ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบ ทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 117 ช่วงอุตรดิตถ์-ภูดู่ ตอน แยกป่าขนุน-แยกสักใหญ่ ที่กรมทางหลวงได้จัดทำแผนพัฒนาทางหลวงขึ้นตามทิศทางของแผนพัฒนาภาคเหนือ ที่ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาภาคโดยใช้โอกาสจากการเป็นพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากแผนงานการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion Economic Cooperation Program : GMS Program) เพื่อรองรับการขยายตัวทางด้านการค้าและการลงทุน รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของพื้นที่ และสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

อุตรดิตถ์ เป็นจังหวัดในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง มีชื่อเสียงด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ อารยธรรม และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เช่น วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง วัดพระฝาง เมืองลับแล เขื่อนสิริกิติ์ อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว และอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ และยังมีจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ ที่ อ.บ้านโคก ซึ่งอยู่ติดกับเมืองปากลาย แขวงไชยะบุลี สปป.ลาว ซึ่งมีการค้าขายนำเข้า-ส่งออก สินค้าระหว่างประเทศไทยและลาว โดยมีเส้นทางคมนาคมที่เชื่อมต่อทั้งภายในภาคเหนือ และระหว่างภาคเหนือกับภาคอื่นๆ ทั้งทางบกและทางรถไฟ มีทางหลวงสายสำคัญคือ ทางหลวงหมายเลข 11 ทางหลวงหมายเลข 102 ทางหลวงหมายเลข 1045 และทางหลวงหมายเลข 117 ในการรองรับการคมนาคมขนส่งภายในพื้นที่ และเป็นเส้นทางเชื่อมไปยังจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ ติดกับ สปป.ลาว

ปัจจุบันทางหลวงหมายเลข 117 สายนครสวรรค์ จุดผ่านแดนภูดู่ เป็นทางหลวงสายหลักที่เชื่อมการขนส่งจราจรระหว่างจังหวัดนครสวรรค์, พิจิตร, พิษณุโลก และเป็นทางหลวงสายรองระหว่างจังหวัดพิษณุโลก กับอุตรดิตถ์ แนวเส้นทางมีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีปริมาณจราจรสูง มีรถบรรทุกสินค้าวิ่งผ่านจำนวนมาก ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ดังนั้น การศึกษาและออกแบบโครงการดังกล่าว จากทางหลวง 2 ช่องจราจร เป็นทางหลวง 4 ช่องจราจร จะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้า มีความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นายสุเมธี สนธิกุล วิศวกรโยธาปฏิบัติการ กรรมการและผู้ช่วยผู้จัดการโครงการ เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการศึกษาทั้งสิ้น 360 วัน โดยเริ่มจากการทบทวนการศึกษาและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การศึกษาทางเลือกและรูปแบบของโครงการ ด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านการจราจรและขนส่ง ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน สำรวจและออกแบบรายละเอียด และการจัดฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งการขยายทางหลวง 117 จาก 2 ช่องจราจร เป็นทางหลวง 4 ช่องจราจร จะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้ามีความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจระดับประเทศ

ทั้งนี้ การดำเนินงานการศึกษาโครงการดังกล่าว กรมทางหลวงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่โครงการ จึงได้มีการจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการหรือการสัมมนา ครั้งที่ 1 เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโครงการให้ผู้มีส่วนได้เสียได้รับทราบ และเปิดโอกาสให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีต่อการศึกษาโครงการ เพื่อให้กรมทางหลวงและคณะผู้ศึกษาได้นำไปพิจารณาประกอบการศึกษาโครงการให้มีความเหมาะสมต่อไป