เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียนมากกว่า 2,200 คน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-มัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) และเปิดรับนักเรียนจากทั่ว จ.อุตรดิตถ์ บรรยากาศวันแรกของการเปิดเรียน ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2565 คึกคักตั้งแต่เช้าตรู่ แม้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงเช้าจะมีฝนตกหนัก ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการมาเรียน ในขณะที่คุณครูและบุคลากรทางการศึกษา มายืนคอยรับเด็กนักเรียนที่หน้าประตูโรงเรียน ท่ามกลางมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีการจัดจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ และให้คำแนะนำเด็กนักเรียนล้างมืออย่างถูกวิธี ส่วนทางด้านการจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ปกครองที่นำรถยนต์มาส่งบุตรหลานที่หน้าโรงเรียน ป้องกันการจราจรติดขัด

ผู้ปกครองส่วนใหญ่เดินทางมาส่งลูกหลานด้วยตัวเอง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ขณะที่โรงเรียนยังคงคุมเข้มโควิดมากถึง 4 ขั้นตอนก่อนเข้าสู่ห้องเรียน โดยนักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือ สบู่ และขวดน้ำดื่มมาจากที่บ้านแล้ว ต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่เข้าสู่ประตูโรงเรียน ก่อนขึ้นอาคาร และก่อนเข้าสู่ห้องเรียน โดยคุณครูประจำชั้นลงบันทึกอย่างละเอียด หากพบมีไข้แจ้งผู้ปกครองรับตัวกลับทันที เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองในการปฏิบัติตามมาตรป้องกันโรคอย่างถูกต้องและเคร่งครัด

ด้านผู้ปกครอง นอกจากมีส่วนร่วมให้ความสำคัญจัดเตรียมความพร้อมของลูกหลานรับเปิดภาคเรียนใหม่ ยังพบว่ามีผู้ปกครองสายมู ที่จัดเตรียมดอกไม้ พวงมาลัย พาลูกหลานเข้ากราบไหว้ สักการะศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำโรงเรียน ก่อนจะขึ้นห้องเรียน

นางมะลิ คงฟู ผู้ปกครองกล่าวว่า เปิดเทอมวันแรกตื่นเต้นทั้งครอบครัว ดีใจที่เด็กๆ จะได้มาโรงเรียน และอยากให้ปีการศึกษานี้และตลอดไป สามารถเปิดเรียนได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะเชื่อมั่นว่าการเรียนการสอนที่โรงเรียนกับคุณครูโดยตรง เด็กๆ จะได้รับความรู้ความเข้าใจมากกว่า และยังมีสังคมมากกว่าอยู่กับบ้านที่เล่นแต่โทรศัพท์มือถือ จึงถือฤกษ์ดีวันเปิดเรียนสักการะขอพรพระภูมิเจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียน ให้คุ้มครองครู นักเรียน รอดปลอดภัยจากโรคระบาดโควิด-19

นางประทุมทิพย์ ไพเราะ ผอ.โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กล่าวว่า ด้วยเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ เด็กๆ มาจากหลากหลายพื้นที่ ได้มีการจัดมาตรการป้องกันการระบาดอย่างเต็มที่ จัดเตรียมความพร้อมเกิน 100% ทั้งการเรียนการสอน สื่อการสอน จัดห้องเรียน อาคารสถานที่ให้สะอาด ปลอดโปร่ง และวันแรกไม่ลืมสอดแทรกเรื่องของโควิด-19 และกฎระเบียบต่างๆ เพราะเด็กๆห่างหายจากโรงเรียนนานถึง 2 ปี ทั้งนี้ คุณครู บุคลากร ได้รับวัคซีนเข็ม 3 แล้ว 100% ส่วนเด็กร้อยละ 90 สร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนจะเปิดเรียนเต็มรูปแบบได้