ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพงศ์ จักษ์ตรีมงคล นอภ.วังจันทร์ จ.ระยอง นายประสาน ขาวสะอาด นายก อบต.พลงตาเอี่ยม นางภาวิณี ชาวไชย์ นายก อบต.วังจันทร์ นายนิติพัฒน์ ยุทธเจริญกิจ นายก อบต.ป่ายุบใน นายสมพร วงศ์ประดิษฐ์ นายก อบต.ชุมแสง นายเอกชัย ขาวสะอาด นายกเทศมนตรีตำบลชุมแสง พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านใน อ.วังจันทร์ พาคณะนักท่องเที่ยวนั่งรถรางเที่ยวสวนทุเรียนของเกษตรกรในพื้นที่ ชมวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้ สาธิตเก็บเกี่ยวทุเรียน และล่องแพแม่น้ำคลองจำกา ระยะทาง 2 กม.ชมวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้ 2 ฝั่งคลอง โดยเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จัดขึ้น เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสในช่วงเทศกาลถนนผลไม้อำเภอวังจันทร์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค.นี้ ณ ตลาดผลไม้ ต.พลงตาเอี่ยม อ.วังจันทร์

นายอิทธิพงศ์ กล่าวว่า อ.วังจันทร์ ร่วมกับ อปท.ทุกแห่งในพื้นที่ จัดงานเทศกาลถนนผลไม้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้มีแหล่งจำหน่ายผลไม้ และสินค้าแปรรูป และให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดได้มาเลือกซื้อผลไม้ที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น โดยให้เป็นจุดพักของนักท่องเที่ยวมากกว่าเป็นทางผ่าน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ไฮไลต์ของกิจกรรมจะมีรถรางพานักท่องเที่ยว เข้าเที่ยวชมและชิมผลไม้สดๆ จากต้นภายในสวนผลไม้ของเกษตรและร่วมสาธิตและทดลองเก็บเกี่ยวทุเรียนจากต้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมล่องแพแม่น้ำชมวิถีชีวิตชาวสวนผลไม้ 2 ฝั่งคลอง นักท่องเที่ยวสามารถเก็บภาพเป็นที่ระลึกจุดเช็กอินบรรยากาศเย็นสบายริมคลองด้วย รวมทั้งภายในงานยังมีผลไม้คุณภาพสดๆ จากเกษตรชาวสวนในพื้นที่ มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง มีการประกวดผลไม้ ประกวดส้มตำผลไม้ ประกวดธิดาชาวสวน ประกวดร้องเพลง การแสดงดนตรีจากนักร้องชื่อดัง เช่น จ๊ะ นงผณี และอายจิงจิง นางฟ้ารถแห่

ด้านนายประสาน กล่าวว่า งานเทศกาลผลไม้ของอำเภอวังจันทร์ จัดมาตั้งปี 2538 เป็นต้นมา เนื่องจากในพื้นที่ประชาชนใน ต.พลงตาเอี่ยม และ ต.วังจันทร์ ส่วนใหญ่เป็นสวนผลไม้ จึงตั้งชื่องานเทศกาลถนนผลไม้ขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ให้มีรายได้ และมีจุดระบายผลผลิตทางการเกษตรดังกล่าว จึงอยากจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมงานและเลือกซื้อผลไม้ที่มีคุณภาพไปรับประทานกัน