซึ่งมีลูกค้าต่อแถวรออยู่ “มันขายดีกว่าช่วงก่อนที่จะประกาศมาตรการควบคุมโควิดในรอบนี้”


ขณะเดียวกัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการซื้อเป็ดปักกิ่งกลับบ้าน บรรดาเชฟของเจิ้งเริ่มทำงานตอน 06.00 น. ซึ่งเร็วกว่าชั่วโมงทำงานในร้านอาหารตามปกติถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยเชฟจะย่างเป็ดจนมีสีน้ำตาลทองแวววาว พร้อมให้ลูกค้าคนแรกที่มาตอน 08.00 น. ซื้อกลับบ้านไป

ลูกค้ารอซื้อเป็ดปักกิ่ง และอาหารอีกหลายชนิด ที่หน้าร้านซีกวงหยวน ในกรุงปักกิ่ง


ลูกค้าคนหนึ่งที่เรียกตัวเองแค่ชื่อ โจว กล่าวว่า สำหรับเธอแล้ว สิ่งสำคัญในช่วงการระบาดคือ การมีอาหารรับประทาน แต่เธอก็ยกย่องความพยายามที่จะรักษาความเพลิดเพลินแบบเก่านี้ด้วย


“ในช่วงเวลาปกติ… ลูกค้าไม่เพียงแต่มาที่ร้านเพื่อรับประทาน แต่พวกเขาต้องการได้รับประสบการณ์จากการบริการด้วยเช่นกัน” โจว กล่าวก่อนที่จะกลับบ้านไปพร้อมกับเป็ดปักกิ่งของเธอ


มันเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงสูงสำหรับเจิ้ง ที่เปรียบความพยายามในการช่วยธุรกิจของเขา เป็นเหมือนการต่อสู้ และเขาปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขยอดขายของเขา


อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นช่วงก่อนการประกาศสั่งห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานภาคการบริการของกรุงปักกิ่งได้รับการกระทบกระเทือนอย่างมาก จากโรคโควิด-19 โดยในเดือน เม.ย. รายได้การจัดเตรียมอาหารของเมืองตกลง 25.33% จากปีที่แล้ว ตามการคำนวณของรอยเตอร์ส ที่อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานสถิติของเมือง ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.


“สิ่งที่ฉันต้องการมากที่สุด คือ การระบาดจะจบลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อที่การรับประทานอาหารในร้านจะกลับมาได้อีกครั้ง” เจิ้ง กล่าว.

เครดิตภาพ : REUTERS