เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสาธารณสุขอำเภอบ้านดุง ว่ามีชาวบ้านเป็นสามีภรรยากัน ไปเก็บเห็ด 3 ชนิด ที่เป็นพิษ ในป่าสวนยาง แล้วนำมาประกอบอาหารเย็นกินในวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา พอตกกลางคืนมีอาการท้องเสีย อาเจียน มึนเมา ก่อนไปซื้อยามารับประทานเอง แต่อาการไม่ดีขึ้น ทำให้ภรรยา เสียชีวิต ส่วนสามีอาการสาหัส ก่อนถูกนำตัวส่งรักษาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านดุง แล้วส่งต่อมารักษาตัว ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี แต่อาการสามีไม่ดีขึ้นยังไม่รู้สึกตัว

นายอุเทน เปิดเผยต่อว่า สาเหตุสำคัญ เพราะทั้งสองคนเข้าสู่ขบวนการรักษาช้า เนื่องจากรับประทานตั้งแต่เย็นวันที่ 17 พ.ค. เริ่มมีการตอน 02.00 น. แต่ทั้งสองไม่ไปโรงพยาบาลทำการรักษาทันที วันที่ 18 พ.ค. ได้ไปซื้อยามารับประทานเอง ทำให้ภรรยาเสียชีวิต และสามีอาการสาหัส ซึ่งหากทั้งสองรับประทานเห็ดพิษเข้าไปแล้วมีอาการ ให้รีบมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ทำการล้างท้องให้พิษออกมา จะทำให้โอกาสรอดชีวิตก็จะสูงขึ้นมา หากมาช้าโอกาสรอดชีวิตค่อนข้างยาก

“ฝากเตือนพี่ประชาชนในเรื่องนำเห็ดมารับประทาน ในช่วงฤดูฝน มีเห็ดอยู่ 4 ประเภท ที่จะพบบ่อย ไม่ควรนำมากินเนื่องจากเป็นพิษ ได้แก่ ประเภทแรก เห็ดระโงกหิน เห็ดระโงกดำพิษ เห็ดระงากขาว และเห็ดไข่ตายซาก ประเภทที่สอง เห็ดหมวกจีน ประเภทที่ 3 เห็ดถ่านเลือด และประเภทที่ 4 เห็ดหัวกรวดครีมเขียว หากรับประทานเข้า ควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อทำการล้างทันที ซึ่งจะมีอาการแสดงออกมา ภายใน 6-24 ชั่วโมง จะมีอาการท้องร่วง อาเจียน หรือมีอาการมึนเมา หลังจากนั้นผ่านไป 1 วัน จะมีอาการตับอักเสบอย่างรุนแรง ก็จะทำให้เสียชีวิตตามมาได้ ส่วนเห็ดที่ไม่รู้จัก หรือไม่เคยรับประทาน ก็ไม่ควรเอามาประกอบอาหารจะดีที่สุด” นายอุเทน กล่าว

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า สำหรับที่ผ่านมา ชาวบ้านมักนำเห็ดเหล่านี้ไปรับประทาน จะมี อ.บ้านดุง อ.น้ำโสม อ.น้ำยูง และ อ.วังสามหมอ เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ จะมีพื้นป่าสวนยาง เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ชื้น เห็ดจะชอบขึ้นมาให้พบเห็นตามพื้นดิน.